UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc “thực hiện quản lý vận hành, khai thác các dự án BOT và lộ trình chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng”.
UBND TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn Thành phố có 4 trạm thu giá tại các tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Trong đó bao gồm: Trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ trên địa bàn huyện Thanh Trì; Trạm cao tốc Hà Nội – Lào Cai trên địa bàn huyện Sóc Sơn; Trạm Hà Nội – Bắc Giang trên địa bàn huyện Gia Lâm; Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn.
Tuy nhiên, Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP. Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng, khiến cử tri TP. Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.
Ngoài ra, đa số người dân và doanh nghiệp đều phản ánh mức giá sử dụng tại các BOT hiện nay cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.
Bên cạnh đó, các trạm thu phí hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.
Vì vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa Trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài.
TP Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải rà soát mức giá dịch vụ trên các dự án BOT để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ.
Với các trạm soát vé trên địa bàn TP. Hà Nội nằm tại các trục đường giao thông đầu mối quan trọng, cần sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ tự động không dừng để tăng cường khả năng lưu thông, khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.