Tờ trình của UBND TP Hà Nội đặt ra 6 nhóm giải pháp bao gồm: Giải pháp quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông. Trước mắt là lập Quy hoạch vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, taxi đến năm 2030 để đảm bảo quản lý số lượng xe taxi hợp lý; xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động tương tự như xe taxi quy định quản lý như taxi; Cấp hạn ngạch đối với xe taxi và phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (Uber, Grab,...); chủ sở hữu xe ô tô trên địa bàn TP phải lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ công tác quản lý.
Giải pháp quản lý về chất lượng phương tiện tham gia giao thông thông qua việc quản lý chất lượng theo đăng kiểm và niên hạn sử dụng phương tiện giao thông cơ giới; Điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng trên địa bàn TP thông qua đăng ký, để đề xuất các biện pháp thu hồi, xử lý đối với xe không đảm bảo an toan toàn kỹ thuật, môi trường.
Và các giải pháp: Quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông; Phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu triển khai đồng bộ, linh hoạt các nhóm giải pháp và đặt ra 03 giai đoạn thực hiện.
Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Giai đoạn 2017 - 2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tăc thường xuyên, nghiêm trọng.
Giai đoạn 2017 - 2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.