Hà Nội: 168 phường sẵn sàng dịch vụ công mức độ 3 lĩnh vực tư pháp

VietTimes -- Theo thông tin từ Sở TT&TT Hà Nội đã hoàn thành triển khai và khai trương hệ thống dịch vụ công ở mức cho phép người sử dụng điền và gửi các mẫu văn bản trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp tại 168 phường, thuộc 12 quận và đang triển khai tiếp tục tại các xã thuộc các huyện.
Hà Nội đang phấn đấu xây dựng ngành công nghiệp công nghệ thông tin trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển kinh tế tri thức của Thủ đô (ảnh minh họa)
Hà Nội đang phấn đấu xây dựng ngành công nghiệp công nghệ thông tin trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển kinh tế tri thức của Thủ đô (ảnh minh họa)

Theo bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, đây là một nỗ lực lớn của Thủ đô trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ công, xây dựng chính quyền điện tử.

Bà Lan Tú cho hay, năm 2016, công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của Hà Nội được triển khai theo hướng tập trung, thống nhất về cơ sở hạ tầng, các ứng dụng dùng chung, các dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh việc "phủ sóng" dịch vụ công mức độ 3 trong lĩnh vực tư pháp ở cấp phường, Hà Nội đã triển khai Phần mềm trực tuyến tuyển sinh đầu cấp phục vụ cho 600.000 học sinh và 1997 trường học. Ngoài ra, nhiều lĩnh vực cũng được đẩy mạnh ứng dụng công nghệ như quản lý người có công, hộ nghèo, cận nghèo, người nghiện ma túy kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư; quản lý doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể; quản lý cấp phép đầu tư trên hệ thống mạng...

Cùng lúc, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước được đẩy mạnh. Hệ thống mạng WAN đã kết nối từ Ủy ban Nhân dân thành phố, các sở, ngành, quận, huyện đến các xã, phường, thị trấn. Các cơ sở dữ liệu cốt lõi, các ứng dụng dùng chung và các ứng dụng chuyên ngành được quan tâm triển khai tích cực, đồng bộ…

Bà Phan Lan Tú cũng cho biết, Hà Nội đang phấn đấu xây dựng ngành công nghiệp công nghệ thông tin trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển kinh tế tri thức của Thủ đô.

Về viễn thông, hiện Hà Nội có gần 8.000 trạm thu phát sóng di động, tích hợp công nghệ 2G và 3G, hệ thống Internet, kết nối đến 100% xã trên địa bàn. Công tác quản lý kinh doanh dịch vụ internet, thuê bao di động trả trước, chống thư rác, hoạt động quảng cáo, rao vặt... được quan tâm, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác quản lý sắp xếp hệ thống đường dây đi nổi, quản lý duy trì vận hành hệ thống công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị dùng chung được tích cực triển khai, góp phần hiệu quả chỉnh trang môi trường đô thị...

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.