|
Bộ GTVT cho rằng không phân biệt các loại hình vận tải theo mục đích mà cứ phải đúng theo quy định hoạt động và quy định về kiểm soát của thị trường vận tải đường bộ Việt Nam. Ảnh: Anh Lê. |
Thông tin này được trao đổi tại cuộc họp báo thường kì Chính phủ, vừa diễn ra tối nay (3/3). Tại đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trao đổi về việc những loại hình kinh doanh thí điểm xe hợp đồng dưới 9 chỗ như Grab, Be,… sẽ hoạt động theo hướng nào kể từ ngày 1/4/2020 - khi việc thử nghiệm xe hợp đồng điện tử của Bộ GTVT hết hiệu lực.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, 14 đơn vị đang hoạt động theo Quyết định 24, trong đó có Grab, be, Fastgo, sẽ phải dừng hoạt động từ ngày 1/4/2020 và chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình đúng theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.
Dẫn điều 35 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, ông Đông cho biết đã văn bản hóa về quy định trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải. Cụ thể, trường hợp 1, đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, nghĩa là không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải.
Đơn vị này phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu tại Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Trường hợp 2, đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải, trong đó trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải, để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định của Nghị định.
Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, dù loại hình nào, dùng cái tên nào thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật, không phân biệt tên theo mục đích gì, cứ phải đúng theo quy định hoạt động và quy định về kiểm soát của thị trường vận tải đường bộ Việt Nam.