Theo bản cáo bạch của VinFast, ngày 30/6/2023, hãng xe điện Việt Nam đã ký kết thỏa thuận giao dịch cổ phần với Gotion Inc. (Gotion).
Cụ thể, nhà sản xuất pin Trung Quốc đã đăng ký mua 15 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ của VinFast, tương ứng tỉ lệ sở hữu 0,7%, với giá 10 USD/cp. Thương vụ trị giá 150 triệu USD (khoảng 3.540 tỉ đồng) được kỳ vọng sẽ được hoàn tất sau khi VinFast hợp nhất với Black Spade và Gotion nhận được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.
VinFast chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ) vào ngày 15/8 vừa qua, sau khi hoàn thành sáp nhập với Black Spade. Sau 4 phiên giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ, cổ phiếu VFS đã lùi về ngưỡng 15,4 USD/cp (kết phiên giao dịch ngày 18/8), nhưng vẫn cao hơn 54% so với giá chốt ‘deal’ của Gotion.
Gotion là thành viên của Gotion High-Tech – công ty chuyên nghiên cứu, phát triển, sản xuất và kinh doanh pin lithium-ion dành cho xe điện (EV) và hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS).
Niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 5/2015, Gotion High-Tech có 10 cơ sở sản xuất tại Trung Quốc và nhiều trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Mỹ, Nhật Bản, Singapore và Ấn Độ. Công ty này gây chú ý với việc sở hữu công nghệ sản xuất pin LFP (Lithium Iron Phosphate) giá rẻ, phù hợp với các dòng xe ô tô điện phân khúc nhỏ và vừa.
Gotion High-Tech đồng hành cùng VinFast trong hành trình sản xuất ô tô điện (EV) từ khá sớm, đánh dấu bằng việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác vào tháng 8/2021. Trọng tâm của thỏa thuận là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam. Ở thời điểm đó, VinFast đang chuẩn bị tung ra thị trường mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34.
Đến tháng 11/2022, Gotion và VinES tổ chức lễ động thổ Dự án Nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP tại Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh (Nhà máy sản xuất pin VinES-Gotion Hà Tĩnh). Dự án có tổng mức đầu tư gần 6.330 tỉ đồng, với công suất thiết kế 5 GWh/năm, tương đương khoảng 30 triệu cell pin/năm, dự kiến đi vào sản xuất đại trà từ quý 3/2024.
Việc xây dựng nhà máy pin tại Hà Tĩnh được xem là bước tiến quan trọng trong chiến lược “3 chân kiềng” nhằm đảm bảo nguồn cung về pin của Tập đoàn Vingroup, gồm: Mua pin từ các nhà sản xuất tốt nhất thế giới; Hợp tác với các đối tác để sản xuất các loại pin tốt nhất thế giới; và Tự nghiên cứu, phát triển, sản xuất pin.
Những ông lớn ngành pin phía sau xe điện VinFast
Thương vụ mua cổ phần VinFast đề cập ở đầu bài viết cho thấy vai trò nổi bật của Gotion trong ‘vũ trụ’ công nghệ phía sau hãng xe điện Việt Nam.
Nên biết, ngoài Gotion, VinFast còn ký kết biên bản ghi nhớ với CATL về hợp tác chiến lược toàn cầu nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện, bao gồm công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).
Hãng xe này cũng bắt tay với ProLogium (Đài Loan) để thành lập liên doanh sản xuất pin thể rắn cho xe ô tô điện tại Việt Nam. Liên doanh này sẽ được tiếp cận các bằng sáng chế và được phép sử dụng công nghệ đóng gói pin thể rắn MAB (Multi-Axis Bipolar + Technology - công nghệ lưỡng cực đa trục) của ProLogium để sản xuất gói pin thể rắn CIM/CIP tại Việt Nam.
Trong khi đó, VinES bắt tay với StoreDot để cùng nghiên cứu phát triển các tế bào (cell) pin sạc siêu nhanh (XFC) ở nhiều dạng khác nhau, chuẩn bị cho việc sản xuất và cung ứng tế bào pin XFC trong tương lai.
Theo đó, công ty Israel sẽ cấp phép và chia sẻ công nghệ sạc siêu nhanh, VinES sẽ cung cấp và đóng góp các kinh nghiệm phát triển các dạng cell pin, triển khai sản xuất, đánh giá, chứng nhận và quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu./.