Google ngừng cung cấp hệ điều hành Android, Gmail, YouTube, Chrome cho Huawei sau lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump

VietTimes -- Google đã đình chỉ viêc kinh doanh với Huawei, yêu cầu chuyển giao phần cứng, phần mềm và các dịch vụ kỹ thuật trừ những dịch vụ công khai được cấp phép bởi nguồn mở, hãng Reuters đưa tin vào hôm Chủ nhật ngày 19/5.
Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Động thái này của Google có thể cản trở việc kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei ngoài biên giới Trung Quốc. “Gã khổng lồ viễn thông” sẽ bị mất quyền truy cập vào các bản cập nhật mới cho hệ điều hành Android của Google. Các phiên bản smartphone tiếp theo cũng sẽ bị mất quyền truy cập vào các dịch vụ phổ biến như Google Play Store, Gmail hay YouTube.


Huawei chỉ có thể sử dụng phiên bản công khai của Android và không thể truy cập vào các ứng dụng, dịch vụ độc quyền của Google.

Chính phủ Tổng thống Donald Trump đã đưa ra tuyên bố vào hôm thứ Năm tuần trước, bổ sung Huawei vào danh sách đen thương mại, điều này sẽ gây khó khăn cho Huawei nêu muốn làm ăn với các đối tác của Mỹ.

Vào thứ Sáu, Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo họ đang xem xét các biện pháp nhằm giảm nhẹ lệnh cấm Huawei vì lo ngại sự gián đoạn của các hoạt động và thiết bị mạng hiện tại.

Mức độ tổn thất mà Huawei sẽ phải gánh chịu sau lệnh cấm của Mỹ hiện vẫn chưa thể lường trước được vì nó liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Các chuyên gia về chip đã nghi ngờ khả năng tiếp tục hoạt động của Huawei mà không cần sự trợ giúp nào từ chính phủ Mỹ.

Hiện các thông tin chi tiết về các dịch vụ bị ảnh hưởng trong quyết định ngưng hợp tác với Huawei của Google vẫn đang trong quá trình thảo luận nội bộ. Các luật sư của Huawei cũng đang phân tích tác động của "danh sách đen thương mại", phát ngôn viên của Huawei cho biết vào hôm thứ Sáu.

Hiện nay, có khoảng 2,5 tỷ thiết bị Android đang hoạt động trên toàn thế giới. Theo quyết định này, Google sẽ ngừng cung cấp cho Huawei quyền truy cập, hỗ trợ kỹ thuật và cộng tác liên quan đến các ứng dụng và dịch vụ độc quyền của họ trong tương lai, hãng tin Reuters cho biết.

Huawei cũng cho biết họ đã dành vài năm để chuẩn bị cho kế hoạch dự phòng phát triển công nghệ của riêng mình trong trường hợp bị chặn sử dụng Android.

Các ứng dụng phổ biến của Google như Gmail, YouTube và trình duyệt Chrome có sẵn trong Cửa hàng Play của Google sẽ biến mất khỏi các thiết bị cầm tay Huawei trong tương lai vì các dịch vụ này không được cấp phép bởi giấy phép nguồn mở và yêu cầu thỏa thuận thương mại với Google.

Theo Reuters