Theo trang The Recode, Google từng là nguồn lưu lượng chính thu hút độc giả vào các báo điện tử. Nhưng rồi Facebook đã chiếm ngôi đó của Google.
Tuy nhiên, năm 2017 này Google đã giành lại ngôi vương. Trong năm 2017, công cụ tìm kiếm trở thành nguồn hút view chính của các tòa soạn báo điện tử, theo số liệu mới của công ty phân tích dữ liệu kỹ thuật số Parse.ly.
Vào tháng Một, Facebook mang đến gần 40% lưu lượng truy cập cho các báo, nhưng giờ đã giảm xuống còn 26%. Còn Google, hồi đầu năm là 34% lưu lượng, nay đã đạt 44% lưu lượng. Dữ liệu của Parse.ly đến từ 2.500 tờ báo điện tử sử dụng dịch vụ phân tích của hãng, trong đó có Wall Street Journal, Time, Mashable, Huffington Post.
Theo phân tích, có một số yếu tố dẫn đến tình trạng trên. Thứ nhất, Facebook liên tục cập nhật thuật toán Newsfeed và sự thay đổi đó ảnh hưởng lớn đến các nhà xuất bản. Chẳng hạn, năm ngoái, Facebook sử dụng thuật toán ưu tiên các bài viết từ bạn bè và gia đình hơn các bài viết từ các báo.
Thứ hai, tính năng “Instant Articles” của Facebook, trong đó xuất bản trực tiếp nội dung của một số tờ báo, nhưng lại hứa hẹn đưa bạn đọc đến các trang báo gốc, không phát huy được tác dụng nhiều. Thứ ba, Facebook có sự chuyển hướng đưa nhiều video lên, điều này có thể ảnh hưởng đến các đường link mà các báo điện tử đưa lên fanpage Facebook của họ. Mọi thuật toán của Faceook ưu tiên video hơn các đường link bài báo cũng gây ra ảnh hưởng.
Cuối cùng, tính năng AMP ( Accelerated mobile pages) của Google, trong đó cũng đưa trực tiếp nội dung của các báo lên máy chủ Google, đã trở nên quan trọng hơn. Các câu chuyện AMP – cơ bản từ các báo điện tử - luôn hiện ra đầu tiên trên các kết quả tìm kiếm di động là “Top Stories”, và thu hút click của người dùng.