Google chuyển một số nhà máy sản xuất phần cứng ra khỏi Trung Quốc

VietTimes – Google đã chuyển phần lớn hê thống nhà máy sản xuất bo mạch chủ từ Trung Quốc sang Đài Loan để tránh bị ảnh hưởng bới cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, SCMP đưa tin vào thứ Tư ngày 12/6.
Bo mạch chủ của Google sản xuất tại Trung Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với mức thuế 25% nếu nhập khẩu trực tiếp vào Mỹ. Ảnh: The Straits Times
Bo mạch chủ của Google sản xuất tại Trung Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với mức thuế 25% nếu nhập khẩu trực tiếp vào Mỹ. Ảnh: The Straits Times

Một số nhà máy sản xuất thiết bị điều hòa của NEST cũng được chuyển đến Đài Loan và Malaysia. Theo SCMP, Google đã chuyển các nhà máy sản xuất thiết bị phần cứng cho máy chủ ra khỏi Trung Quốc nhằm trắnh việc bị Bắc Kinh trừng phạt thuế quan trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung – Mỹ ngày càng leo thang.

Google đã chuyển phần lớn việc sản xuất các bo mạch chủ sang Đài Loan để tránh mức thuế có thể lên đến 25%. Trong khi đó, các quan chức Mỹ cũng cảnh báo rằng các bo mạch chủ được sản xuất ở Trung Quốc có nhiều rủi ro bảo mật hơn. Google chưa đưa ra bình luận nào về cảnh báo báo này của chính phủ Mỹ. Việc chuyển nhà máy sản xuất của Google chủ yếu là do vấn đề thuế quan.

Trung Quốc vốn được coi là phân xưởng sản xuất của cả thế giới. Tuy nhiên, trước bối cảnh chính phủ Tổng thống Donald Trump tham vọng thiết lập lại vành đai thương mại và sản xuất trên toàn cầu, Bắc Kinh cũng đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng áp lực đối với các công ty có xuất xứ Mỹ đang có nhà máy sản xuất tại quốc gia này. Cuộc di cư sản xuất của các công ty nước ngoài ra khỏi Trung Quốc đang bắt đầu diễn ra.

Apple - công ty có nhiều nhà máy sản xuất iPhone tại Trung Quốc nhất hiện vẫn chưa đưa ra quyết định chuyển đổi nhà máy sản xuất nào. Mặc dù mảng sản xuất phần cứng của Google tại Trung Quốc mờ nhạt hơn Apple nhưng sự thay đổi của “gã khổng lồ” cũng báo trước một xu hướng mới khi căng thẳng Trung – Mỹ tiếp tục leo thang. Google được hưởng một khoản lợi nhuận lớn từ doanh thu quảng cáo và phát triển trí tuệ nhân tạo ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo Financial Times, “gã khổng lồ” đang thuyết phục Nhà Trắng tiếp tục cho phép công ty cung cấp HĐH Android cho Huawei.

Vào tháng 3, Google tuyên bố rằng công ty đang mở rộng việc sản xuất thiết bị tài Đài Loan mặc dù không nói rõ chính sách này có liên quan đến đa dạng hóa sản xuất hay không. Công ty cũng đang xây dựng thêm nhiều trung tâm dữ liệu mới ở các quốc gia khác. Các trung tâm điện toán đám mây này giúp Google cung cấp các công cụ tìm kiếm và công suất hoạt động trên nền tảng di động lớn nhất thế giới này.

Các công ty công nghệ lớn của Mỹ đều vận hành cái gọi là “trung tâm dữ liệu khổng lồ” hoặc “trung tâm siêu dữ liệu”. Bo mạch máy chủ là thành phần thiết yếu của các trung tâm này. Google quan tâm đến việc chuyển bo mạch chủ ra khỏi Trung Quốc hơn là các công ty công nghệ khác như Facebook, Microsoft hay Amazon. Bới vì các công ty này thường chỉ mua giá đỡ máy chủ hoàn chỉnh từ các nhà cung cấp.

Bo mạch chủ là thiết bị được lắp ráp trong bảng mạch in đang phải đối mặt với mức thuế 25% nếu chúng được nhập trực tiếp vào Mỹ, trong khi toàn bộ giá đỡ máy chủ vẫn chưa bị ảnh hưởng. Nhiều máy chủ ở Hoa Kỳ được lắp ráp tại Mexico, chỉ một số ít được lắp ráp trực tiếp tại Mỹ.

Theo SCMP