|
Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Cụ thể, theo văn bản yêu cầu của Tổng cục Đường thủy nội địa, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc đã tổ chức lực lượng thường trực 24/24h từ đêm 30/11 tại đoạn tuyến sông khu vực cầu Nhật Tân, Thăng Long, trong đó chốt trực và tăng cường kiểm tra vào ban đêm, rạng sáng để ngăn ngừa vi phạm; yêu cầu các đơn vị thực hiện dự án thực hiện theo phương án nạo vét luồng và bảo đảm ATGT đường thủy đã được cơ quan chức năng phê duyệt; phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra, xử lý các phương tiện khai thác cát trái phép. Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình, kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật đối với các phương tiện khai thác, vận chuyển cát trái phép tại khu vực trên.
Đến nay, các dự án tại khu vực trên đều tuân thủ quy định về phạm vi và thời gian nạo vét; chưa phát hiện trường hợp phương tiện "cát tặc" nào.
Được biết, khu vực sông Hồng đoạn gần cầu Nhật Tân hiện có một số dự án nạo vét luồng bảo đảm giao thông tại các đoạn luồng như: từ Km 188 - Km 190, Km 197 - Km 199, Km 193 - 195, Km 182 - Km 184... Theo phương án nạo vét được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt, các dự án nạo vét luồng chỉ được thực hiện hoạt động nạo vét luồng trong thời gian từ 6h đến 18h mỗi ngày.
Thời gian gần đây, việc khai thác cát trái phép trên sông Hồng diễn ra đặc biệt nghiêm trọng. Gần đây nhất, ngày 19/11, Cơ quan công anh đã tiến hành đột kích bắt và thu giữ 14 tàu đang có hành vi khai thác cát trái phép trên đoạn sông Hồng thuộc xã Tản Hồng (Ba Vì).
Trước đó, Công an Hà Nội cũng đã tiến hành bắt giữ giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Anh Tùng vì vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên, cụ thể là khai thác cát trái phép làm nhà nước thiệt hại 8,3 tỷ đồng.