
Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị định 67 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đã có 27/28 tỉnh, thành phố ven biển đã phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 con tàu, trong đó đã đóng mới 1.510 con tàu. Tổng số tiền cam kết cho vay đóng mới tàu cá là 9.931 tỷ đồng và đã giải ngân cho vay được 9.012 tỷ đồng, dư nợ đạt 8.838 tỷ đồng.
“Qua các con số trên, có thể nói, Nghị định 67 là chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng và Nhà nước mang tính đột phá, đồng bộ, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của đông đảo ngư dân, góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng phát triển bền vững.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định 67 đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc như chính sách về đầu tư cơ sở hạ tầng cho thủy sản, vốn vay, thiết kế, thi công, công tác giám sát đóng mới tàu cá, công tác đào tạo nhân lực... Những vướng mắc này cần phải được tháo gỡ kịp thời để ”Xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển” như Nghị quyết Trung ương 4, khóa X Về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, ông Lại Xuân Môn-Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam nói.
“Chính vì thế, Hội thảo “Sửa đổi Nghị định 67: Những vấn đề cần đặt ra” nên tập trung thảo luận, chia sẻ và trao đổi tập trung vào 5 vấn đề chính để cùng nhau tìm ra các giải pháp, đồng thời đề xuất các kiến nghị với Đảng, Nhà nước để tháo gỡ các khó khăn, bất cập”, ông Lại Xuân Môn nhấn mạnh.
Năm nội dung trọng tâm được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đưa ra tại Hội thảo gồm: Thứ nhất là xem xét đối với chính sách đầu tư. Cần xem xét việc đầu tư hạ tầng cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão đã đồng bộ chưa? Cần phải làm những gì để thời gian tới công tác đầu tư hạ tầng cho ngành khai thác thủy hải sản được tốt hơn;

Tiếp đến là chính sách tín dụng cần giải quyết những hạn chế, bất cập như: Thủ tục cho vay rườm rà, phức tạp; các ngân hàng vẫn yêu cầu ngư dân phải thế chấp sổ đỏ, lãi suất cho vay còn cao..., vì vậy nhiều ngư dân rất khó vay hoặc không muốn vay vốn. Và đại diện các địa phương, các ngân hàng, cùng bà con ngư dân cần tập trung thảo luận, cho ý kiến về vấn đề này để tiếp cận nguồn vốn được thuận lợi hơn?
Một vấn đề quan trọng không kém là phải để ngư dân thật sự là chủ của các con tàu chứ không phải là “chủ hờ”. Những sự cố đáng tiếc đối với hơn 40 con tàu bị hỏng hóc máy móc, rỉ sét cho thấy ngư dân không được tham gia thật sự vào các công đoạn đóng tàu từ khâu thiết kế, thẩm định, thi công, công tác giám sát, kiểm tra đóng mới tàu cá. Và nếu có tham gia cũng rất chừng mực. Chính vì vậy, thời gian tới, chúng ta phải thực hiện các quy trình, bảo đảm tính công khai, minh bạch ra sao; trách nhiệm của các bên như thế nào để hạn chế tối đa sự cố nêu trên? Và có nên đóng tàu vỏ sắt hay chuyển sang đóng tàu vỏ gỗ?
Vấn đề nữa là cần tập trung vào một số chính sách khác như đào tạo, hướng dẫn thuyền viên vận hành con tàu, hỗ trợ thiết bị đi biển dài ngày; Chính sách hỗ trợ pháp lý bảo vệ quyền lợi ngư dân ra sao?; thời gian đi biển như hiện nay đã hợp lý chưa? Các vấn đề này cũng cần được tập trung phát biểu, thảo luận.

Tại Hội thảo, gần 200 đại biểu đến từ Bộ NN-PTNT; Tổng Cục thủy sản; Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo UBND, Sở NN&PTNT, Hội Nông dân, ngư dân… các tỉnh thành duyên hải miền Trung đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ và đưa ra các giải pháp để sửa đổi, bổ sung những nội dung liên quan đến Nghị định 67, với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho ngư dân tiếp cận được chính sách ưu đãi đặc biệt này.