Trong năm qua, Facebook đã giới thiệu chatbot cho Message, định vị Instagram trở thành đối thủ của Snapchat, gia nhập thực tế ảo với Oculus.
Facebook đã khiến người dùng ngày càng bị mê hoặc với những trải nghiệm thú vị và không ngừng cập nhật trên ứng dụng Facebook và Messenger. Những tính năng thay đổi màu sắc khung trò chuyện, hiệu ứng chụp ảnh 3D vui nhộn, gọi điện thoại nhóm hay biểu tượng cảm xúc mới bên cạnh nút Like truyền thống,…đã giúp Facebook được lòng người dùng.
Trên khía cạnh doanh nghiệp, Facebook cũng giới thiệu tính năng việc làm cạnh tranh với LinkedIn, mở rộng quảng cáo theo địa điểm. Nhưng tính năng thành công và thực sự làm nên tên tuổi cho Facebook trong năm 2016 chính là Live Video.
Có Live Video, những người nổi tiếng dễ tiếp cận hơn với đội ngũ người hâm mộ đông đảoẢNH FACEBOOK |
Dù ra mắt sau Periscope và Meerkat nhưng Facebook Live hiện đang thống trị video truyền hình trực tiếp trên điện thoại di động (Live Video), giúp người dùng có thể phát sóng và xem video trực tiếp từ ứng dụng mà không cần tải phần mềm bổ sung.
Hiện tại, hàng triệu người sử dụng Facebook để cập nhật tin tức mỗi ngày. Chỉ riêng tại Mỹ, 44% người sử dụng xem Facebook là nguồn tin tức cơ bản. Nhiều công ty truyền thông đã hợp tác với Facebook để tạo ra "instant articles" – những câu chuyện được lưu trữ trên máy chủ của Facebook khiến công ty trở thành trung tâm tin tức thực sự.
Tất nhiên, sự phát triển cũng sẽ đi kèm với những hệ lụy. Hiện Facebook đang phải đau đầu với sự bành trướng của tin tức giả mạo. Bên cạnh việc trấn an người dùng, hãng cũng đang tìm cách để giải quyết vấn nạn này.
Trong năm qua, Facebook cũng giới thiệu nền tảng chatbot mới cho Messenger, cho phép những người tiếp cận dễ dàng hơn với nền tảng Internet và các dịch vụ của hãng hay bên thứ ba. Dù chỉ mới giới thiệu vào đầu tháng 4, nhưng hiện tại đã có hơn chục ngàn chatbot được các lập trình viên hỗ trợ với hậu thuẫn từ các trí tuệ nhân tạo.
Trong thế giới tương lai của Facebook, người dùng chỉ cần hỏi, chatbot sẽ trả lời. Người dùng có thể quên đi những kênh tổng đài hay có thể là các công cụ tìm kiếm, chỉ cần Facebook Messenger là đủ.
Chỉ mới khởi động nhưng tham vọng thực tế ảo của Facebook là không hề nhỏ. ẢNH REUTERS |
Sau thương vụ mua lại Oculus, Facebook tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện của hãng trên thế giới thực tế ảo bằng cách tung ra mẫu tai nghe Oculus Rift và giới thiệu mạng xã hội Facebook dành riêng cho Oculus Rift đưa người dùng vào những trải nghiệm cao cấp hơn.
Đồng thời, Mark Zuckerberg cũng cho biết Facebook sẽ ra mắt những mẫu tai nghe thực tế ảo tầm trung để tiếp cận với nhiều người dùng hơn. 2016 chỉ là khởi động, 2017 mới là năm bùng nổ thực tế ảo của Facebook.
Theo Thanh niên