Facebook hiện đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Cổ phiếu của “gã khổng lồ công nghệ” đã tăng hơn 10% tương đương với 200 USD trong giờ giao dịch vào hôm thứ Tư. Hiện tại, tốc độ tăng trưởng của công ty đã đạt gần bằng năm ngoái sau vụ bê bối về quyền riêng tư.
Nguồn: VOA News
|
Facebook cũng cho biết mức “chuẩn bị” cho chi trả nộp phạt có thể tăng lên 5 tỷ USD tùy thuộc vào diễn biến trong thời gian sắp tới. Khi đó, công ty có thể sẽ phải cắt giảm khoản thu nhập ròng của mình trong quý đầu tiên, khoảng 2.43 tỷ USD tương đương 85 cent/cổ phiếu.
Theo báo cáo, tổng doanh thu quý đầu tiên của Facebook tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 15,1 tỷ USD cao hơn mức mà các nhà phân tích đưa ra là 15 tỷ USD.
Haris Anwar, chuyên gia phân tích về thị trường tài chính trên trang Investing.com cho biết báo cáo doanh thu này chứng tỏ các nhà đầu tư vẫn có niềm tin trên nền tảng quảng cáo của Facebook.
Ảnh: St. Louis Post-Dispatch
|
Tổng chi phí trong quý đầu tiên là 11,8 tỷ USD, bao gồm cả khoản thanh toán tích lũy, tăng 80% so với một năm ngoái khi công ty thuê thêm nhân lực kiểm duyệt nội dung và đầu tư vào kiểm soát bảo mật để giúp mạng xã hội của mình an toàn hơn.
Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã điều tra cáo buộc rằng Facebook đã chia sẻ một số thông tin của 87 triệu người dùng với một công ty tư vấn chính trị Anh có tên là Cambridge Analytica (hiện đã không còn hoạt động nữa).
Cuộc điều tra tập trung xem xét liệu việc chia sẻ dữ liệu của Facebook có vi phạm thỏa thuận giữa công ty và FTC vào năm 2011 trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng hay không.
Việc nộp phạt từ 3 đến 5 tỷ USD sẽ là hình phạt dân sự lớn nhất từ trước đến nay được trả cho cơ quan này, David Vladeck, cựu quan chức FTC hiện đang là giáo sư tại Trường Luật Georgetown cho biết.
Ngay cả khi cuộc điều tra của FTC được giải quyết, các thách thức với Facebook vẫn chưa kết thúc. Số lượng người dùng Facebook ở Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu hầu như không tăng. Điều này cho thấy sự bão hòa trong thị trường vốn tiềm năng nhất của Facebook.
Hiện tại, cơ sở người dùng lớn nhất vẫn đang đạt được sự tăng trưởng tập trung chủ yếu ở thị trường châu Á. Số lượng người dùng hàng tháng đã tăng 12,4% so với năm ngoái. Mặc dù nó chiếm gần một nửa số người dùng Facebook nhưng doanh thu từ thị trường này chỉ chiếm 1/5 doanh thu của cả công ty.
Facebook đã giảm trung bình 4% giá cho mỗi quảng cáo trong quý đầu tiên này nhằm thu hút các nhà quảng cáo. Công ty cũng đang có kế hoạch tích hợp các dịch vụ nhắn tin của mình trên Facebook, Instagram và WhatsApp nhưng chưa nói rõ cách thức họ sẽ điều chỉnh mô hình kinh doanh theo định hướng quảng cáo.
Theo Reuters