Facebook “buông” Ngoại hạng Anh, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam họp khẩn

VietTimes – Việc Facebook bất ngờ không ký được thỏa thuận với đơn vị nắm giữ bản quyền giải Ngoại hạng Anh là một cơ hội để các nhà đài Việt Nam nhảy vào cuộc. Tuy nhiên, các nhà đài vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
(ảnh: VTV)
(ảnh: VTV)

Vào tháng 7 năm ngoái, truyền thông thế giới loan tin Facebook đã đạt được thỏa thuận với đơn vị nắm giữ bản quyền giải Ngoại hạng Anh sau khi chồng lên bàn đàm phán 250 triệu USD để có quyền phát sóng tại 4 thị trường Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia, trong đó riêng quyền phát sóng tại thị trường Việt Nam là 100 triệu USD.

Cách đây 3 năm, K+ cùng với VTVcab, SCTV và HTV đã bỏ ra 46 triệu USD để mua gói bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh trong 3 mùa 2016-2019. Đây là một nỗ lực rất lớn của các nhà đài khi mà giá bản quyền giải Ngoại hạng Anh cứ tăng đều mỗi mùa.

Vài ngày trước đây, SportBusiness Media đưa tin thỏa thuận giữa Facebook và đơn vị nắm giữ bản quyền giải Ngoại hạng Anh đã đổ vỡ. Thông tin này khiến các nhà đài của Việt Nam như “mở cờ trong bụng” bởi trước đây khi nghe tin Facebook có bản quyền phát sóng, Hiệp hội Truyền hình Trả tiền Việt Nam (VnPayTV) – đơn vị đại diện cho các nhà đài – đã gửi một văn bản lên Bộ Thông tin và Truyền thông, kiến nghị Bộ cần có các công cụ quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam. VnPayTV cũng kiến nghị bộ không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh.

Chiều qua (12/3), VnPayTV đã có cuộc họp nội bộ để bàn về phương án mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa 2019-2022.

Trả lời phóng viên VietTimes, ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNPayTV cho biết đơn vị giữ bản quyền đã gửi báo giá cho các Đài truyền hình Việt Nam, và mức giá này là rất cao so với khả năng của các nhà đài. Các thành viên của VnPay cũng đang bàn bạc và chưa thống nhất được là có cố mua bản quyền hay không. Ông Cường nói rằng chắc sẽ có nhiều cuộc họp nữa của VnPayTV để bàn về vấn đề này. Không loại trừ khả năng nhà đài sẽ phải liên kết với các doanh nghiệp để đem sóng giải Ngoại hạng Anh về phục vụ khán giả.

VietTimes cũng đã liên lạc với đại diện Facebook để xác nhận về việc họ đã “buông” bản quyền giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện Facebook nói rằng hiện họ không có bình luận gì và cũng chưa thể chia sẻ các thông tin chi tiết liên quan đến đối tác.