|
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được khẩn trương triển khai. |
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC.
Dự án bao gồm các hạng mục: xây dựng 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 80 km/h; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23 ha. Dự án khởi công tháng 10/2011, dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Do thi công gặp tai nạn phải dừng mấy tháng, cùng với thiếu vốn nên dự án bị chậm trễ.
Tại buổi làm việc đối với ông Mã Giang Kiềm – Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã thông báo Chính phủ hai nước Việt - Trung đã ký Hiệp định khung bổ sung khoản vay 250 triệu USD cho Dự án.
Về tiến độ thực hiện dự án, Bộ trưởng yêu cầu Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc hoàn thành xây dựng hạ tầng chạy tàu trước ngày 31/12/2016, lắp đặt thiết bị và chạy thử trong 6 tháng đầu năm 2017, khai thác thử từ ngày 01/07/2017, cố gắng phấn đấu để ngày 02/09/2017, chậm nhất ngày 10/10/2017 khánh thành, đưa Dự án vào khai thác.
Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đường sắt, công tác xây lắp chậm tiến độ do năng lực của Tổng thầu hạn chế, từ thiết kế bản vẽ đến chuẩn bị lực lượng thi công chậm và vốn lưu động thiếu.