Có một điều rõ ràng là ngành công nghiệp máy tính đang ngày bị thu hẹp nhanh chóng. Các nhà phân tích cho rằng doanh số bán hàng của máy tính đã có bước tăng trưởng đầu tiên trong sáu năm qua nhưng nó sẽ không kéo dài. Người tiêu dùng vẫn tiếp tục đổ xô vào điện thoại thông minh và máy tính bảng. Về phần mình, Apple đang tập trung cải tiến lại Mac. Năm ngoái Apple đã tung ra một chiếc Mac Pro mạnh mẽ nhất và nói rằng sẽ giới thiệu một máy trạm Mac Pro cao cấp hơn vào năm nay.
Tuy nhiên, Apple đã phải đối mặt với những phản ứng dữ dội của người dùng vì thiết kế mới nhất của MacBook Pro. Các mẫu 2016 đã bị loại bỏ các cổng USB và nguồn tiêu chuẩn và thay thế bằng các cổng USB-C tiên tiến hơn. Điều đó có nghĩa là khách hàng phải bỏ ra một số tiền lớn để trả cho những thứ mà họ đã có.
Ảnh: Business Insider
|
Đáng buồn hơn nữa, bàn phím của những chiếc MacBook Pro đã được thiết kế lại nhưng vẫn gặp phải những lời phàn nàn như nếu bị bám bụi vào thì bàn phím có thể sẽ không thể hoạt động. Đó là một sự thất vọng đối với một công ty luôn đi đầu trong việc đề cao thiết kế sản phẩm và điều đó khiến người hâm mộ đặt câu hỏi về những cam kết của Apple.
Apple đang cố gắng để khắc phục vấn đề này. Trong những tháng gần đây, hãng đã tung ra một chương trình thay thế bàn phím rộng cho những ai đang sử dụng MacBook Pro, đồng thời cũng tung ra phiên bản mới của máy tính với bàn phím và mã lực được cải thiện. Tuy nhiên, người dùng vẫn phàn nàn rằng họ không thấy được cải thiện tốt như Apple đã hứa.
Sự sụt giảm về doanh số bán hàng và giải pháp
Mới đây, Apple đã công bố kế hoạch đưa các ứng dụng của iPhone vào máy Mac thông qua các công cụ mới cho các nhà phát triển vào năm tới. Mục tiêu là cải thiện Mac bằng cách áp dụng vào đó những công cụ hữu ích quen thuộc.
Trong khi doanh số bán iPhone và iPad đều tăng 1% so với cùng kỳ năm 2017 thì Mac đã giảm 13%. Ngay cả khi Apple không công bố tốc độ tăng trưởng của iPhone lớn như vậy thì rõ ràng là iOS là tương lai còn Macbook đã là quá khứ.
Thật vậy, nếu đặt trên bàn cân thì 3,7 triệu máy Mac mà Apple bán được trong quý chỉ là con số vô cùng khiêm tốn so với 41,3 triệu iPhone được bán ra. Với con số này, thật khó để mong đợi các nhà phát triển phần mềm tập trung nỗ lực của họ vào Mac trong khi iPhone là một cơ hội lớn với những khách hàng tiềm năng.
Tuy việc kinh doanh của Mac có vẻ chậm lại nhưng nó vẫn quan trọng với Apple, là một thương hiệu mang tính biểu tượng.