Sáng nay, 17/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017. Với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hội nghị thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thực sự là động lực phát triển của đất nước.
Xem lại các phát biểu của hội nghị tại đây:
Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần nói phải đi đôi với làm, ông cho biết bây giờ là 1 giờ 19 phút và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đã được ký ngay sau đây và mang số 20.
Đồng thời khẳng định cam kết xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Trước hết, về thể chế chính sách (còn mâu thuẫn chồng chéo trong nhiều quy định; quy định chưa sát thực tế). Chính phủ khẳng định sẽ xây dựng chính sách bình đẳng giữa công và tư trong hoạt động kinh tế.
Bên cạnh đó là vấn đề thuế, phí còn cao; thủ tục hành chính còn gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp dẫn đến hiện tượng “cò” thực thi chính sách; tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức; tình trạng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng; tiếp cận thị trường; hoạt động thanh tra, kiểm tra chồng chéo, kém hiệu quả gây phiền hà, bức xúc cho doanh nghiệp...
Thủ tướng cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp; thực thi công vụ nghiêm túc, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp,.. và nhấn mạnh trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch địa phương, Bộ trưởng phải thực hiện những nhiệm vụ này.
Với tinh thần trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, Chính phủ sẽ tiếp tục tái phân bổ, tối ưu hóa các nguồn lực phát triển; quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giảm bớt các chi phí cho doanh nghiệp “năm nay là năm giảm phí cho doanh nghiệp”...
13h14’: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu nhấn mạnh giải pháp: vai trò của Nhà nước là tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, huy động nguồn lực của người dân; giảm bỏ thủ tục phiền hà, giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao thi hành công vụ. Mỗi cán bộ thi hành công vụ phải biết lắng nghe phản ánh của doanh nghiệp, loại bỏ chi phí ngoài luồng, nạn phong bì làm khó doanh nghiệp.
Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao năng lực thực thi, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm nhũng nhiễu doanh nghiệp; Đặc biệt nâng cao năng lực của bộ máy tư pháp trong bảo vệ quyền sở hữu, quyền tự do kinh doanh,...
Thực hiện công khai minh bạch các chủ trương, chính sách; chống tiêu cực, ngăn chặn các quan hệ “sân sau” thao túng chính sách để trục lợi...
Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa, làm ăn bài bản, mạnh dạn đầu tư khoa học công nghệ, nắm vững các quy định... để sản xuất kinh doanh bền vững, hiệu quả.
Ngược lại, lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị doanh nghiệp có tầm nhìn xa, làm ăn bài bản thì mới có cơ hội trụ vững trong tình hình hiện nay. Doanh nghiệp cũng cần phát huy vai trò trách nhiệm tạo nên sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Có hàng trăm hiệp hội nghề nghiệp nhưng tiếng nói còn yếu. Vì thế, Phó thủ tướng đề nghị cần tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động của các Hiệp hội nghề nghiệp này.
13h06’: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu nhấn mạnh vướng mắc nhất của doanh nghiệp của doanh nghiệp là vấn đề thủ tục hành chính, đất đai, thuế...
"Qua mấy năm theo dõi, tôi xin đề nghị thế này, tất cả các đồng chí ở các bộ ngành, các địa phương, nên lưu ý những kiếm nghị đặc biệt mà tôi xin tóm lại dưới đây:
Thứ nhất, rất cần tăng cường đối thoại. Đối thoại là nói đi và nói lại. Tôi cũng trực tiếp tham gia một số đối thoại mà sau khi đối thoại mà doanh nghiệp vẫn rất bức xúc. Có 3 vấn đề các bộ ngành không đúng và phải sửa theo doanh nghiệp còn lại còn lại 11 trong số 14 vấn đề nổi cộm được doanh nghiệp chấp thuận.
Vai trò của các hiệp hội, với đội ngũ pháp chế, không chỉ nêu ra vướng mắc của doanh nghiệp mà có thể chỉ rõ những điều cần sử trong văn bản của nhà nước. Với các cơ quan nhà nước, cần quyết tâm hơn.
Doanh nghiệp cần rất cụ thể, rất thiết thực để chi phí chính thức và không chính thức giảm cũng như không lỡ cơ hội kinh doanh. Ngoài ra, không đủng đỉnh, cần khẩn trương. Dù ngành thuế có cải tiến nhưng Việt Nam vẫn đứng 167. Về điện năng, chúng ta đứng 96 sau khi vươn lên từ vị trí 132. Vì thế, cần khẩn trương. Cuối cùng, phải điện tử hóa, cho dịch vụ công lên trực tuyến. Mong thủ tướng và chính phủ có chỉ đạo quyết liệt về thanh toán điện tử, giúp giảm thiểu tham nhũng."
13h02’: Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà cho biết trong thời gian tới sẽ có những quy định để phân biệt ứng xử đối với những doanh nghiệp thân thiện, chấp hành tốt quy định về môi trường, đồng thời quản lý chặt những hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm cao... để bảo đảm phát triển bền vững.
Về các kiến nghị cụ thể, Bộ trưởng cho biết đang rà soát lại các chính sách, pháp luật về đất đai, tài nguyên, trên tinh thần sẽ cải cách triệt để để phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích của người dân và sự phát triển bền vững.
"Bộ cam kết sẽ đồng hành với doanh nghiệp, nhưng cũng cần doanh nghiệp đồng hành với Bộ. Vấn đề môi trường đang trở thành mục tiêu thiên niên kỷ, đây là một trong những điều kiện đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững của các doanh nghiệp", ông Hà nói.
12h53': Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết trong Hội nghị lần trước Bộ Công Thương nhận được nhiều kiến nghị, phàn nàn của doanh nghiệp.
Trong năm qua, Bộ đã bãi bỏ, đơn giản hóa 39 thủ tục hành chính trong số 153 thủ tục, và tiếp tục xoá bỏ 15 thủ tục hành chính, đơn giản hoá 8 thủ tục...
Bộ cũng lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp để hoàn thiện quy định, thủ tục hành chính nhằm cải cách thể chế toàn ngành một cách sâu, rộng. Nhiều quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh đã được dỡ bỏ, tạo điều kiện khơi dậy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển.
Bộ cũng đang nghiên cứu để sửa đổi những quy định bất cập trong kinh doanh khí, rượu, khoáng sản... đồng thời tiếp tục bãi bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, phát huy lợi thế cạnh tranh... để giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.
Tới đây, nhằm tiếp tục cải cách và hoàn thiện thể chế, trên cơ sở thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách quy định, thủ tục hành chính chú trọng 3 tiêu chí là: đơn giản, minh bạch và hiện đại. Mục tiêu của Bộ nhằm hướng tới ba mục tiêu sau: tiết kiệm chi phí, tạo sự công bằng và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
12h45’: Bộ trưởng KHCN Chu Ngọc Anh phát biểu về việc trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp; sửa đổi một số nội dung liên quan đến thủ tục kiểm tra hợp chuẩn; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; giải pháp để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp...
12h38’: Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm giải đáp kiến nghị của ông Lê Hoàng Châu liên quan đến việc sốt đất vùng ven, cho biết thành phố đã giao cho các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.
Ông Liêm cho biết thêm, trong thời gian qua, địa phương đã ban hành nhiều chương trình giải pháp để thực hiện như chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, và tận dụng những cơ hội của cuộc cách mạng lần thứ tư,... Về tình hình giá bất động sản biến động mạnh trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố cho biết đã nắm bắt được và đã chỉ đạo kiểm tra, xem xét...
Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ có các giải pháp cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, phấn đấu đến năm 2020 thành phố sẽ có 500.000 doanh nghiệp.
12h25’: Bí thư thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành chia sẻ những việc thành phố đã làm, những kết quả đã đạt được trong thời gian qua để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, đồng thời trả lời trực tiếp phản ánh của ông Nguyễn Văn Đệ liên quan đến Bến xe Thượng Lý.
Bí thư Hải Phòng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến phân cấp quyết định chủ trương đầu tư cho các địa phương; nghiên cứu, sắp xếp lại bộ phận xúc tiến đầu tư ở Trung ương và địa phương;...
Liên quan đến vấn đề kêu gọi đầu tư tại Hải Phòng nhưng không được lãnh đạo quan tâm trong tham luận của Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hoá - Nguyễn Hữu Đệ, Bí thư Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, bản thân ông chưa nhận được phản ánh hay trao đổi trực tiếp nào từ Bầu Đệ.
Vấn đề kêu gọi đầu tư vào bến xe Thượng Lý nhưng hiệu quả kinh doanh sau đó rất thấp, ban lãnh đạo Hải Phòng đã từng họp bàn rất nhiều lần để tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, theo ông Thành, đây là vấn đề về tự do kinh doanh, tuân thủ nguyên tắc thị trường. Hải Phòng không thể ép buộc các chủ xe phải chuyển về kinh doanh tại bến xe này.
"Vụ việc này về bản chất là câu chuyện kinh doanh thông thường, chúng ta không thể can thiệp một cách thô bạo vào tự do kinh doanh của các doanh nghiệp được. Bản thân bến xe cũng phải thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp vận chuyển chứ không chỉ đổ cho thành phố", Bí thư Hải Phòng cho biết.
12h08’: Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu cho biết thành phố đã thực hiện hàng loạt giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp.
Hà Nội cam kết sẽ quyết tâm đổi mới sâu sắc để hỗ trợ DN phát triển với một loạt giải pháp: Tích cực đối thoại, giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp; xây dựng nền hành chính hiện đại; xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tiếp cận các nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, công nghệ mới; xây dựng các công trình phúc lợi trong các khu công nghiệp; đẩy mạnh liên kết vùng, xây dựng các chuỗi liên kết giá trị...
Hà Nội cũng gửi tới Chính phủ các kiến nghị về cổ phần hóa DNNN, chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập, hỗ trợ doanh nghiệp mua bán, chuyển giao các công nghệ mới; cho phép Hà Nội thí điểm xây dựng mạng dùng chung để quản lý các doanh nghiệp, hộ bán lẻ;...
1. Tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của cấp dưới đối với việc triển khai Nghị quyết. Chọn xử lý một vài trường hợp vi phạm pháp luật làm khó doanh nghiệp để răn đe, giáo dục chung.
2. Hiện nay khâu doanh nghiệp ngại và lo lắng nhất là các thủ tục hành chính. Mặc dù chúng ta đã cải cách thủ tục hành chính nhiều năm, tôi kiến nghị tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa, trong đó cần tập trung rà soát các thủ tục, cái nào không phù hợp, không cần thiết thì bỏ, cái nào cần thì bổ sung để quản lý cho tốt. Đồng thời, chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa công khai, minh bạch thủ tục hành chính đối với các cấp bên dưới, bớt phiền hà.
Về phía ngành kiểm sát, không làm kinh tế cũng không quản lý kinh tế nhưng xin góp ý như sau:
Qua chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và qua các vụ án kinh tế, ngành kiểm sát sẽ quan tâm phát hiện các sơ hở, những bất cập của pháp luật để kiến nghị, bịt những sơ hở, bất cập đó, để ngăn chặn những người lợi dụng sơ hở đó thu lợi bất chính và không công bằng trong thương trường.
Ngành kiểm sát sẽ kiên quyết với tội phạm, những người làm ăn gian dối, vi phạm pháp luật gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho kinh tế-xã hội. Đồng thời quyết tâm bảo vệ doanh nghiệp, người dân làm ăn chân chính, hiệu quả và đúng pháp luật. Ngành kiểm sát sẽ phấn đấu hạn chế và không hình sự hóa các quan hệ dân sự, hành chính và kinh tế. Chúng tôi cũng nhận thức phải có trách nhiệm bảo vệ những cách làm sáng tạo, hiệu quả của các doanh nghiệp mà pháp luật hiện hành chưa cập nhật, cần thiết kiến nghị cơ quan chức năng sửa đổi pháp luật để hỗ trợ doanh nghiệp sáng tạo. Với chức năng của mình, sẽ tăng cường hơn nữa chức năng kháng nghị các bản án dân sự, các bản án hành chính và đặc biệt là các bản án kinh doanh thương mại đối với những bản án không đúng pháp luật để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, của người dân.
Ngành kiểm sát, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao hứa sẽ đồng hành cùng Chính phủ, cùng doanh nghiệp.
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đã kiến nghị Chính phủ sửa đổi các quy định pháp luật theo hướng thuận lợi và tiết kiệm thời gian hơn cho doanh nghiệp phát triển. Kiến nghị bãi bỏ 34 thủ tục hành chính, trong đó có 3 thủ tục hành chính khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam. Chú trọng nắm tình hình, thu thập thông tin cho các doanh nghiệp trong lựa chọn đối tác nước ngoài, trong đó hỗ trợ doanh nghiệp thẩm định tư cách pháp nhân, năng lực tài chính của doanh nghiệp.
Bộ Công an đề nghị các doanh nghiệp chấp hành đúng quy định pháp luật về xuất - nhập khẩu, thuế.... tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Doanh nghiệp cũng cần phối hợp với các cấp chính quyền giải quyết tranh chấp về đất đai...
11h30’: Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời, giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp.Bộ trưởng cho biết thời gian qua đã tổ chức hơn 1000 cuộc đối thoại; trả lời hàng chục nghìn kiến nghị của doanh nghiệp gửi tới. Bên cạnh đó, Bộ cũng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp,...
Thời gian tới Bộ sẽ tập trung cải cách hành chính, cầu thị lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện các chính sách về tài chính để tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Bộ trưởng cũng trả lời các kiến nghị về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu; thuế xuất khẩu các mặt hàng xi măng, thép, tôn, dây điện; áp dụng thuế với máy móc nông nghiệp chuyên dùng,... do VCCI gửi trước thềm Hội nghị.
Về ý kiến của các Hiệp hội, doanh nghiệp nêu tại Hội nghị, Bộ Tài chính tiếp thu và nghiên cứu điều chỉnh hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Bộ Tài chính cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và mong muốn doanh nghiệp tuân thủ pháp luật về thuế, hải quan, chủ động vươn lên phát triển bền vững.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết đã có 16 ý kiến phát biểu của doanh nghiệp, Hiệp hội trong và ngoài nước tới Hội nghị. Do hạn chế thời gian, đề nghị các doanh nghiệp, Hiệp hội chưa có điều kiện phát biểu gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ.
10h56': Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam: Chi phí chính thức lẫn không chính thức đang làm doanh nghiệp khốn khổ
"Doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, gian khổ, trong đó, bức xúc nhất chính là chi phí chính thức và không chính thức tăng cao", ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV nhấn mạnh.
Dù đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ đã thực hiện trong thời gian qua, nhưng ông Nguyễn Văn Thân vẫn thẳng thắn nói ra những bức xúc mà cộng đồng doanh nghiệp.
Đó là chi phí chính thức lẫn không chính thức cao, nhiều thủ tục chồng chéo, thời gian thực hiện kéo dài…
Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn thường xuyên bị kiểm tra, thanh tra (thuế, môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy…) khiến cho năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bị hạn chế.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải tạo thói quen ý thức tuân thủ pháp luật, đề cao văn hóa kinh doanh, với sứ mệnh phát triển sản xuất kinh doanh làm giàu chân chính là yêu nước, thực hiện nói không với tiêu cực, chủ động tăng cường năng lực quản trị, chung tay cùng với Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong kinh doanh.
Đồng thời, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục có giải pháp tăng cường kỷ luật và trách nhiệm hướng dẫn của công chức khi tiếp xúc với doanh nghiệp, nêu cao tinh thần lấy doanh nghiệp làm trọng tâm phục vụ - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam đề nghị.
Thứ hai, theo tinh thần Điều 4 của Nghị quyết 35 về giảm chi phí cho doanh nghiệp, chúng tôi xin nêu một số điều: Cần hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) bằng cách sửa đổi các điều khoản hạn chế quảng cáo mạng Internet trong Nghị định 181. Chúng tôi không chấp nhận dự thảo nghị định kinh doanh vận tải với điều kiện hiện tại, vì bên cạnh các quy định khác, họ yêu cầu DN vận tải phải báo cáo Bộ GTVT thông tin về từng chuyến đi đã thực hiện.
Các yêu cầu báo cáo này tạo ra gánh nặng chi phí hành chính đáng kể, không phù hợp với mục đích cuộc gặp hôm nay. Đề nghị tiếp tục xem xét các khoản đóng bắt buộc để duy trì khả năng cạnh tranh, bảo đảm các khoản thay đổi có lợi cho doanh nghiệp, xã hội.
Cần tiếp tục thận trọng xem xét mở rộng bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có đem lại lợi ích thật sự cho người lao động này không.
Cuối cùng, để tận dụng tối đa lợi ích của những cam kết thuận lợi hoá thương mại WTO, chúng tôi đề xuất Việt Nam kích hoạt Uỷ ban quốc gia về thuận lợi hoá thương mại nhằm hỗ trợ điều phối nội địa và thực hiện cam kết này.
Thứ ba, chúng tôi cũng đề xuất Việt Nam ký kết hiệp định tương trợ hải quan giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ, thành lập hệ thống thanh toán hải quan, tách việc giải phóng hàng hoá ra khỏi quy trình thuế hải quan, thuế, phí, chi phí, từ đó đẩy mạnh dòng dịch chuyển hàng hoá, giảm thiểu chi phí.
Ông Akio Mimura – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI), cho biết, Hiệp hội có 1.600 công ty Nhật Bản đang kinh doanh ở Việt Nam. "Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới ngài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Vì thời gian ngắn, tôi chỉ xin nói 1 nội dung là cân nhắc vấn đề minh bạch và công bằng trong diễn giải và thực hiện luật", ông nói.
Theo khảo sát, Việt Nam xếp thứ 4 trong nhóm các nước có triển vọng đầu tư trung hạng. Kiến nghị và yêu cầu hàng đầu mà các công ty Nhật Bản đưa ra là cần minh bạch việc diễn giải luật và các quy định của Việt Nam. Nó sẽ là chất xúc tác quan trọng cho việc đầu tư.
Tôi nhận ra rằng chính phủ Việt Nam nỗ lực và đạt được những thành tựu. Đây là cách tốt nhất để Việt Nam phát triển trong dài hạn. Để thực hiện điều đó, quan trọng là ý chí mạnh mẽ của chính phủ tiên phong. Chúng tôi xin chân thành đề nghị ngài Thủ tướng Chính phủ thực hiện bước đi mạnh mẽ chưa từng có. Chúng tôi cũng mong được sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam cho các doanh nghiệp Nhật Bản.
Đánh giá về thị trường, bà Loan cho biết bán lẻ là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng liên tục thời gian qua, góp phần quan trọng vào ổn định, tăng trưởng kinh tế. Tốc độ tăng trưởng của toàn ngành đạt trên 10% trong năm 2016, tuy nhiên các doanh nghiệp trong ngành còn nhiều khó khăn, hạn chế. Bà Loan đề nghị 3 vấn đề:
Một là: bổ sung ngành bán lẻ, bao gồm tất cả các loại hình bán lẻ, vào danh mục ưu đãi đầu tư với tư cách 1 ngành độc lập.
Hai là: Khởi động lại VDI, trong vai trò của một tập đoàn bán lẻ đa sở hữu ở Việt Nam. Thành lập một Tập đoàn bán lẻ đa sở hữu của Việt Nam trên cơ sở các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước hàng đầu hiện tại. Ước tính, nếu được xây dựng tập đoàn này sẽ có quy mô doanh thu từ 4 đến 5 tỷ USD mỗi năm. 10 năm trước, VDI được thành lập bởi 4 nhà bán lẻ hàng đầu với kỳ vọng hỗ trợ nhiều trong ngành bán lẻ. Tuy nhiên, kế hoạch này thất bại khi không thể tiếp cận được mặt bằng ở các địa phương.
Ba là: Trình chính phủ chương trình khuyến thương nhằm mở đầu ra cho hàng hóa. Bổ sung doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán lẻ… vào đối tượng của khuyến công và khuyến nông nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của bán lẻ. Chính phủ cần nghiên cứu và xây dựng các chương trình khuyến thương để khuyến khích thương mại, bên cạnh các chương trình khuyến công và khuyến nông hiện tại. Trong thời gian chờ đợi, nên bổ sung các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vào các chương trình khuyến công, khuyến nông, qua đó giúp nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành bán lẻ - khâu kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng.
Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét để quy định việc không áp dụng thủ tục “Đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường” đối với các công trình điện trung áp do thực tế các công trình này không làm phát sinh các vấn đề về ô nhiễm môi trường.
Bộ Công Thương xem xét sửa đổi, bổ sung Điều 5 Thông tư 24/2016/TT-BCT ngày 30/11/2016 theo hướng bổ sung quy trình thực hiện các thủ tục về tiếp cận điện năng bảo đảm liên thông giữa các cơ quan liên quan với mục tiêu tổng thời gian giải quyết của ngành điện và các cơ quan nhà nước không quá 10 ngày và giảm 1 thủ tục. Đề nghị Bộ Công Thương tổ chức thực hiện thí điểm áp dụng quy trình liên thông này tại Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2017.
Bộ Công Thương chủ trì tổ chức các đoàn công tác của Bộ làm việc với UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP, Thông tư 24/2016/TT-BCT và Thông tư số 39/2015/TT-BCT để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng.
Tại EuroCham, chúng tôi đã theo dõi sát sao các chỉ đạo của ngài Thủ tướng về việc thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ Việt Nam. Năm nay EuroCham cũng đã xuất bản ấn bản lần thứ 9 Sách Trắng tập hợp các vấn đề kiến nghị của các doanh nghiệp thành viên liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 35 trong từng lĩnh vực cụ thể và mang tính liên ngành. Ví dụ như trong lĩnh vực y tế, sức khỏe thì chúng tôi kiến nghị Bộ Công Thương đẩy mạnh việc sửa đổi Nghị định hướng dẫn thi hành các luật về thương mại nhằm tạo môi trường đầu tư công bằng, minh bạch cho ngành trang thiết bị y tế tại Việt Nam. Chúng tôi cũng hy vọng các cơ quan Chính phủ như Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương sẽ có đối thoại thường xuyên về khả năng tiếp cận của người bệnh với dược phẩm chất lượng cao; nỗ lực hơn nữa để duy trì và thu hút đầu tư trong ngành này hướng đến phát triển Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất dược phẩm chất lượng cao trong khu vực.
Về vấn đề công nghệ xanh, chúng tôi kiến nghị loại bỏ các rào cản pháp lý theo hướng thiết lập thị trường năng lượng tái tạo thực sự thông qua việc cho phép mua bán điện trực tiếp giữa nhà sản xuất điện và đơn vị tiêu thụ điện.
Đối với vấn đề thuế chúng tôi đề nghị những văn bản hướng dẫn rõ ràng, kịp thời hơn để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị trước những thay đổi để tuân thủ theo chính sách thuế. Chúng tôi cũng kiến nghị tương tự đối với các tiêu chí xác định thuế suất VAT 0% cho các dịch vụ cung cấp cho các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.
Và cuối cùng về các quy định hải quan, chúng tôi kiến nghị xem xét tăng ngưỡng giá trị tối thiểu và không áp dụng kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa có giá trị nhập khẩu thấp thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh, đồng thời đẩy nhanh tiến trình gia nhập Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Trên đây là một vài ví dụ cho thấy sự thống nhất giữa EuroCham và Chính phủ Việt Nam trên tinh thần của Nghị quyết 35. EuroCham sẵn sàng đưa ra các ý kiến đóng góp theo hướng này và là đối tác tin tưởng của Chính phủ Việt Nam để biến Việt Nam thành điểm đến đầu tư quan trọng nhất của các doanh nghiệp Châu Âu trong khu vực ASEAN.
Kiến nghị nên đưa ra quy định NĐT được thỏa thuận tối thiểu 70%, NN quyết định 2 phương thức: NN thu hồi đất với trường hợp không đồng thuận này và NĐT được khởi kiện ra tòa, tòa quyết định mức bồi thường và thi hành án.
Ngoài ra thời điểm xác định giá đất và quyền sử dụng đất, kiến nghị việc đấu thầu sử dụng đất và giá đất và thời điểm sử dụng phải được xác định trước khi đấu thầu dự án.
Thứ ba, thu hồi các dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư, nên đánh thuế lũy tiến hoặc phạt tiền, tránh "thu hồi trắng" tài sản của nhà đầu tư.
Đề cập tới cơn sốt đất ở khu vực vùng ven TP HCM, ông Lê Hoàng Châu kiến nghị Chính phủ cần có chỉ đạo, phối hợp với UBND TP HCM khẩn trương đưa ra giải pháp hạ nhiệt cơn sốt đất ở vùng ven thành phố. Hiện cơn sốt đất chủ yếu diễn ra tại một số quận như: quận 9, quận 12... và đã lan sang cả huyện Củ Chi, Cần Giờ...
Ông Châu nhận định, cò đất núp bóng doanh nghiệp kinh doanh, tình trạng quân xanh, quân đỏ trong đấu giá đất chính là nguyên nhân dẫn đến cơn sốt này, vì vậy cần sửa luật kinh doanh BĐS; sớm ban hành một số quyết định mới về xử lý vấn đề đất đai doanh nghiệp cổ phần hóa... đồng thời thành phố cần công bố rõ thông tin huyện nào lên quận để tránh việc giới cò đất lợi dụng, tung tin hoả mù. Ngoài ra, một số dự án của các tập đoàn lớn đầu tư tại thành phố cũng bị giới đầu nậu lợi dụng, đẩy giá lên.
9h46’: Ông Nguyễn Hữu Đệ, Chủ tịch Công ty CP Hợp Lực, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam phát biểu: "Hôm nay Chính phủ cần chúng ta nói lên sự thật và không nói thành tích, tôi xin đi thẳng vào vấn đề".
Thứ nhất, muốn có hiệu quả từ Nghị quyết 35 thì cần tăng cường đội ngũ cán bộ công chức viên chức, trong đó trước hết là công tác tổ chức cán bộ. Có thể nói là bây giờ chúng ta đang thừa, theo doanh nhân phải có đến 50% cán bộ đi chơi, ngồi “bói chữ” nhiều hơn là làm. Do vậy tôi đề nghị tránh việc “mua quan bán chức”, mới chọn được người tài, người có năng lực theo tinh thần của Thủ tướng đã nêu.
Thứ hai, Nghị quyết 93/NQ-CP của Chính phủ rất có hiệu lực. Nhưng trong thực tế, con mắt tư nhân của chúng tôi nhìn nhận là không nên cho phép xây bệnh viện tư trong khuôn viên bệnh viện công, vì hậu quả là trong tương lai đây chính là vấn đề tham nhũng, chia chác, gây thất thoát cho nguồn lực của Nhà nước. Nếu mỗi một tỉnh có một bệnh viện tư trong bệnh viện công thì sẽ “bóp chết” hàng chục bệnh viện tư khác. Thay mặt Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, chúng tôi đề nghị Chính phủ nên sửa đổi và nên có chính sách khuyến khích nhiều doanh nhân đầu tư vào lĩnh vực này để chia sẻ quá tải cho bệnh viện Nhà nước.
Thứ ba, tôi thống nhất cao quan điểm trong Nghị quyết Trung ương 5. Khi Nhà nước khó khăn, cái gì doanh nghiệp đầu tư được thì Nhà nước thôi. Cứ lấy tiền Nhà nước ra làm thì thất thoát càng cao, lợi ích nhóm càng lớn. Tôi lấy ví dụ, có nhiều bệnh viện tư, tư nhân đăng ký làm nhưng cấp tỉnh không cho làm. Chính phủ nên chỉ đạo sát sao vấn đề này và bây giờ đang ‘nở như hoa” ở rất nhiều tỉnh, thành phố. Đây là ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp.
Thứ tư, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam nên có sự thống nhất về quy trình khám chữa bệnh, công hay tư đều là khám chữa bệnh cho nhân dân. Nguồn nhân lực y tế của chúng ta đang hết sức khó khăn, nhưng BHXH Việt Nam căn cứ một số quy định của Bộ Y tế từ 60-70 bệnh nhân trên một bàn khám, bây giờ chỉ cho phép 35 bệnh nhân trên một bàn khám. Nếu quy định thế này tư nhân không chết mà bệnh viện công sẽ chết. Bệnh viện công nói rằng đây là nhiệm vụ chính trị còn tư nhân là kinh doanh. Tôi đề nghị công hay tư phải bình đẳng, khi áp dụng chính sách pháp luật phải bình đẳng.
Thứ năm, khám chữa bệnh cho người nghèo, trước đây bệnh viên tư nhân được khám chữa bệnh cho người nghèo rất suôn sẻ, hoàn thành nhiệm vụ, nhưng khi Chính phủ có chính sách cho người nghèo tiền ăn, đi lại thì lại có chính sách chuyển vấn đề này cho bệnh viện công, khi bệnh viện công đang quá tải và viện dẫn đây là nhiệm vụ chính trị. Có là nhiệm vụ chính trị thì tư nhân cũng làm được, chia sẻ với Nhà nước. Trước đây, bệnh viện tư chúng tôi kiểm soát bệnh án khám bệnh cho người dị tật, dị dạng do chất độc da cam nhưng nay lại ra thông tư không cho bệnh viện tư thực hiện, nếu khám chữa bệnh ở bệnh viện tư thì lại ra chỗ khác để xin chứng nhận giám định. Đây là bất hợp lý.
Thứ sáu, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT rất bất cập, đề nghị Chính phủ kiến nghị nghị Quốc hội sửa, bởi đến năm 2021 mới được thông tuyến khám chữa bệnh tuyến tỉnh. Trước đây bệnh viện tư nhân không có bệnh nhân, thì bảo bệnh viên tư năng lực yếu, bệnh nhân không đến. Nay thông tuyến khám chữa bệnh tuyến huyện, bệnh nhân đến bệnh viện tư nhiều, giá thanh toán tăng lên thì lại đẩy bệnh viện tư lên bệnh viện hạng hai để tránh thông tuyến. Việc thông tuyến nên bình đẳng, đề nghị Quốc hội sửa sớm để tạo công bằng cho xã hội, không phải là thuận thì để cho bệnh viện công, khó thì đẩy cho bệnh viện tư.
Thứ bảy, bình đẳng trong hiệp hội. Tất cả các hiệp hội đều có DNNVV. Khi chính sách ban hành, hiệp hội nào có DNNVV thì có trách nhiệm triển khai và thụ hưởng.
"Chữ tín trong kinh doanh gồm chữ tín của doanh nghiệp, doanh nhân nhưng chữ tín này đang bị đánh đồng. Dù có tiêu chuẩn sữa học đường nhưng hiện vẫn chưa có tiêu chuẩn cụ thể về dạng sữa lỏng", Chủ tịch TH nói, đồng thời cho biết tới giờ không hiểu mắc ở đâu mà vẫn chưa thể ban hành được tiêu chuẩn sản phẩm, nhất là về sữa. Trong khi các nước tiên tiến chỉ sử dụng sữa bột, sữa tươi thì ở Việt Nam lại lạm dụng sữa tiệt trùng, sữa hoàn nguyên, và vẫn chưa ra được tiêu chuẩn dạng sữa lỏng
Hai là, Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành, Bộ Công Thương, VCCI vào cuộc kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp tìm đầu ra cho các sản phẩm của hộ chăn nuôi tiến đến xuất khẩu thực phẩm.
Ba là, huy động các DN lớn trong nước thu mua, chế biến các sản phẩm từ thịt, trứng để làm thực phẩm thức ăn nhanh giống như KFC, dăm bông, ruốc, xúc xích đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để cùng xây dựng thương hiệu quốc gia về nông nghiệp. Việt Nam có nhiều thế mạnh về nông nghiệp, có thể xây dựng thương hiệu quốc gia vì có gần 70% dân số làm nông nghiệp, xây dựng Việt Nam là điểm đến của khách du lịch quốc tế, làm bếp ăn của thế giới, là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư...
Bốn là, xây dựng quy hoạch các vùng nguyên liệu ngô, đậu tương, sắn, dược liệu, nguyên liệu sản xuất thuốc tân dược, thú y..., giảm thiểu nhập khẩu. Bởi tính riêng các mặt hàng trên, Việt Nam đang nhập khẩu gần 6 tỷ USD/năm trong khi diện tích đất đồi núi lớn, đất trống còn nhiều, bờ biển dài, thuận lợi trong phát triển và xuất khẩu thủy sản. Chính phủ nên dành nguồn kinh phí cho các dự án khả thi trên, đây là lợi thế của Việt Nam, đặc biệt Chính phủ nên lập các dự án mang tầm cỡ quốc gia cho các DN kết hợp với các trường ĐH Nông nghiệp đảm nhận.
Năm là, có chính sách quy hoạch chăn nuôi cấp phép kiểm soát chất lượng đầu vào-đầu ra của người trồng lúa, ngô, đậu, sắn, rau củ quả... của Việt Nam tránh tình trạng nguyên liệu ngô có thuốc trừ cỏ, sắn bị mốc, lúa nhiễm kim loại nặng, tồn dư thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Kiểm soát và xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia hướng đến thực phẩm siêu sạch, bảo vệ sức khỏe con người Việt Nam, hướng đến xuất khẩu ra thế giới.
Sáu là, hỗ trợ vay vốn và giao đất thời gian dài cho những người làm trang trại vì hiện nay những người làm trang trại được vay vốn rất ít và chỉ được giao trong thời gian ngắn nên dù nhiều DN lớn muốn dầu tư vào ngành chăn nuôi nhưng sợ rủi ro nên họ không đầu tư.
Thứ nhất, về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành một phần quan trọng để nói về việc phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.
Vì vậy, chúng tôi mong muốn Chính phủ sẽ sớm có những nghị định, văn bản để cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc khối kinh tế tư nhân chúng tôi hoạt động kinh doanh, phát triển bình đẳng với tất cả các thành phần kinh tế khác tại Việt Nam. Chúng tôi cũng kỳ vọng đây sẽ là mốc đánh dấu vị thế quan trọng mà doanh nghiệp tư nhân xứng đáng có được, khi khu vực kinh tế tư nhân hiện đã chiếm tỉ trọng gần 40% trong GDP.
Thứ hai, vềchủ trương “Không hình sự hóa các quan hệ hành chính, kinh tế”.Tại hội nghị đối thoại của Thủ tướng với doanh nghiệp năm ngoái, ngài Thủ tướng đã đề cập đến vấn đề này như một trong những tinh thần lớn nhất của Chính phủ, nội dung này cũng đã được thể hiện rõ trong Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Với chủ trương này, doanh nghiệp sẽ cảm thấy được pháp luật bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của mình, chủ động khắc phục trong trường hợp xảy ra thiệt hại về kinh tế, nâng cao tư tuy “dám nghĩ dám làm” góp phần khai thác hiệu quả những lĩnh vực tiên phong và những lĩnh vực vẫn được coi là có rủi ro cao. Từ đó doanh nghiệp có thể huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của mình, đồng thời giải phóng sức lao động, tạo động lực và nguồn lực cho tăng trưởng, phát triển kinh tế đất nước. Từ đó, chúng tôi kiến nghị có các hành lang pháp lý, các quy định, văn bản cụ thể để Doanh nghiệp được bảo vệ, không hình sự hóa các vi phạm kinh tế của Doanh nghiệp và Doanh nghiệp có cơ hội được khắc phục nếu có sai sót. Điều này sẽ tạo nền tảng và niềm tin cho các doanh nghiệp, các doanh nhân đối với Chính phủ, và tạo tiền đề cho các nhà đầu tư mạnh dạn hơn, vững tin hơn trong các quyết định đầu tư của mình.
Cụ thể, "trong các doanh nghiệp chúng tôi hiện nay, có những doanh nhân đã đầu tư vào công tác hạ tầng, xây dựng và quản lý đường cao tốc, đạt được sản lượng và chỉ tiêu rất cao. Chúng tôi hiện nay đã có những đối tác nước ngoài. Bản thân công ty chúng tôi đã liên doanh với một tập đoàn xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng tại Nhật rất tốt, rất lớn. Chúng tôi có đề nghị là để có nguồn vốn thực hiện các dự án dường cao tốc, đòi hỏi cần nguồn vốn rất lớn, mà hiện nay ngân hàng trong nước có thể chưa hoàn toàn đáp ứng được sự phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Chúng tôi đã thống nhất bên phía Nhật sẽ lo toàn bộ vốn đầu tư với chúng tôi trên con số hàng tỷ USD để thực hiện các đường cao tốc Bắc-Nam cũng như một số tuyến đường khác và chúng tôi cũng sẽ mua một số các dự án BOT hiện nay do các công ty của nhà nước đang quản lý để kết hợp công-tư thực hiện những chương trình này. Nhưng có khó khăn là các dự án đường cao tốc phải thực hiện trong thời gian dài nhưng tỉ giá thì luôn luôn thay đổi. Vì vậy chúng tôi mong Chính phủ có bảo lãnh về vấn đề tỉ giá để chúng tôi có thể thực hiện được dự án này, thu hồi nguồn vốn, kể cả ra nước ngoài và có một phần nào đó cho lợi nhuận bằng cách có thể tăng thời gian thu phí. Nếu như biến động tỉ giá lớn hơn thì được phép tăng thời gian thu phí để giúp đỡ cho chúng tôi", ông Kiểm phát biểu.
Ông Kiểm cho biết, doanh nghiệp ông đã góp 5 triệu USD vào quỹ từ thiện của Bill Gates. Mong các doanh nhân doanh nghiệp hưởng ứng phong trào đóng góp vào quỹ của Bill Gates sớm đi vào hoạt động và người nghèo VN có thêm hàng nghìn tỷ đồng đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
Năng suất lao động của Việt Nam vẫn còn tương đối thấp so với các nước trong khu vực, chúng ta cần đẩy mạnh cải cách giáo dục, sử dụng nhiều nguồn lực khác nhau để có thể nâng cao chất lượng giáo dục, áp dụng công nghệ vào trong phổ biến giáo dục, cộng thêm với việc đưa tiếng Anh vào một số môn học. Khuyến khích sự phản biện và sáng tạo trong giáo dục. Cải cách giáo dục sẽ nâng năng suất lao động của người Việt Nam lên rất nhanh.
Hiện nay, chúng ta đang rất quyết liệt trong quá trình gia nhập TPP. Hiện nay chúng ta vẫn chưa biết tương lai của TPP như thế nào, tuy nhiên Chính phủ đã có những cam kết về TPP. Chúng tôi vẫn kiến nghị rằng những cải cách này sẽ làm tăng tính cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam sắp tới.
Nhìn vào Việt Nam hiện nay là một đất nước có sự phát triển tốt cộng thêm những chính sách rất quyết liệt của Chính phủ, cộng thêm làn sóng FDI vào Việt Nam tạo ra cơ hội rất lớn cho cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chúng ta nhìn thấy một số doanh nghiệp Việt Nam có phần ‘hụt hơi’ trong quá trình cạnh tranh với doanh nghiệp FDI, vậy thì làm sao để chúng ta tăng tính cạnh tranh lên. Một đất nước chỉ có thể phát triển bền vững khi có những doanh nghiệp nội cũng phát triển mạnh mẽ, bền vững. Để có thể phát triển, tồn tại trong tương lai, theo tôi, doanh nghiệp Việt cần thật sự cải cách, nâng cao giá trị cạnh tranh, đầu tư vào công nghệ để phát triển bền vững, nâng cao kỹ năng quản trị, áp dụng khoa học công nghệ, tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI. Đây là những bài toán của doanh nghiệp Việt có thể phát triển bền vững.
Cuối cùng, Việt Nam đang có lợi thế rất lớn so với các nước trong khu vực, dựa vào nhân công giá rẻ, cộng thêm làn sóng FDI vào Việt Nam. Đây chính là “cơ hội vàng” của Việt Nam để có thể tiến hành cải cách đất nước.
Tôi rất hy vọng Chính phủ sẽ tiếp tục cải cách để đưa Việt Nam trở thành một con hổ mới của Châu Á.
9h05': Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Nguyễn Văn Thân tham luận về chủ đề "Các chi phí của doanh nghiệp". Cho biết, dù đã có nhiều cải cách nhưng doanh nghiệp vẫn chịu nhiều gánh nặng cả về chi phí chính thức và không chính thức (chi phí không chính thức trong lĩnh vực đất đai, đấu thầu, tiếp cận vốn ngân hàng, chấp hành pháp luật thuế, môi trường, an toàn thực phẩm, PCCC... còn cao).
Điều này thể hiện ở sự thờ ơ của những người thừa hành công vụ không hướng dẫn hoặc hướng dẫn không đầy đủ cho doanh nghiệp, tìm cách bắt lỗi doanh nghiệp, quan liêu, chưa coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ.
Theo ông Thân, chính vì sự yếu kém trong khâu thực thi đã dẫn đến nếu doanh nghiệp muốn được việc thì phải “chung chi” theo kiểu “của công chia ba, của nhà chia đôi”, đây là vấn đề tương đối phổ biến. Từ phía doanh nghiệp, chạy theo xu thế kinh doanh bằng “quan hệ” thay thế cho năng lực yếu kém của mình nên đã chủ động “đi đêm" để có được các thuận lợi trong kinh doanh; một số doanh nghiệp do bị sức ép “đòi hỏi” từ phía cán bộ, công chức nên phải “chi ngầm” để được việc.
Để khắc phục hiện tượng này phải có sự chung tay, thực tâm từ cả hai phía là cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp. Chỉ như vậy mới tạo nên một môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn và bền vững.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải tạo thói quen ý thức tuân thủ pháp luật, đề cao văn hóa kinh doanh, với sứ mệnh phát triển sản xuất kinh doanh làm giàu chân chính là yêu nước, thực hiện nói không với tiêu cực, chủ động tăng cường năng lực quản trị, chung tay cùng với Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong kinh doanh...
Đồng thời, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục có giải pháp tăng cường khen thưởng, kỷ luật và trách nhiệm hướng dẫn của công chức khi tiếp xúc với doanh nghiệp, nêu cao tinh thần lấy doanh nghiệp làm trọng tâm phục vụ doanh nghiệp; trình Quốc hội thông qua luật DNNVV trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho Hiệp hội; xây dựng đề án hỗ trợ chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp; chuyển giao một số dịch vụ công cho các hiệp hội; có giải pháp đột phá để huy động vốn nhàn rỗi trong dân với tinh thần "vay dân còn hơn vay chỗ khác";...
Từ 9h02': Hội nghị bắt đầu phần thảo luận dưới sự điều hành của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
8h45’: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng báo cáo về vấn đề tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp ( xem toàn văn tại đây)
Tập trung vốn vào các lĩnh vực ưu tiên
Thống đốc NHNN nhấn mạnh sự kiên định trong điều hành của Chính phủ trong việc đảm bảo kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát đã tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.
Thống đốc cho biết, hoạt động tín dụng đã đạt được những kết quả tích cực, tăng trưởng tín dụng năm 2016 đạt 18,25%. Năm 2017, tín dụng tăng trưởng tốt ngay từ đầu năm; đến cuối tháng 4/2017, tín dụng tăng 5,76% so với cuối năm 2016, cao hơn so với cùng kỳ các năm gần đây; trong đó tín dụng VND tăng 5,87% và tín dụng ngoại tệ tăng 4,64%.
Trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, trong đó đặc biệt là các dự án hiệu quả, các doanh nghiệp, dự án đầu tư có chiều sâu, ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất các sản phẩm thương hiệu Việt Nam cạnh tranh được trong khu vực và thị trường thế giới; các doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp sạch, các doanh nghiệp khởi nghiệp, DNNVV.
Đồng thời, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cách thức cấp tín dụng theo hướng có sự chọn lọc ưu tiên phân loại doanh nghiệp góp phần vào các chương trình tái cơ cấu sản xuất.
Nhu cầu vốn của doanh nghiệp còn rất lớn. Mặc dù ngành Ngân hàng đã rất tích cực huy động vốn để đảm bảo đáp ứng cho nền kinh tế, song một phần lớn nguồn lực vẫn còn chưa được khơi thông, đang nằm ở các khoản nợ xấu và các tài sản bảo đảm chưa được xử lý.
NHNN cũng đang trình Chính phủ, Quốc hội để sớm có Nghị quyết về xử lý nợ xấu, giải phóng các khoản nợ xấu này nhằm tái tạo nguồn vốn lớn để mở rộng cho vay phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có nợ xấu đã được xử lý tiếp cận các khoản vay mới phục vụ sản xuất kinh doanh.
8h24': Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trình bày báo cáo tổng hợp công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (Xem toàn văn tại đây)
Báo cáo của Bộ trưởng đã nêu lên nhiều tồn tại, hạn chết trong công tác hỗ trợ doanh nghiêp như những quy định pháp luật, cơ chế chính sách chưa thực sự tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, làm phát sinh những thủ tục không cần thiết, không hơp lý , tiếp tục gây khó khăn cho việc thực hiện như: thủ tục thỏa thuận ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất; việc không hình sự hóa quan hệ kinh tế dặn còn chưa được cụ thể dẫn đến nhiều địa phương chưa triển khai; một số cán bộ, công chức còn nhũng nhiễu tiêu cực, chưa có cơ chế thực hiện hiệu quả để kiểm tra, giám sát; công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán còn chồng chéo, kéo dài gây khó khăn cho doanh nghiệp. Điển hình có doanh nghiệp ở Đồng Nai trong 1 tháng bị thanh kiểm tra 3 lần, có doanh nghiệp ở địa phương khác bị thanh tra 12 lần/năm; việc tiếp cận các nguồn lực của doanh nghiệp, nhất là DNNVV còn hạn chế, trong đó thủ tục cho vay phức tạp, khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng; thủ tục hành chính về đất đai còn rườm rà; việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp ở một số bộ ngành, địa phương còn chậm, chưa thực sự cầu thị, chưa đáp ứng yêu cầu kiến tạo phát triển theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp còn hạn chế...
Chỉ ra những nguyên nhân, trong đó nhấn mạnh các nguyên nhân chủ quan, báo cáo nêu rõ 6 nhóm định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới để hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp: Tiếp tục hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách; tăng cường thực thi thế chế, pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận xử lý và trả lời kiến nghị của doanh nghiệp và người dân; Đẩy nhanh xây dựng Chính phủ điện tử; Đẩy mạnh hoạt động của Tổ công tác theo dõi kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông.
8h06': Từ góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc trình bày báo cáo kết quả sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (xem toàn văn tại đây).
Nhấn mạnh những kết quả cụ thể, toàn diện đã đạt được sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 35, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: Lãnh đạo Chính phủ, nhiều bộ ngành địa phương đã vào cuộc quyết liệt với tinh thần trong Chính phủ “không có chỗ để bàn lùi”,... “Thủ tướng đã làm được những việc ấm lòng thực sự tiếp sức cho doanh nghiệp”.
Tuy nhiên, những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, thực tế vẫn còn không ít khó khăn do tích tụ từ thời gian trước để lại. Việt Nam đang là một nền kinh tế có chi phí kinh doanh lớn nhất trong khu vực cả về chính thức và không chính thức.
Bên cạnh đó, sự thay đổi chính sách đột ngột, sự hồi tố trong kinh doanh; nhiều địa phương vẫn lạm dụng thanh tra, kiểm tra với nội dung trùng lặp; nhiều điều kiện sản xuất kinh doanh không phù hợp ‘’đến Boeing cũng không thể đáp ứng được điều kiện kinh doanh của Việt Nam; tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, “trên nóng dưới lạnh” còn phổ biến”; nhiều bộ ngành địa phương chỉ giải thích, không giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp... vẫn là những thách thức, rào cản cần giải quyết, gỡ bỏ trong thời gian tới.
Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Lộc chúc mừng Chính phủ đã khởi động thành công "làn sóng cải cách lần thứ 2", nhắc lại món quà của Thủ tướng đối với doanh nghiệp ngay trước thềm Hội nghị, đại diện doanh nghiệp Việt Nam cảm ơn Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra để tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh.
7h45': Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng thay mặt Chính phủ trình bày báo cáo sơ kết tình hình 1 năm thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 (xem toàn văn tại đây)
7h30': Thủ tướng đọc diễn văn khai mạc Hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại lời của nhà tư sản dân tộc Bạch Thái Bưởi “tôi muốn làm cho Hà Nội đẹp như Pari”; chí sĩ Lương Văn Can “việc buôn bán thịnh suy có quan hệ đến quốc dân thịnh suy”... và cho rằng những bài học, hoài bão của tiền nhân sẽ là cảm hứng cho đội ngũ doanh nhân hiện nay khởi nghiệp và phát triển.
Thủ tướng nhấn mạnh, tuy đã làm được nhiều việc nhưng chúng ta còn rất nhiều việc phải làm phía trước, bởi còn rất nhiều rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Trong Hội nghị này, Thủ tướng mong muốn các đại biểu góp ý thẳng thắn, chân thành và xây dựng, qua đó đề xuất nhiều giải pháp thiết thực về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng một Chính phủ hành động luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.
Thủ tướng đề nghị đại diện các cơ quan nhà nước phát biểu ngắn gọn, dành thời gian cho các đại biểu doanh nghiệp trình bày ý kiến.
Thủ tướng lưu ý Hội nghị sẽ làm việc từ 7.30’ đến 13.00’ với tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, Thủ tướng tuyên bố khai mạc Hội nghị, chúc Hội nghị thành công!