|
Ảnh minh họa. |
Về việc điều chỉnh quy mô dự án, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và quyết định việc điều chỉnh Dự án trên đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và quy mô tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Về nguồn vốn thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải rà soát kỹ số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của giai đoạn I của dự án, tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép sử dụng; đồng thời sử dụng số vốn còn dư giai đoạn II của dự án để thực hiện trước công tác giải phóng mặt bằng và một số hạng mục cần thiết khác sau khi dự án được điều chỉnh.
Đối với phần vốn còn thiếu (nếu có), sau khi tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối trong tổng mức đầu tư của tuyến đường nêu trên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 20/4/2005 theo hình thức vừa thiết kế vừa thi công, vừa GPMB vừa thi công. Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khởi công gói thầu đầu tiên vào ngày 07/01/2006, khởi công gói thầu cuối cùng vào ngày 02/11/2009, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư, chiều dài toàn tuyến là 50 km, điểm đầu tuyến tại Km 210+00 (Cầu Giẽ), điểm cuối tuyến tại Km 260+030 (Quốc lộ 10). Tổng mức đầu tư là 8.974 tỷ đồng (xây lắp: 6.938 tỷ đồng, GPMB: 489 tỷ đồng, lãi vay ngân hàng: 665,39 tỷ đồng).
Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, thuộc trục cao tốc Bắc-Nam trong Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam Đồng bằng Bắc Bộ.