Đến lượt Nhật Bản “sờ gáy” Apple vì nghi ngờ có hành vi độc quyền

VietTimes -- Ủy ban Thương mại Nhật Bản (FTC) cho biết đang điều tra Táo Khuyết với cáo buộc “người khổng lồ” công nghệ Mỹ đã lạm dụng quyền lực của mình, gây áp lực đối với một số nhà sản xuất linh kiện Nhật Bản, tờ Mainichi (Nhật Bản) đưa tin vào hôm thứ Ba, ngày 8/6/2019.
Cuộc điều tra độc quyền mới nhất của Nhật Bản nhằm vào nhà sản xuất iPhone. Ảnh: Reuters
Cuộc điều tra độc quyền mới nhất của Nhật Bản nhằm vào nhà sản xuất iPhone. Ảnh: Reuters

Đây là cuộc điều tra chống độc quyền mới nhất từ phía nhà quản lý của các quốc gia đối với những công ty công nghệ lớn như Apple. Sự việc bắt đầu khi Nhật Bản phát hiện ra một số bằng chứng cho thấy nhà sản xuất iPhone có thể đã vi phạm các nguyên tắc chống độc quyền trong quá trình bán hàng của mình kể từ năm ngoái.

Ngoài Nhật Bản, Apple hiện đang bị nhiều quốc gia trên thế giới cho vào “tầm ngắm” vì các cáo buộc độc quyền. Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Thương mại liên bang cũng đã mở một cuộc điều tra quy mô nhằm vào những "người khổng lồ" công nghệ như Apple. Các nhà chức trách đang muốn xác định liệu các Nhà Táo có lợi dụng quy mô của mình để chống cạnh tranh hay “chèn ép” các đối thủ hay không.

Tờ Mainichi khảo sát các công ty Nhật Bản cho thấy Apple đã ký hợp đồng buộc các công ty cung cấp công nghệ miễn phí và bí quyết cho các chi nhánh của mình để sản xuất linh kiện.

Theo một nguồn tin giấu tên, Apple cũng gây áp lực cho một số nhà cung cấp để yêu cầu giảm giá linh kiện và cấm họ bán linh kiện và công nghệ cho các công ty khác, đồng thời yêu cầu họ phải chịu chi phí cho bất kỳ rủi ro nào có thể xảy ra.

Nhà Táo liên tiếp vướng phải các cáo buộc độc quyền trong thời gian gần đây. Ảnh: Money Control
Nhà Táo liên tiếp vướng phải các cáo buộc độc quyền trong thời gian gần đây. Ảnh: Money Control

Khi một công ty gọi đó là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và yêu cầu sửa đổi, Apple đã đe dọa chấm dứt mối quan hệ kinh doanh với họ, báo cáo của Mainichi cho biết. Hiện cả FTC Nhật Bản và Apple vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.


Năm ngoái, FTC đã điều tra Apple về các cáo buộc hãng này đã gây áp lực không công bằng cho Yahoo Japan Corp để làm chậm việc mở rộng nền tảng trò chơi trực tuyến vì nó cạnh tranh với cửa hàng ứng dụng của Apple.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra tiềm tàng của Mỹ về các cáo buộc cho rằng các chính sách của App Store mang lại cho công ty này quá nhiều “quyền lực”, lũng đoạn việc bán ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng.

Theo Reuters