|
Là sân bay quân sự cấp 1 quốc gia, được cho phép khai thác hàng không dân dụng từ năm 2013, cảng hàng không này liên tục phát triển “nóng”, vượt quy hoạch và dự báo về lưu lượng hành khách.
“Hiện có ba hãng hàng không khai thác ổn định với tần suất chuyến bay và số lượng hành khách liên tục tăng cao (trung bình 37 chuyến bay mỗi tuần, năm 2015 đạt hơn 570.000 hành khách, vượt xa so với quy hoạch ban đầu là đến năm 2020 đạt 320.000 hành khách).
Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng bổ sung Cảng hàng không Thọ Xuân vào quy hoạch cảng hàng không quốc tế và nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế, trước tiên là mở tuyến bay đi các nước Thái Lan, Singapore” - ông Nguyễn Đình Xứng đề nghị.
Trước đó, trong cuộc làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với định hướng nghiên cứu quy hoạch sân bay Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế trong tương lai (2030).
Bộ trưởng Thăng cho rằng trước mắt nên nghiên cứu mở các chuyến bay quốc tế trên cơ sở nhu cầu thực tế của khách, cho phép các hãng bay nước ngoài khai thác, khi đủ điều kiện sẽ báo cáo Thủ tướng phê duyệt theo quy định.
Nhà ga hành khách - Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,2 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng lên 2 triệu hành khách/năm.
Sân bay Thọ Xuân được quy hoạch cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đồng thời vẫn là sân bay quân sự cấp 1 quốc gia.
Theo Tuổi trẻ