Ngày 17/3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND thành phố Hải Phòng đề nghị địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa thêm một Trạm Kiểm tra tải trọng xe (TKTTTX) vào hoạt động bổ sung.
Lý do vì theo đánh giá của Vụ An toàn giao thông, Hải Phòng được đánh giá là địa bàn nóng và yếu về tình trạng kiểm soát xe quá tải.
Thời gian gần đây, lực lượng chức năng tại các trạm cân Hải Phòng và Hải Dương liên tục bắt giữ các đoàn xe "khủng" với tải trọng vượt mức cho phép vài chục tấn hàng. Từ đó xử phạt lên đến hàng tỷ đồng đối với lái xe và chủ phương tiện.
Tuy nhiên không vì thế mà "vấn nạn" xe quá tải tại Hải Phòng được chấn chỉnh. Các đoàn xe quá tải bắt đầu trở lại thủ đoạn né trạm cân, đi vào các đường tránh, các tuyến đường chưa được trang bị cân và thiếu lực lượng chức năng.
Từ thực tế này, UBND thành phố Hải Phòng đã kiến nghị trang bị thêm một TKTTTX lưu động để tăng cường kiểm soát phương tiện vi phạm trên địa bàn.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố chỉ mới có một trạm cân đặt trên QL 5. Riêng đường đi QL 10 phía Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình chưa được có phượng tiện cân để kiểm soát. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đồng ý chuyển 1 bộ cân lưu động về cho Hải Phòng.
Trong công văn gửi UBND thành phố Hải Phòng, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đề nghị UBND TP Hải Phòng tăng cường chỉ đạo các Sở, ban ngành chức năng khẩn trương bố trí lực lượng và kinh phí đưa bộ cân mới bổ sung trên QL 10; Bố trí 2 TKTTTX lưu động kiểm soát tải trọng xe trên hai hướng của QL 10 (Quảng Ninh và Hải Dương, Thái Bình) và trên QL5.
Mặt khác, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu Hải Phòng chỉ đạo lực lượng kiểm tra tải trọng xe sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra phát hiện và ngăn chặn kịp thời ngay từ các kho, cảng xuất hàng. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân cố tình xếp hàng quá tải lên xe ô tô.
Theo Dân trí