Chính Facebook đã xác nhận công ty có thể theo dõi người dùng của mình ngay cả khi tài khoản của họ đã vô hiệu hóa định vị trong ứng dụng.
Trong một bức thư gửi cho hai thượng nghị sĩ Mỹ, CEO Mark Zuckerberg đã thừa nhận điều này. Trong thư giải trình, Facebook nêu rõ việc nắm rõ vị trí của người dùng mang lại nhiều lợi ích, từ hiển thị các quảng cáo cho những cửa hàng gần vị trí người dùng, cho tới các hoạt động tin tặc và chống thông tin sai lệch.
Facebook vẫn theo dõi bạn, ngay cả khi không có GPS
Facebook thậm chí còn không cần dùng đến GPS vẫn có thể biết được bạn đang ở đâu. Đó có thể việc được gắn thẻ trong ảnh tại một địa điểm cụ thể hoặc đăng ký (check-in) tại một địa điểm cụ thể nào đó như một nhà hàng trong khi ăn tối với bạn bè.
Cùng với các thông tin định vị được chia sẻ trong các bài đăng của người sử dụng, thiết bị có kết nối internet sẽ có các địa chỉ IP và do đó, vị trí của người dùng hoàn toàn có thể được xác định.
Điều này không hoàn toàn bất ngờ. Bởi vì, ngay cả khi dữ liệu này không chính xác, việc “theo dõi” cho phép Facebook cảnh báo bạn, ví dụ, khi một kết nối đến tài khoản của bạn xuất hiện ở địa điểm khác thường.
Vâng, “gã khổng lồ” mạng truyền thông xã hội đã thừa nhận điều đó. Dù cho bạn đã tắt dịch vụ định vị, Facebook vẫn có thể theo dõi vị trí của bạn để kiếm tiền (bằng cách gửi quảng cáo cho bạn). Bạn không có lựa chọn từ chối điều đó. Bạn không thể kiểm soát được thông tin cá nhân của chính bạn. Đó là lý do tại sao nhiều thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu mạng xã hội lớn nhất thế giới tôn trọng quyết định của người dùng để giữ dữ liệu vị trí của họ ở chế độ riêng tư.
Facebook cho biết công ty “không thể” tắt quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên vị trí. Tuy nhiên, người dùng có thể chặn Facebook thu thập vị trí chính xác của họ. Quảng cáo nhắm mục tiêu đến vị trí là bản chất của mô hình kinh tế của các mạng xã hội hiện nay.
Lời giải thích của Facebook dường như không thể thuyết phục được hai thượng nghị sĩ Mỹ. Từ năm 2018, chuyên gia nghiên cứu Aleksandra Korolova đã cho biết việc tắt các tính năng định vị của Facebook thực tế không ảnh hưởng bao nhiêu tới những quảng cáo mục tiêu nhắm vào người dùng, căn cứ theo vị trí của họ. Bởi thực tế, địa chỉ IP, Wi-Fi và kết nối bluetooth là những thứ đã thừa đủ cho nền tảng mạng xã hội này gửi tới người dùng những quảng cáo vốn dựa trên dữ liệu vị trí.
Theo Gizchina