Dầu hỏa điện tử có thể giảm thiểu 5 triệu tấn CO2 vào năm 2030

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Vào năm 2030, dầu hỏa điện tử có tiềm năng thay thế khoảng 3,65% nhu cầu nhiên liệu ở châu Âu và sẽ giảm thiểu khoảng 5 triệu tấn CO2, bằng với lượng khí thải trên 30.000 chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.
Ảnh: Transport & Enviroment
Ảnh: Transport & Enviroment

Dầu hỏa điện tử là một loại nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được tạo ra bằng cách kết hợp hydro xanh (H2) và carbon dioxide (CO₂), có khả năng làm giảm đáng kể tác động khí hậu của ngành hàng không. Trong dự báo mới của mình, T&E (Transport & Enviroment) đã phân tích năng lực sản xuất theo kế hoạch của 18 nhà sản xuất dầu hỏa điện tử châu Âu.

Đến năm 2025, T&E nhận thấy rằng hơn 0,16 triệu tấn dầu hỏa điện tử sẽ được cung cấp cho các hãng hàng không mỗi năm. Đến năm 2030, con số này sẽ đạt hơn 1,83 triệu tấn. Điều này đại diện cho 3,65% nhu cầu nhiên liệu ở châu Âu và sẽ giảm thiểu khoảng 5 triệu tấn CO2 hoặc bằng với lượng khí thải trên 30.000 chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.

SAF rất quan trọng trong quá trình nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon của ngành hàng không vì hầu hết các máy bay đều quá lớn để chuyển sang sử dụng pin như xe hơi. Tuy nhiên, vấn đề mà dầu hỏa điện tử gặp phải là chúng hiện có giá quá cao do số lượng có hạn. Điều này khiến các hãng hàng không ngần ngại trong việc mua và sử dụng chúng. Trong khi đó, phía các nhà đầu tư lại không bỏ tiền để tạo ra một sản phẩm có rất ít nhu cầu sử dụng.

Theo Liên đoàn Giao thông và Môi trường Châu Âu (T&E), việc bắt buộc tất cả nhiên liệu máy bay cung cấp cho các sân bay của EU phải chứa một tỷ lệ SAF nhất định, có thể mang lại sự đảm bảo cho các nhà đầu tư trong việc mở rộng sản xuất.

Phân tích mới của T&E cho thấy thị trường dầu hỏa điện tử ở châu Âu đã sẵn sàng cho mức giá tốt hơn và mở rộng quy mô nhanh hơn của loại nhiên liệu này, nhưng các nhà hoạch định chính sách hiện đang không cung cấp đủ động lực để phát triển sản xuất hơn nữa. Để khử cacbon trong ngành hàng không một cách nhanh chóng và hiệu quả, dầu hỏa điện tử cần phải được cung cấp để các hãng hàng không có thể hòa trộn vào nhiên liệu máy bay hiện có của họ.

Vào tháng 7 năm 2021, Ủy ban Châu Âu đề xuất luật mới gọi là ReFuelEU, nhằm tăng tỷ trọng của nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) ở Châu Âu. Ủy ban đã đề xuất nhiệm vụ pha trộn SAF kết hợp với nhiên liệu dầu hỏa điện tử. Kể từ khi đề xuất ban đầu được đưa ra, ReFuelEU đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, các mục tiêu đối với dầu hỏa điện tử do Ủy ban Châu Âu đề xuất trong đề xuất ReFuelEU là quá thấp và bắt đầu quá muộn (không bắt buộc vào năm 2025 và chỉ 0,7% vào năm 2030). Phân tích mới của T&E cho thấy có thể thực hiện được nhiệm vụ dầu hỏa điện tử sớm hơn và tham vọng hơn ở mức ít nhất 0,1% vào năm 2025 và 2,0% vào năm 2030.

T&E cũng nhận định dầu hỏa điện tử là SAF bền vững nhất vì việc sản xuất các SAF khác từ dầu thải không thể mở rộng được với mức độ tương tự. Trong khi đó, việc sử dụng các loại cây trồng như hạt cải dầu lại cần phải có đất.

Ông Matteo Mirolo nói thêm: “Châu Âu có cơ hội để trở thành nhà lãnh đạo hàng không xanh thông qua đề xuất ReFuelEU. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách phải ưu tiên chọn đúng loại nhiên liệu bền vững. Thay vì nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ nguyên liệu không bền vững, EU cần đẩy mạnh thị trường dầu hỏa điện tử".

Theo Transport & Enviroment