Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư cổ tử cung phụ nữ cần biết

VietTimes -- Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong phổ biến ở phụ nữ, sau ung thư vú.
Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư cổ tử cung phụ nữ cần biết. Ảnh: Privatepregnancy
Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư cổ tử cung phụ nữ cần biết. Ảnh: Privatepregnancy

Một trong những nguyên nhân chính gây nên căn bệnh ung thư cổ tử cung là nhiễm virus Human papillomavirus (HPV). Các yếu tố nguy cơ gây tăng nhiễm virus HPV gồm quan hệ tình dục sớm, quan hệ với nhiều người, dùng thuốc tránh thai kéo dài, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục,...

Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung phụ nữ cần lưu ý.

Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo bình thường có màu trong suốt hoặc trắng sữa, hơi đặc, số lượng ít và không có mùi. Nếu dịch này nhiều hơn, màu hơi đục, có mùi hôi và vón cục thì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo những bất thường ở cổ tử cung.

Bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị kịp thời.

Đi tiểu nhiều lần

Đi tiểu quá nhiều lần trong ngày, nước tiểu có màu sắc khác lạ, có máu,... cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có ung thư cổ tử cung. Ảnh: Womans Day
Đi tiểu quá nhiều lần trong ngày, nước tiểu có màu sắc khác lạ, có máu,... cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có ung thư cổ tử cung. Ảnh: Womans Day

Đi tiểu nhiều hay ít cảnh báo nhiều vấn đề của sức khỏe. Nếu bạn thường đi tiểu quá nhiều lần trong ngày cùng với nước tiểu có màu lạ, có máu thì hãy đi khám bác sĩ ngay. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung hay nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Chu kì kinh nguyệt bất thường

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là điều chị em luôn mong muốn, nó cho thấy dấu hiệu tích cực với sức khỏe nữ giới. Do đó, nếu bạn thường xuyên bị trễ kinh, rong kinh, kinh nguyệt có màu đen sẫm,... thì có thể nó đang cảnh báo những dấu hiệu bất thường, thậm chí là "tố" bệnh ung thư cổ tử cung.

Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ

Đau thường xuyên sau khi quan hệ cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ảnh: Womans Day
Đau thường xuyên sau khi quan hệ cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ảnh: Womans Day

Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ là tình trạng ai cũng có thể phải đối mặt ngay cả khi không gặp vấn đề ở tử cung. Tuy nhiên, nếu bạn đau và chảy máu thường xuyên sau khi quan hệ thì hãy đi khám bác sĩ ngay, vì nó cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe như viêm âm đạo, nhiễm trùng do nấm,... thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Tốt nhất, bạn nên đi khám sức khỏe và kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ để tránh các bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng.

Sụt cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân

Khi bị sụt cân nhanh chóng mà không rõ lý do, bạn nên đi khám bác sĩ ngay. Ảnh: Womans Day
Khi bị sụt cân nhanh chóng mà không rõ lý do, bạn nên đi khám bác sĩ ngay. Ảnh: Womans Day

Không riêng ung thư cổ tử cung, sụt cân nhanh chóng là dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh ung thư. Khi nhận thấy các dấu hiệu nêu trên cùng với sụt cân, bạn hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để biết được vấn đề mình đang mắc phải và được can thiệp điều trị kịp thời.