“Đau đầu” tìm sân chơi mùa hè cho trẻ

VietTimes - Thời gian gần đây, mặc dù mới bước vào mùa hè nhưng tại nhiều địa phương, các vụ đuối nước ở trẻ liên tiếp xảy ra, khiến không ít các bậc phụ huynh lo lắng cho sự an toàn của con mình khi tham gia các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
Trẻ vui chơi tại công viên. Ảnh: Minh Thúy
Trẻ vui chơi tại công viên. Ảnh: Minh Thúy

Nỗi ám ảnh mang tên “đuối nước”

Những ngày vừa qua, các vụ tai nạn vì đuối nước đã liên tiếp xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Tại Kiên Giang, một vụ tai nạn tập thể do đuối nước đã xảy ra vào ngày 4/6 vừa qua.

Người dân xung quanh đã phát hiện có 3 cháu nhỏ (từ 5-7 tuổi) bị đuối nước trong hồ sâu khoảng 1,5m đang đào dở, có nước mưa ngập khoảng một nửa. Ngay lập tức, người dân đã mở hàng rào lao vào cứu rồi đưa cả 3 cháu đi bệnh viện, nhưng rất tiếc, cả 3 cháu đều đã tử vong.

Trước đó, vào ngày 30/5, tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, một vụ tử vong tập thể ở học sinh do đuối nước cũng đã xảy ra, khiến nhiều người bàng hoàng.

Vào trưa ngày 30/5, sau khi tổ chức liên hoan để nghỉ hè, một nhóm học sinh gồm 15 em học lớp 8A của Trường THCS Trung Thành (xã Trung Thành, huyện Yên Thành) đã rủ nhau đến hồ thủy lợi Trại Xanh ở xã Bắc Thành, H. Yên Thành để tắm.

Trong lúc nhóm học sinh đang tắm thì có 5 em (gồm 4 nữ, 1 nam) bị trượt chân xuống khu vực nước sâu trong hồ nên đã kêu cứu. Phát hiện bạn gặp nạn, những em còn lại chạy lên bờ tìm người lớn đến ứng cứu nhưng khi người dân địa phương đến nơi thì đã quá muộn.

Có thể thấy, từ những vụ tai nạn đuối nước thương tâm ở trẻ đã báo động về hậu quả của tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ trong mùa hè, đặc biệt là thiếu sân chơi cho trẻ ở các khu vục ngoại thành, nông thôn,…

Theo thống kê, mỗi năm có hơn 2.000 vụ đuối nước ở trẻ xảy ra trên cả nước, trong đó có nhiều vụ đuối nước tập thể ở khu vực nông thôn. Một trong những nguyên nhân khiến gia tăng tình trạng đuối nước ở trẻ, là do nhiều địa phương còn thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học bơi.

Đáng chú ý, phần lớn trẻ em vẫn chưa được trang bị những kiến thức cơ bản để phòng, chống đuối nước.

Cần lựa chọn sân chơi phù hợp với trẻ

Hiện nay, sân chơi dành cho trẻ vào mùa hè đang là vấn đề được nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm sau khi các vụ tai nạn đuối nước ở trẻ liên tiếp xảy ra.

Để trẻ có một mùa hè vui khỏe, bổ ích, an toàn, các bậc phụ huynh có rất nhiều lựa chọn về sân chơi dành cho trẻ như: cho trẻ đi học bơi, học các lớp dạy kỹ năng sống, học các môn năng khiếu, tham gia đá bóng, các trò chơi ngoài trời,…

Theo ghi nhận của PV VietTimes, tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy), bắt đầu từ ngày 4/6 đến ngày 24/6/2019, Trường tổ chức lớp học bơi cho trẻ gồm hai ca (ca 1: từ 7h00 đến 8h00 và ca 2: từ 8h05 đến 9h05). Lớp học bơi được tổ chức vào tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 7 và chủ nhật.

Dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô, học sinh không chỉ được tập dượt các động tác cơ bản của môn bơi, mà còn được thực hành các động tác bơi ngay tại bể bơi của nhà trường.

Đặc biệt, học sinh đã được trang bị những kiến thức cơ bản để phòng, chống đuối nước trong mùa hè. Ngoài ra, các em còn được rèn luyện kỹ năng bơi và tự bảo vệ bản thân.

Trẻ học bơi. Ảnh: Minh Thúy
Trẻ học bơi. Ảnh: Minh Thúy

Bên cạnh việc cho con tham gia vào các lớp học bơi, các bậc phụ huynh còn có thể cho con tham gia vào các hoạt động vui chơi ở ngoài trời để trẻ được vui chơi đúng nghĩa trong mùa hè.

Tại Công viên Cầu Giấy (Thành Thái, Dịch Vọng, Cầu Giấy), ở khu vui chơi ngoài trời tại công viên đã có rất đông các bậc phụ huynh đưa con em đến để chơi các trò chơi trong dịp hè.

Chia sẻ với PV VietTimes, Chị Minh (Mỹ Đình) cho biết, chị thường xuyên cho cháu ra công viên chơi vào buổi chiều vì thời tiết nắng nóng cả ngày cháu đều ở trong nhà. Chị Minh cho hay, tại công viên có khá nhiều trò chơi, sân chơi cũng khá sạch sẽ là địa điểm thích hợp cho các cháu vui chơi trong hè.

Trẻ chơi trò chơi ngoài trời. Ảnh: Minh Thúy
Trẻ chơi trò chơi ngoài trời. Ảnh: Minh Thúy

Tại công viên Nghĩa Đô (Dịch Vọng, Cầu Giấy), từ sớm nhiều phụ huynh đã đưa trẻ đến sân chơi. Anh Long (Mai Dịch, Cầu Giấy) cho hay, trong dịp hè năm nay anh đã đăng ký cho con tham gia lớp học bơi và thường xuyên cho cháu ra công viên chơi vào các buổi chiều.

Ngoài các hoạt động vui chơi ở ngoài trời, phụ huynh cũng có thể cho trẻ tham gia vào các lớp dạy kỹ năng sống.

Vào ngày 15/6 tới đây, Trường THCS Dịch Vọng sẽ tổ chức lớp học dạy kỹ năng sống miễn phí cho học sinh với chủ đề chính là giao tiếp ứng xử đối với thầy cô, cha mẹ, bạn bè.