“Nóng” nhất Đông Nam Á
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, tính đến hết tháng 11/2015, thị trường ô tô cả nước đạt doanh số bán gần 215.520 xe các loại, vượt xa 160.000 xe của năm 2014, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ước tính của các DN cho biết, tháng 12, tiêu thụ ô tô có thể đạt 30.000 xe, đưa doanh số bán cả năm tiệm cận mức 250.000 xe. Như vậy, tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô là khoảng 60%, một “đỉnh cao” vượt xa mức dự báo của các doanh nghiệp (là 200.000 xe, với mức tăng 20%).
Thực trạng nền kinh tế và thu nhập của người dân chưa thay đổi nhiều so với 2014, nhưng số lượng xe bán ra lại tăng mạnh. Giới chuyên môn nhận định, sự đột biến này bắt nguồn từ các nguyên nhân:
Chính sách cho vay mua xe của các ngân hàng thông thoáng, dễ chịu hơn, với lãi suất linh hoạt và hấp dẫn, tạo sự yên tâm cho khách hàng mua xe trả góp hoặc mua thông qua các chương trình vay nợ.
Cùng với đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều các mẫu xe ở phân khúc cỡ nhỏ, được trang bị những tính năng hiện đại, thiết kế đẹp, có giá vừa phải, tạo hứng khởi cho người mua.
Lượng xe thương mại tăng mạnh chủ yếu do chính sách siết chặt tải trọng và thuế nhập khẩu hạ thấp đã thúc đẩy các DN kinh doanh mua thêm xe, khiến số lượng tiêu thụ tăng mạnh và biến Việt Nam trở thành thị trường ô tô phát triển nóng nhất ở Đông Nam Á.
Dẫn đầu về xe nhập khẩu
Theo Tổng cục Thống kê, 11 tháng năm 2015, ước tính có khoảng 120.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, với tổng kim ngạch đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 83% về lượng và 91% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái... Ước tính cả năm, kim ngạch nhập khẩu xe đạt gần 3 tỷ USD.
Năm 2015, trên 70 mẫu xe mới được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam |
Trong khi đó, năm ngoái, cả nước nhập khẩu khoảng 72.000 xe hơi nguyên chiếc với tổng giá trị tương đương 1,57 tỷ USD.
Như vậy, trung bình mỗi ngày, Việt Nam đã chi 7,7 triệu USD để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Theo cơ quan quản lý thống kê, ô tô nguyên chiếc là mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng cao nhất về lượng cũng như giá trị trong năm nay.
Không chờ đến thời điểm thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về còn 0%, xe ngoại đã chiếm trên 50% tổng số xe bán ra. Năm 2015, đã có trên 70 mẫu xe mới được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam, từ xe bình dân, giá rẻ, xe sang cho tới các siêu xe đắt tiền, xuất xứ chủ yếu tại Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan,... Trong đó, Ấn Độ dẫn đầu về số xe 9 chỗ trở xuống, còn Trung Quốc dẫn đầu về lượng xe tải xuất sang Việt Nam.
Xe sang “cháy” hàng
2015 cũng là năm "ăn nên làm ra" đối với các hãng xe sang, khi nhiềumẫu xe tiền tỷ nhập khẩu cứ về đến đâu là hết hàng đến đó.
Mercedes Benz Việt Nam đầu 2015 ra mắt mẫu xe sang May Bach S600, có giá 10 tỷ đồng, dự kiến ban đầu chỉ bán khoảng 10 chiếc cả năm thì chỉ sau 3 tháng đơn đặt hàng tăng tới 50 chiếc. Năm nay cũng có trên 20 chiếc BMW i8 được nhập khẩu nguyên chiếc với giá từ 7-8 tỷ đồng. Ngoài ra còn hàng loạt các mẫu xe có giá từ 6 tỷ đồng trở xuống luôn thiếu hàng để bán.
Triển lãm ô tô nhập khẩu diễn ra vào tháng 10/2015 tại Hà Nội quy tụ chủ yếu các thương hiệu xe sang như BMW, Audi, Porsche, Renault, MINI, Jaguar, Land Rover,... chỉ 5 ngày diễn ra đã có gần 200 xe sang được khách hàng đặt mua. Không ít khách hàng từ TP.HCM, Tây Nguyên bất kể đường xa vẫn ra Hà Nội để xem đặt tiền mua xe.
Tiếp đến Triển lãm ô tô tổ chức vào cuối tháng 10/2015 tại TP.HCM, riêng Mercedes Benz Việt Nam bán được 200 xe sang trong đó có những mẫu xe C63S AMG Edition 1 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, có giá 4,6 tỷ đồng, hay G500 Edition 35, chỉ có 35 chiếc trên toàn cầu, có giá khoảng 6,7 tỷ đồng. Lexus cũng có các mẫu LX570 có giá bán 5,6 tỷ đồng, còn RX350 có giá 3 tỷ đồng, được khách hàng quan tâm và đặt mua, nhưng phải chờ đợi sang 2016 mới có xe giao.
Mercedes Benz cho biết hết tháng 11/2015 đã bán được 3.220 xe sang các loại, vượt xa so với con số 2.400 xe năm 2014, ước tính cả năm 2015 đạt 3.500 xe. Lexus Việt Nam 11 tháng qua cũng bán 881 xe, vượt con số 400 xe năm 2014, ước tính cả năm đạt 1.000. BMW cũng cho biết đạt doanh số khoảng 1.500 xe trong năm 2015.
Theo các DN, người dân Việt Nam đang hướng đến việc thay thế xe máy bằng ô tô để làm phương tiện đi lại. Điều này báo hiệu thị trường ô tô bắt đầu bước vào giai đoạn tăng trưởng “nóng” với nhiều cạnh tranh hấp dẫn.
Theo VNN