Theo Bộ Tài chính, đã có khoảng 60 ý kiến tham gia. Trong đó, có 14 ý kiến của các bộ, ngành, 42 ý kiến của các địa phương, và 4 ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức khác...
Qua tổng hợp, Bộ Tài chính cho biết, đa số ý kiến nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo Nghị quyết. Chỉ có một số ý kiến đóng góp về câu chữ, kỹ thuật soạn thảo dự thảo. Bộ Tài chính đã tiếp thu những ý kiến hợp lý này để hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết.
Bộ Tài chính nhận định, nếu nghị quyết tăng thuế xăng dầu có hiệu lực từ 1/7/2018, thì sẽ tác động tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 7/2018 khoảng từ 0,27 đến 0,29% so với tháng 6/2018. Tác động tăng CPI cả năm 2018 vào khoảng từ 0,11 đến 0,15%, nằm trong chỉ tiêu tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân năm 2018 mà Quốc hội giao (4%).
Đồng thời, tác động tích cực của việc tăng thuế môi trường còn ở chỗ việc tăng này sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả. Và góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường. Từ đó sẽ giảm phát thải ô nhiễm.
Trước đó, vào tháng 2/2018, Bộ Tài chính gửi dự thảo Nghị quyết lấy ý kiến về đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường ở mức “kịch khung” đối với phần lớn sản phẩm xăng dầu hiện nay. Cụ thể:
Đối với xăng, đề xuất tăng thuế từ 3.000 đồng/lít hiện này lên mức trần 4.000 đồng/lít.
Đối với dầu mazut, dầu nhờn, đề xuất tăng từ 900 đồng/lít hiện nay lên mức trần 2.000 đồng/lít
Đối với mỡ nhờn, đề xuất tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg.