Đã thử nghiệm thành công chuyển đổi 50 triệu thuê bao 11 số sang 10 số

VietTimes -- 3 tuần trước thời điểm chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số, các nhà mạng đều cấp tập thông báo đã diễn tập chuyển đổi thành công. Đây được coi là bước đệm để chuẩn bị tốt nhất cho đợt chuyển đổi chính thức sẽ diễn ra từ ngày 15/9 tới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo kế hoạch đã được Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) phê duyệt, việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số sẽ bắt đầu từ 0h ngày 15/9/2018 với ba giai đoạn và hoàn tất sau ngày 30/6/2019. Trong đó, VinaPhone có 15 triệu thuê bao 11 số sẽ chuyển sang 10 số đầu được cho là Đại phát - 08x.

Đêm 17/8/2018, VinaPhone đã thực hiện diễn tập chuyển đổi mã mạng với sự tham gia của lãnh đạo và bộ phận kỹ thuật các đơn vị nội bộ. Buổi diễn tập đã thực hiện chuyển đổi thành công 1 triệu thuê bao 11 số chưa phát hành để thử nghiệm chuyển sang 10 số đầu 08X.

Trao đổi với VietTimes, đại diện VinaPhone cho biết, để giảm thiếu tối đa ảnh hưởng đến các hệ thống cung cấp dịch vụ, VinaPhone đã lựa chọn thời điểm diễn tập vào ban đêm trên những dải số chưa phát triển thuê bao. Trong đêm 17/8, các anh em kỹ thuật đã thực hiện và giám sát quá trình chuyển đổi. Quá trình chuyển đổi thử nghiệm đã diễn ra suôn sẻ và thành công.

Từ kết quả của đợt diễn tập chuyển đổi thành công này, VinaPhone sẽ lập kế hoạch, lộ trình chuyển đổi mã mạng chính thức và báo cáo lên Cục Viễn thông, Bộ TT&TT.

Bên cạnh việc chuẩn bị về mặt kỹ thuật, VinaPhone cũng đã xây dựng các phương án chăm sóc khách hàng và truyền thông để khách hiểu được sự cần thiết của việc chuyển đổi này.

Để hỗ trợ khách hàng trong thời gian chuyển đổi mã mạng, VinaPhone sẽ cung cấp các công cụ như tự đồng bộ danh bạ, tặng SMS miễn phí để chủ thuê bao thông báo tới bạn bè về số mới. VinaPhone cũng chủ động làm việc với Zalo, Viber, Facebook, Google,… để thông báo về kế hoạch chuyển đổi.

Các nhà mạng đều cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, đội ngũ giao dịch viên, nhân viên chăm sóc khách hàng online, tổng đài,… đã được đào tạo để nắm vững thông tin, sẵn sàng giải đáp thắc mắc của khách hàng về thời gian, kế hoạch chuyển đổi mã mạng. Đồng thời, các nhà mạng cũng đã thông báo về kế hoạch chuyển đổi mã mạng của Việt Nam cho các đối tác nước ngoài, đăng tải đầy đủ thông tin hướng dẫn về phần mềm/ứng dụng giúp khách cập nhật thay đổi mã mạng vào danh bạ điện thoại.

Trước đó, MobiFone cũng cho biết đã tiến hành thử nghiệm kỹ thuật nội bộ. Trên cơ sở kết quả thử nghiệm thành công, việc chuyển đổi đầu số sẽ chính thức áp dụng cho khách hàng từ 0h00 ngày 15/9.

MobiFone sẽ tiến hành việc chuyển đổi đầu số làm nhiều đợt với từng tập thuê bao khác nhau. Thời gian bắt đầu chuyển đổi là 0h ngày 15/9. Tuy nhiên nhà mạng chưa đưa ra thông tin chi tiết về thứ tự chuyển đổi các đầu số, cũng như lịch chuyển đổi cụ thể các đợt.

Trong thời gian diễn ra chuyển đổi, từ 15/9/2018 đến hết ngày 14/11/2018, MobiFone sẽ thông báo với khách hàng số thuê bao mới của khách hàng bằng tin nhắn tại thời điểm chuyển đổi thành công.

Cũng từ thời điểm đó, nhà mạng sẽ áp dụng quay số song song (cả hai cách gọi theo đầu số cũ và đầu số mới) cho các cuộc gọi đến đối với thuê bao đã được chuyển đổi thành công. Kết thúc thời gian quay số song song sẽ duy trì phát âm thông báo hướng dẫn quay số theo đầu số mới, bắt đầu từ ngày 15/11.

Mã mạng chuyển đổi của thuê bao di động 11 số về 10 số.
Mã mạng chuyển đổi của thuê bao di động 11 số về 10 số.

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết tới thời điểm hiện tại, Viettel đã thử nghiệm thành công việc chuyển đổi thuê bao 11 số về thuê bao 10 số và thực hiện các cuộc gọi liên mạng giữa các nhà mạng. Bên cạnh đó, Viettel cũng đã hoàn tất các phương án cũng như kế hoạch truyền thông cho khách hàng trước khi chính thức thực hiện kế hoạch chuyển đổi mã mạng di động từ ngày 15/9 theo lộ trình của Bộ Thông tin Truyền thông.

Việc chuyển đổi mã mạng di động sẽ được thực hiện từ ngày 15/9 tới, chia làm 8 đợt chuyển đổi, tương ứng với 8 đầu số từ 0162 và 0169 của Viettel. Việc chuyển đổi này sẽ được thực hiện tự động trên hệ thống và vào ban đêm để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khách trong quá trình sử dụng dịch vụ. Cho tới thời điểm hiện tại Viettel đã hoàn tất công tác chuẩn bị cả về yếu tố hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân lực và điều kiện khách quan để chuẩn bị cho việc chính thức chuyển đổi mã mạng từ ngày 15/9 tới, đại diện nhà mạng này cho biết thêm.

Tương tự, các nhà mạng Gtel, Vietnamobile cũng đều duy trì kênh liên lạc và sẵn sàng phối hợp trong việc thử nghiệm kế hoạch trước chuyển đổi, cũng như trong giai đoạn chính thức.