Đã thanh toán hơn 415 tỷ đồng “gốc” nhưng vẫn chưa chốt được giá cuối cùng để “chuộc” Cảng Quy Nhơn

VietTimes -- Nhà đầu tư Khoáng sản Hợp Thành đã nhận khoản tiền "gốc" bỏ ra khi mua 75,01% cổ phần QNP trước và chờ đợi “phần lợi ích” của mình được các cơ quan nhà nước xem xét. 

Cảnh Quy Nhơn (Ảnh: Internet)

Cảnh Quy Nhơn (Ảnh: Internet)

Vinalines đã chi hơn 415 tỷ đồng để thu hồi cổ phần QNP

Ngày 30/5/2019, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines - Mã CK: MVN) có công văn hỏa tốc gửi Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), cho biết đã nhận chuyển giao 75,01% số cổ phần CTCP Cảng Quy Nhơn (Mã CK: QNP) về sở hữu nhà nước.

Cụ thể, Vinalines cho biết đã thực hiện ký kết hợp đồng chuyển giao quyền sở hữu cổ phần QNP với CTCP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (Khoáng sản Hợp Thành).

Tới ngày 27/5/2019, trên cơ sở Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ và hợp đồng đã ký kết, Vinalines đã thực hiện hoàn trả cho Khoáng sản Hợp Thành số tiền đã nhận khi chuyển nhượng 75,01% vốn điều lệ Cảng Quy Nhơn là 415,156 tỷ đồng.

Ở chiều hướng ngược lại, cũng trong ngày 27/5/2019, Khoáng sản Hợp Thành đã thực hiện các thủ tục theo quy định để chuyển quyền sở hữu 30.312.262 cổ phần QNP (chiếm 75,01% vốn của Cảng Quy Nhơn) cho Vinalines thông qua Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Đến ngày 29/5/2019, VSD thông báo đã thực hiện việc chuyển quyền sở hữu 30,312 triệu cổ phần QNP từ Khoáng sản Hợp Thành sang Vinalines.

“Như vậy, kể từ ngày 29/5/2019, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã chính thức trở thành cổ đông sở hữu 75,01% vốn điều lệ của CTCP Cảng Quy Nhơn” - công văn hỏa tốc của Vinalines cho biết.

Việc Vinalines hoàn tất việc thu hồi cổ phần Cảng Quy Nhơn có phần bất ngờ. Bởi lẽ, trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vào tháng 3/2019 trước đó, tập đoàn này đã cho biết đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi cổ phần Cảng Quy Nhơn.

“Điểm nghẽn” chủ yếu xoay quanh mức giá thanh toán lên tới 751,4 tỷ đồng mà Khoáng sản Hợp Thành đưa ra, cao hơn nhiều so với mức giá “gốc” mà nhà đầu tư này trả khi mua cổ phần QNP từ nhiều năm trước.

Cũng vì quá trình đàm phán giữa Vinalines và Khoáng sản Hợp Thành chưa hoàn tất, QNP đã phải “dời” lịch họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019 tới ngày 29/6/2019.

Vậy phương án nào đã giúp Vinalines tháo gỡ được vấn đề trên để nhận được sự đồng thuận từ phía Khoáng sản Hợp Thành dù công ty này chỉ nhận hơn 415 tỷ đồng, tương đương với số tiền gốc đã trả cách đây 4 năm?

"Phần lợi ích" của Khoáng sản Hợp Thành sẽ được xét sau

Chia sẻ với PV, lãnh đạo Vinalines cho biết việc trả tiền cho Khoáng sản Hợp Thành sẽ được chia làm 2 giai đoạn.

"Trước tiên, chúng tôi đã thực hiện hoàn trả khoản tiền gốc là hơn 415 tỷ đồng. Phần lợi ích của nhà đầu tư này sẽ được xét sau. Vinalines sẽ trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt bao nhiêu thì mới trả cho họ bấy nhiêu. Chứ nếu bây giờ tính cho ra con số chi tiết thì có thể đàm phán đến 2 hay 3 năm nữa cũng chưa xong" - vị này thông tin và cho biết Vinalines đã ưu tiên việc thu hồi cổ phần QNP trước.

Căn cứ vào chia sẻ trên, có thể thấy phía nhà đầu tư Khoáng sản Hợp Thành có phần thể hiện sự thiện chí khi chỉ nhận khoản tiền "gốc" trước và chờ đợi “phần lợi ích” của mình được các cơ quan nhà nước xem xét (có thể cần thêm nhiều thời gian nữa để được phê duyệt).

Đòi lại vốn Nhà nước bị bán sai tại Cảng Quy Nhơn, thế kẹt của Khoáng sản Hợp Thành

Dù rằng, bản thân nhà đầu tư Khoáng sản Hợp Thành, như VietTimes đã phân tích trước đó, cũng không phải dễ dàng để có thể trả lại cổ phần cho Vinalines sau nhiều năm nắm giữ.

Trong khi đó, đối với Vinalines, việc thu hồi được số cổ phần đã chuyển nhượng sai quy định ngay trước thời điểm QNP “chốt” danh sách họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 sẽ giúp tập đoàn này có điều kiện tham gia vào hoạt động quản trị, thúc đẩy hoạt động khai thác tại Cảng Quy Nhơn.

Vì sao Khoáng sản Hợp Thành “đòi” Vinalines thanh toán 751,4 tỷ đồng?

Trong một báo cáo gửi Bộ GTVT, Vinalines cho biết, tại buổi làm việc ngày 18/3/2019, Khoáng sản Hợp Thành đã đề xuất giá trị thanh toán là 751,4 tỷ đồng với 4 lý do, bao gồm: 

(1) Giá mua cổ phần Khoáng sản Hợp Thành đã thanh toán cho Vinalines để nhận chuyển nhượng 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn (hơn 415 tỷ đồng).

(2) Giá trị tài sản gia tăng của Cảng Quy Nhơn trong giai đoạn Khoáng sản Hợp Thành tham gia quản lý điều hành (hơn 336 tỷ đồng).

(3) Chi phí cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp cùng ngành cảng biển (78,4 tỷ đồng).

(4) Giá trị đầu tư công sức, chất xám, trí tuệ trong giai đoạn quản lý, điều hành để nâng cao năng suất, doanh thu, lợi nhuận cho Cảng Quy Nhơn và mức tổn thất của nhà đầu tư trong lợi nhuận kế hoạch tương lai đã xác định trong phương án kinh doanh mất đi khi thực hiện thoái 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn (được “định giá” 26,5 tỷ đồng)./.