|
Dự án lấn sông Hàn-Marina Complex gây chú ý dư luận trong suốt tuần qua |
Liên quan đến quy hoạch dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex), chiều 17/6, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có thông tin, trả lời một số nội dung được dư luận quan tâm trong thời gian qua.
Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, Dự án Marina Complex có diện tích 175.012m2 được UBND thành phố phê duyệt Sơ đồ ranh giới tại Quyết định số 6652/QĐ-UBND ngày 28/8/2009. Trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền là 105.520m2; diện tích sử dụng đất phần mặt nước là 69.492m2. Tập đoàn VinaCapital được giao nghiên cứu dự án.
Ranh giới phía sông của dự án sẽ bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008.
|
Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, dự án Marina Complex (phần khoang đỏ) đã được điều chỉnh theo hướng theo hướng tốt hơn
|
Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông và được Bộ NN-PTNT có ý kiến thống nhất.
Năm 2011, UBND TP phê duyệt quy hoạch lần đầu tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26/01/2011, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong có tổng diện tích là 175.512m2, bao gồm: diện tích đất phần đất liền: 105.520m2; diện tích đất mặt nước, cầu tàu: 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16-33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh: 7.065m2.
Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai để tiếp tục thực hiện dự án này.
Qua các lần điều chỉnh và lần gần nhất là Quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15/9/2017, UBND TP Đà Nẵng cho biết dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn.
Cụ thể, tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2, trong đó: Diện tích đất phần đất liền là 107.311m2; Diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2; Ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60-200m nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy.
Bên cạnh đó, diện tích công viên, cây xanh của dự án đã được điều chỉnh tăng, từ 7.065m2 lên 24.415m2. Khu vực phía sông được điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 02 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực. Lối đi công cộng ven sông được quy hoạch rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
|
Ngay từ khi thi công hạng mục kè bao và san nền phần lấn mặt sông Hàn, dự án đã gây sự quan ngại về ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên của sông Hàn
|
"Dự án đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27/10/2017" - Sở Xây dựng TP Đà Nẵng khẳng định.
Cũng theo đơn vị này, hiện chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...
Ngoài ra, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng cho biết trước đây đã có Công văn số 2915/SXD-VP gửi Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng để thông báo rộng rãi cho các cơ quan, tổ chức và người dân được rõ về quy hoạch này.