Đà Nẵng: Lãnh đạo cũng không dám đi gần xe ben, xe tải thì dân đi xe máy sao dám

VietTimes -- “Chúng ta đã rút giấy phép trường hợp nào chưa, ngành công an trả lời vẫn đề này cho cử tri được rõ. Lãnh đạo cũng không dám đi gần xe ben, xe tải thì dân đi xe máy sao dám!”, ông Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.
Sáng 14/11, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức Chương trình HĐND với cử tri nhằm ghi nhận, tiếp thu ý kiến và trả lời ý kiến cử tri để chuẩn bị cho Kỳ họp HĐND cuối năm 2017.
“Vẫn không lường hết được!”
Chủ trì buổi đối thoại, ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng thông tin các nội dung ý kiến của cử tri và ghi nhận ý kiến của cử tri tại buổi đối thoại. Tại buổi đối thoại, đại diện cho người dân trên địa bàn TP đã đặt gần 40 câu hỏi liên quan đến đến quản lý xây dựng, chất lượng chung cư, xây dựng hạ tầng đô thị, trật tự đô thị, ô nhiễm môi trường, quản lý chung cư, giải tỏa đền bù,…trên địa bàn.
Liên quan đến an toàn giao thông trên địa bàn, cử tri Nguyễn Thị Diệp (Trưởng Ban Công tác mặt trận Khu vực Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) hỏi: “Trong thời gian qua, các ngành đã có nhiều nổ lực trong công tác tổ chức, giám sát hoạt động xe ben, xe tải trên các tuyến đường chạy qua quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, nhân dân chúng tôi rất phấn khởi. 
Sáng 14/11, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức Chương trình HĐND với cử tri nhằm ghi nhận, tiếp thu ý kiến và trả lời ý kiến cử tri để chuẩn bị cho Kỳ họp HĐND cuối năm 2017.Sáng 14/11, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức Chương trình HĐND với cử tri nhằm ghi nhận, tiếp thu ý kiến và trả lời ý kiến cử tri để chuẩn bị cho Kỳ họp HĐND cuối năm 2017.

Tuy nhiên, thực tế thì việc tuân thủ các quy định của thành phố chưa nghiêm, chỉ khi nào có lực lượng chức năng thì họ mới nghiêm túc thực hiện đúng tốc độ, khoảng cách giữa 2 xe,… Tình trạng xe ben, xe tải chen lấn, đua nhau chạy, gây khói bụi ô nhiễm đường phố, khu dân cư và nhất là tai nạn giao thông vẫn tiếp tục xảy ra. Gần đây là vụ tai nạn thương tâm của em bé học sinh lớp 9 ngay tại nút giao thông Hoàng Văn Thái và Tôn Đức Thắng, mặc dầu đã có lắp đặt đèn tín hiệu, nhưng tai nạn vẫn xảy ra”. 

“Vậy cho hỏi, những giải pháp thành phố đã triển khai đã căn cơ chưa? Có phải là chỉ khi nào xảy ra tai nạn chết người thì lực lượng chức năng mới vào cuộc, mới rà soát. Người dân chúng tôi quá bất an mỗi khi ra đường, tai nạn luôn rình rập, vậy các vị lãnh đạo có suy nghĩ gì trước nỗi khổ này của người dân chúng tôi? Ai chịu trách nhiệm trước những tai nạn thương tâm đó?”, cử tri Nguyễn Thị Diệp hỏi.
Trả lời vấn đề này, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua, ngành giao thông đã thực hiện nhiều biện pháp từ lắp đặt hệ thống tín hiệu, lắp đặt biển báo và các giải pháp căn cơ. “Đã có sự kết hợp tuần tra giữa Thanh tra giao thông và CSGT TP. Ty nhiên, tai nạn giao thông vẫn không lường hết được. Với ý kiến của cử tri, tôi ghi nhận, trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiến nghị các lực lượng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện và rà soát các bất cập để đề xuất điều chỉnh. Tôi kêu gọi các phương tiện tham gia giao thông tuân thủ pháp luật”.
Trả lời chất vấn của cử tri, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho rằng, tai nạn giao thông là không lường đượcTrả lời chất vấn của cử tri, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho rằng, tai nạn giao thông trên địa bàn vẫn không lường được.

Liệu có bất lực với xe ben?

Không đồng tình với ý kiến của Giám đốc Sở GTVT, ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu đại diện các ngành liên quan đi cụ thể vào các vấn đề nhằm giảm tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn.
“Theo tôi được biết, trên địa bàn TP có gần 400 chiếc xe ben chở đất trên địa bàn. Hàng ngày chạy cả ngàn lượt trên địa TP gây hại đến hạ tầng, môi trường giao thông. Các vụ tai nạn vẫn xảy ra nhiều. Vậy dân hỏi giải pháp căn cơ nào để giảm tai nạn giao thông. Chứ bây giờ cứ kêu gọi bác tài có ý thức thì vẫn chưa căn cơ. 
Theo tôi nắm được, trong năm qua, cơ quan chức năng đã xử lý hơn 3.200 trường hợp. Nhưng đã rút giấy phép trường hợp nào chưa, ngành công an trả lời vẫn đề này cho cử tri được rõ. Lãnh đạo cũng không dám đi gần xe ben xe tải thì dân đi xe máy sao dám”, ông Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TPTheo ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, lãnh đạo cũng không dám đi gần xe ben xe, tải thì dân đi xe máy sao dám và cần có chế tài mạnh tay hơn

Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn có 6.922 xe ben từ 1,5 tấn trở lên và lưu thông chủ yếu trên các tuyến CMT8, Hoàng Văn Thái,…

Theo Đại tá Lê Ngọc, mỗi năm, các cơ sở đào tạo trên địa bàn Đà Nẵng cấp giấy khoảng 10.000 giấy phép lái xe ô tô các loại, 20.000 giấy phép lái xe mô tô, nên bên cạnh việc lắp đặt toàn bộ hệ thống camera giám sát; phối hợp với các lực lượng khắc phục 103 điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông nhưng, lực lượng CSGT đã phối hợp với các trung tâm đào tao lái xe tổ chức tuyên truyền về đạo đức, an toàn lái xe; đã mời tất cả các lái xe liên quan đến viết cam kết và triển khai tất cả các biện pháp nhằm giảm tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý 50.000 trường hợp vi phạm, gần 94 vụ, chết 58 người, bị thương 59 người, giảm 13 vụ, giảm 17 người chết, cùng số tiền xử lý tăng 15 tỷ so với năm 2016 (năm 206, lực lượng CSGT xử phạt số tiền 32 tỷ). Trong đó, xử lý gần 2.000 trường hợp xe ben vi phạm  các lỗi,… với số tiền phạt gần 4 tỷ đồng. Mặc dù vậy, ra đường bây giờ đúng là bất an!”, Đại tá Lê Ngọc nói.
Theo Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, dù ngành đã có nhiều biện pháp mạnh tay, nhưng vẫn bất an khi ra đườngTheo Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, dù ngành đã có nhiều biện pháp mạnh tay, nhưng vẫn bất an khi ra đường đối với xe ben, xe tải

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh: “Chúng ta ủng hộ doanh nghiệp làm ăn, nhưng phảo đảm bảo an toàn, tính mạng của người dân có buông lỏng hay không, có nhẹ tay hay không.

Thậm chí cần xem xét rút giấy phép các doanh nghiệp vi phạm, vì kinh tế mà họ bất chấp tất cả, thì tại sao chúng ta không đưa ra biện pháp mạnh, đánh vào kinh tế để buộc họ phải tuân thủ”.