Theo Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, đây là một trong nhiều giải pháp của Đà Nẵng nhằm hạn chế việc xả thải bừa bãi, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tồn tại lâu nay ở âu thuyền Thọ Quang.
Cũng theo lãnh Ban quản lý cảng cá và âu thuyền Thọ Quang, hiện tại khu vực âu thuyền đang trong tình trạng quá tải. Công suất tại âu thuyền chỉ cho phép hơn 400 tàu neo đậu nhưng có thời điểm nơi đây tiếp nhận hơn 1.000 chiếc vào neo đậu. Việc gia tăng lượng phương tiện kéo theo tình trạng ô nhiễm gia tăng do ý thức ngư dân chưa cao, nhiều người còn thói quen vứt rác thải ngay tại vùng nước neo đậu khiến âu thuyền đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng.
Bên cạnh đó, tại khu vực cảng cá và chợ đầu mối chưa có hệ thống thoát nước mưa nước thải riêng nên tất cả đều gom về Trạm xử lý của Chợ đầu mối khiến trạm xử lý luôn quá tải, gây nên tình trạng nước lưu cữu trong hệ thống cống thoát nước lâu ngày và bốc mùi hôi thối.
Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây, Ban quản lý đã xây dựng đề án giảm rác thải từ tàu cá xuống âu thuyền với các quy định về thu gom rác thải từ các tàu trước khi xuất bến và cập bến. Đặc biệt, để giám sát và xử lý các hành vi xả thải gây ô nhiễm, Ban quản lý đề xuất UBND TP cho lắp đặt camera tại khu vực các doanh nghiệp có triền đà đóng sửa tàu thuyền và các khu vực neo đậu để giám sát việc xả thải tại khu vực này.
Âu thuyền Thọ Quang ngày càng ô nhiễm
|
Được biết, âu thuyền Thọ Quang có diện tích mặt nước khoảng 50ha và 4ha đất liền. Để đảm bảo lưu thông tàu thuyền và hạn chế ô nhiễm, UBND TP đã có nhiều giải pháp nhưng đến nay tình trạng vẫn chưa được cải thiện tích cực. Không chỉ vậy, âu thuyền còn là nơi tiếp nhận nguồn xả từ 8 cửa cống từ các khu dân cư lân cận và Khu công nghiệp thủy sản lân cận nên tình trạng ô nhiễm tại đây ngày càng gia tăng.