Theo báo cáo của Văn phòng UBND TP Đà Nẵng tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2017 của Thường trực HĐND TP Đà Nẵng với đại diện lãnh đạo UBND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, trong quý I/2017, Đà Nẵng đã đón và phục vụ hơn 1,32 triệu lượt khách, tăng 29,4% so với cùng kỳ 2016; đạt 21,1% kế hoạch năm 2017.
Trong đó khách quốc tế ước đạt 595.864 lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ 2016, khách nội địa ước đạt 731.290 lượt, tăng 12,6% so với cùng kỳ 2016. Tổng thu du lịch ước đạt 3.901,832 tỷ đồng, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 21,1% kế hoạch năm 2017.
Tính đến tháng 4/2017, thành phố có 599 cơ sở lưu trú, với 22.380 phòng. Có 25 đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng đang hoạt động, trong đó có 12 đường bay trực tiếp thường kỳ và 13 đường bay trực tiếp thuê chuyến; trong Quý I/2017, thành phố đón 42 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa với 51.000 lượt khách, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2016.
Tính đến tháng 4/2017, thành phố có 599 cơ sở lưu trú, với 22.380 phòng. Có 25 đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng đang hoạt động, trong đó có 12 đường bay trực tiếp thường kỳ và 13 đường bay trực tiếp thuê chuyến; trong Quý I/2017, thành phố đón 42 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa với 51.000 lượt khách, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2016.
Quá trình phát triển du lịch tại địa phương đã kéo theo nhiều phát sinh bất cập cần chấn chỉnh như: tình trạng một số tổ chức, cá nhân người nước ngoài hoạt động kinh doanh du lịch trái pháp luật Việt Nam; núp bóng công ty lữ hành Việt Nam dưới hình thức đối tác hoặc nhập cảnh vào Việt Nam với chức danh tư vấn, hỗ trợ điều hành để thao túng, hoạt động trái mục đích nhập cảnh; cạnh trạnh không lành mạnh;…
Trước thực trạng này, UBND TP đã chỉ đạo Sở Du lịch, Công an, UBND các quận, huyện và các ngành liên quan triển khai nhiều biện pháp để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo đảm an toàn an ninh, thường xuyên trao đổi thông tin với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch; quán triệt, chấn chỉnh các hành vi tiếp tay trong hoạt động lữ hành trái phép... Bên cạnh đó, đã tập trung thực hiện với việc thanh tra, kiểm tra các hành vi vi phạm, nhằm chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn.
Được biết, từ đầu năm 2017 đến nay, ngành du lịch đã tiến hành hơn 70 lượt kiểm tra, ban hành 52 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC), với tổng số tiền phạt là 438,55 triệu đồng, đạt 66,2 % so với cả năm 2016 (năm 2016 là 662,3 triệu đồng).