Đà Nẵng: Đầu tư hơn 5.700 tỷ để di dời ga đường sắt mới

VietTimes -- Ngân hàng Thế giới vừa đệ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng về vị trí mới với tổng mức đầu tư 5.764 tỷ đồng.

Ngân hàng thế giới vừa đệ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng về vị trí mới với tổng mức đầu tư 5.764 tỷ đồng.

Ngân hàng thế giới vừa đệ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng về vị trí mới với tổng mức đầu tư 5.764 tỷ đồng.

Ngày 11/2, tư vấn quốc tế của Ngân hàng Thế giới (WB) đã trình bày báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Di dời ga đường sắt và Tái phát triển đô thị TP Đà Nẵng tại khu vực di dời với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành liến quan.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng bao gồm: xây dựng mới 18,21km đường sắt; cải tạo 7 km đường sắt cũ; xây dựng nhà ga khách mới ở Hòa Minh (quận Liên Chiểu) với diện tích 43,1 ha; xây dựng ga hàng hóa Kim Liên mới với diện tích 80,1 ha; nâng cấp ga hàng Lệ Trạch với diện tích 9,6 ha; xây dựng một cầu đường sắt vượt sông Cu Đê; 5 cầu đường bộ vượt đường sắt... với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.764 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, sau khi di dời Ga đường sắt cũ về vị trí mới, khu vực đô thị tại Nhà ga cũ và hành lang tuyến đường sắt sẽ được tái thiết lại, phù hợp với quy hoạch chung của đô thị Đà Nẵng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.677 tỷ đồng.

VietTimes, Ngân hàng thế giới, WB, nghiên cứu tiền khả thi, Dự án, Di dời ga đường sắt, Đà Nẵng Phối cảnh quy hoạch Nhà ga đường sắt tại vị trí mới

Dự án Di dời ga đường sắt ra khu vực phía tây TP được thự hiện nhằm giải quyết các vấn đề xung đột giao thông giữa đường sắt và giao thông đô thị Đà Nẵng. Đặc biệt là giảm ùn tắc giao thông trong khu vực Trung tâm TP, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời góp phần tái phát triển đô thị tại khu vực nhà ga cũ và hành lang tuyến đường sắt, đảm bảo phát triển bền vững, đảm bảo mỹ quan.

Bên cạnh đó, Dự án sẽ góp phần tạo tiền đề để phát triển cảng Liên Chiểu, kết nối thuận lợi giữa cảng Liên Chiểu và hệ thống đường sắt quốc gia; kết hợp với dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân để tạo động lực để phát triển khu vực phía tây và tây bắc Đà Nẵng trong tương lai.

Cũng trong khuôn khổ Dự án, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ hoan nghênh sự quan tâm nghiên cứu của WB và ADB đến dự án và cam kết sẽ làm việc với các cấp Trung ương để đẩy nhanh việc triển khai dự án. Đồng thời đề nghị WB và ADB quan tâm hỗ trợ thành phố đẩy nhanh hơn nữa các công việc liên quan, rút ngắn thời gian nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cho dự án vì dự án có vai trò cốt lõi thúc đẩy phát triển TP Đà Nẵng trong tương lai nói chung và khu vực phía tây và tây bắc nói riêng.

Trước đó, cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo, yêu cầu TP Đà Nẵng và các Bộ ngành liên quan phải khẩn trương triển khai Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Dự án phải được khởi công xây dựng vào năm 2017.

Dự án dự kiến sẽ thực hiện trong 6 năm, bắt đầu từ năm 2017-2023.