Đà Nẵng: Cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn, ngưng thở sau 40 phút bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt

VietTimes -- Bệnh viện Đà Nẵng vừa cho biết, các bác sĩ của Bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân ngừng tuần hoàn, ngưng thở sau 40 phút, nhờ ứng dụng thành công kỹ thuật hạ thân nhiệt.
Bệnh nhân Lê Phước K đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng (ảnh Bệnh viện Đà Nẵng cung cấp)
Bệnh nhân Lê Phước K đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng (ảnh Bệnh viện Đà Nẵng cung cấp)

Cũng theo Bệnh viện Đà Nẵng, đây là ca bệnh đầu tiên tại khu vực miền Trung được cứu sống bằng kỹ thuật tiên tiến trên thế giới và ở Việt Nam chỉ mới thực hiện thành công tại một số bệnh viện lớn, tuyến trung ương. 

Bệnh nhân được cứu sống là anh Lê Phước K. (30 tuổi, trú xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Anh này bị đột quỵ khi chơi thể thao. Bệnh nhân K. có tiền sử mắc bệnh lý Brugada di truyền và rơi vào tình trạng ngừng tim dẫn tới hôn mê.

Bệnh nhân may mắn được bạn chơi cùng cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực kịp thời và đưa vào Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (tỉnh Quảng Nam) cấp cứu. Tại đây, sau cấp cứu, tim đập trở lại nhưng rối loạn không ngừng. Trước diễn biến bệnh, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức đã chuyển bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục cấp cứu. 

Theo các bác sĩ trực tiếp điều trị, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, huyết áp tụt, rối loạn nhịp tim, hôn mê sâu; chẩn đoán bệnh nhân bị ngưng tuần hoàn ngoại viện. Sau khi tiến hành cấp cứu tích cực, hội chẩn, lãnh đạo bệnh viện quyết định sử dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo vệ não cho bệnh nhân do bệnh nhân ngưng thở, ngừng tuần hoàn quá lâu.

“Đây là lần đầu tiên, bệnh nhân không ECMO được kiểm soát thân nhiệt chủ động. Các bác sĩ tiến hành hạ thân nhiệt của bệnh nhân xuống còn 33 độ C, đưa bệnh nhân vào trạng thái ngủ đông. Sau 24 giờ, máy sẽ làm ấm bệnh nhân theo chương trình rất chặt chẽ, nâng dần nhiệt độ bệnh nhân 0,25 độ C trong một giờ cho tới khi nhiệt độ cơ thể về mức bình thường.

Khi nhiệt độ bệnh nhân hạ xuống sẽ giảm chuyển hóa, giảm tình trạng tổn thương não, cung cấp oxy tốt hơn, cải thiện tình trạng độc tế bào não, từ đó hỗ trợ tế bào não hồi phục” - Ths.Bs Nguyễn Tấn Hùng - Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng - cho biết.

Sau 3 ngày kiểm soát nhiệt độ cùng với điều chỉnh những rối loạn nhịp tim và huyết áp, bệnh nhân dần bắt đầu mở mắt, chớp mắt và cử động được. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, giao tiếp tốt, ăn uống được, phục hồi vận động, không có bất cứ di chứng thần kinh và đang được theo dõi tại khoa Nội tim mạch, bệnh viện Đà Nẵng.

Cũng theo bác sĩ Hùng, việc ngừng tuần hoàn trước khi vào viện và hồi phục hoàn toàn như bệnh nhân K. là trường hợp hi hữu và may mắn. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi tại khoa Nội tim mạch. Tuy nhiên, bảo đảm không tái diễn cảnh ngừng tim đột ngột, bệnh nhân cần đặt máy ICD với chi phí lên đến hơn 250 triệu đồng. Song kinh tế của bệnh nhân rất khó khăn, nên việc đảm bảo không tái diễn tình trạng ngừng tim đột ngột là không thể nói trước.