Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn – Tố Hữu - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã, với 21 nhà chờ, 1 trạm trung chuyển, 4 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ và 1 trạm sửa chữa.
Ngoài ra, theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ mất khoảng 30 phút. Tuyến xe buýt này chạy với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h.
Mới đây Sở GTVT Hà Nội cũng lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố". Sở Đề xuất mạng lưới xe buýt nhanh BRT đến năm 2020 sẽ có 3 tuyến là: Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa dài 14,7km; tuyến đi theo vành đai 3 Mai Dịch - Dương Xá dài 25km; tuyến đi theo vành đai 2,5 và quốc lộ 5 kéo dài 54km.
Trước đó, hợp phần buýt nhanh Hà Nội tuyến Yên Nghĩa – Kim Mã được khởi công từ năm 2013 và dự kiến năm 2015 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, tới nay Thành ủy Hà Nội mới chính thức Thông báo phấn đấu đến tháng 12/2016 đưa buýt nhanh vào khai thác. Có thể thấy việc triển khai dự án này đã bị chậm một thời gian khá dài so với kế hoạch, đã có lúc tưởng chừng kế hoạch buýt nhanh Hà Nội bị “vỡ trận”.