Trang Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn hai nguồn tin thông thạo về vấn đề này cho biết BYD, nhà sản xuất EV lớn nhất thế giới đã chấm dứt thỏa thuận với Baidu và chuyển hướng sang phát triển công nghệ hỗ trợ người lái thông minh của doanh nghiệp.
Mặc dù công ty công nghệ tự hành Apollo vẫn là ưu tiên hàng đầu của Baidu, Giám đốc điều hành Robin Li gần đây đã chuyển trọng tâm công ty sang phát triển các chatbot AI tương tự như ChatGPT
Tháng 3/ 2022, BYD khởi đầu đồng ý sử dụng công nghệ của Baidu, bao gồm tự điều hướng trên đường và đỗ xe tự động trên EV do công ty sản xuất.
Thỏa thuận này được coi là một bước ngoặt lớn đối với công ty xe tự hành Apollo của Baidu, được thành lập năm 2013, đặt mục tiêu phát triển và hoàn thiện công nghệ lái xe tự động, một lĩnh vực mà Giám đốc điều hành Robin Li Yanhong đặc biệt quan tâm trước khi chuyển sự chú ý sang mô hình chatbot AI tương tự như ChatGPT .
Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý III vào tháng 11/2022, Baidu cho biết, một trong những công ty sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc dự định áp dụng bộ công nghệ Apollo, gọi mối quan hệ hợp tác này là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy “các nhà sản xuất ô tô ngày càng mong muốn có được những giải pháp xe tự hành tiên tiến”. Đối tác sau đó được Baidu công bố là BYD.
Việc hủy bỏ thỏa thuận này là một đòn giáng mạnh vào tham vọng lái xe tự hành của Baidu đồng thời cho thấy những thách thức lớn mà ngành xe tự lái Trung Quốc đang phải đối mặt. Cho đến nay, công nghệ xe hoàn toàn tự hành vẫn còn rất nhiều trở ngại trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Baidu và BYD không trả lời những yêu cầu bình luận của truyền thông.
Baidu đã đầu tư hàng tỉ NDT vào Apollo, xác định xe tự lái là ưu tiên hàng đầu, theo một trong những nguồn tin, là nhân viên của Apollo và từ chối xưng danh.
Một nguồn tin khác, cũng từ chối nêu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, cho biết BYD đã "đình chỉ" hợp tác với Baidu về công nghệ lái xe tự hành do nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới không nhận thấy triển vọng của công nghệ tự lái trong thị trường EV đại chúng tương lai gần.
Mặc dù vậy, Baidu tự hào có đội xe robotaxi lớn nhất Trung Quốc trong tất cả các công ty xe tự lái. Công ty hiện đang vận hành thử nghiệm hơn một trăm xe robot tại những địa bàn được chỉ định ở một số thành phố lớn của Trung Quốc.
Tháng 3, Apollo cũng được chính quyền thành phố Bắc Kinh cấp phép vận hành các dịch vụ gọi xe trong khu công nghiệp Yizhuang, sử dụng robotaxi không có tài xế hoặc người điều khiển an toàn trên xe.
Baidu thực tế đã có được những kết quả đáng kể, nhưng những chuyên gia trong ngành và các nhà đầu tư cho biết, dịch vụ robotaxi quy mô lớn và xe vận tải tự lái không có được lợi nhuận cao vì những công nghệ nghệ này chưa trưởng thành, những quy định chặt chẽ về giới hạn khai thác sử dụng và người dân lo ngại về an toàn.
Những khó khăn kinh tế của Trung Quốc và sự thay đổi nhanh chóng về quan điểm lợi ích của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ đang khiến công nghệ xe tự lái đối mặt với nhiều khó khăn. Các nhà đầu tư đã chuyển hướng sang những công nghệ mới như các mô hình chatbotAI tương tự ChatGPT, lĩnh vực xe tự hành của Trung Quốc buộc phải cắt giảm chi phí bằng giải pháp tạm thời, giảm số lượng nhân viên, cố gắng duy trì hoạt động bằng giải pháp thúc đẩy doanh số bán sản phẩm công nghệ cho những nhà sản xuất ô tô trong một thị trường có sự cạnh tranh gay gắt.
Wang Naiyan, giám đốc công nghệ của TuSimple China, một công ty phát triển xe tải tự hành cho biết: “Đây là một thị trường khó thâm nhập, các công ty công nghệ xe tự lái phải cạnh tranh quyết liệt để giành được đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất ô tô cho những giải pháp phần mềm lái xe thông minh và xe tự hành".
Ông nhấn mạnh, thị trường công nghệ xe tự hành đang trên bờ vực của một thay đổi rất lớn, sẽ có “nhiều công ty sẽ biến mất” trong một cuộc cạnh tranh gay gắt về các sản phẩm công nghệ xe robot".
Theo SCMP