Được thành lập vào năm 2017 trong nhà để xe của cha mẹ giám đốc điều hành (CEO) Michael Norcia, công ty Pyka, có trụ sở tại Oakland, California, Mỹ hiện là doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ máy bay không người lái (UAV) chạy bằng điện.
Ban đầu, trọng tâm của công ty là phát triển các UAV phun thuốc cho cây trồng hơn là vận chuyển hàng hóa với ít quy định và rào cản cần giải quyết. Sau khi huy động được vòng đầu tư 3 triệu USD vào tháng 3/2018 từ Y Combinator, công ty tăng tốc khởi nghiệp công nghệ, Pyka bắt đầu thiết kế và chế tạo sản phẩm đầu tiên UAV “Egret”.
Egret là một UAV phun thuốc trồng trọt hoàn toàn tự động, có khả năng mang trọng tải 205kg, cất cánh trên khoảng cách 150 ft (45 m) và bay với tốc độ 145kph (144 km/h).
Đến tháng 5 năm 2019, Pyka đăng ký chứng nhận UAV Egret hoạt động thương mại với Cơ quan Hàng không Dân dụng New Zealand, trở thành UAV điện kích thước bằng con người đầu tiên cho các hoạt động kinh doanh thương mại.
Ngay sau khi huy động thêm 8 triệu USD tài trợ, công ty ra mắt UAV phun thuốc trồng trọt chạy điện thế hệ thứ hai, “Pelican”. Drone Pelican rất nhanh được tiếp nhận vào hoạt động phun thuốc cho chuối của các khách hàng lớn ở Costa Rica.
Tháng 7/2021, Pelican của công ty Pyka là UAV cánh cố định tự động hoàn toàn đầu tiên phun thuốc trên những cánh đồng trồng chuối. Công ty hàng không non trẻ tiếp tục làm nên lịch sử một lần nữa, giới thiệu Pelican Cargo, chiếc UAV vận tải tự hành chạy điện chở hàng lớn nhất thế giới.
|
Pyka giới thiệu UAV robot vận tải chạy điện tự trị lớn nhất thế giới. Ảnh Pyka |
Pelican Cargo được ra mắt vào ngày 30/1. Pyka đã cho thấy một cái nhìn khái quát về tương lai với các UAV tương tự Pelican Cargo. Máy bay vận tải không người lái chế tạo công nghiệp cho mục đích là UAV chở hàng không khí thải lớn nhất và cũng là phương tiện tự hành đầu tiên trong lớp máy bay này.
Công ty tin rằng điện khí hóa và tự động hóa sẽ giúp ngành hàng không vận tải linh hoạt, an toàn hơn đồng thời giảm lượng khí thải CO2. Ông Norcia giải thích:
"UAV Pelican Cargo sẽ có tác động tích cực lớn đến cuộc sống của mọi người. Chúng tôi đã thiết kế chiếc UAV robot này để loại bỏ lượng khí thải C02 khỏi chuỗi hậu cần, đồng thời mang lại lợi thế đáng kể về tốc độ so với vận chuyển trên mặt đất và chi phí vận hành chỉ bằng một phần nhỏ so với vận chuyển bằng các phương tiện hàng không thông thường."
Pelican Cargo có phạm vi hoạt động tới 200 dặm (322 km) với dự trữ bay 20 phút trọng tải hữu ích 400 lbs (hơn 180 kg) trong khoảng chở hàng 66 feet khối (hơn 20 m3). Với khay hàng hóa trượt, quá trình chất hàng có thể được thực hiện trong 5 phút.
UAV vận tải tự hành có 4 động cơ điện, công suất kết hợp 100 kW và pin lithium-ion 50 kWh có thể hoán đổi. Để cung cấp năng lượng, người dùng có thể hoán đổi pin (quy trình 5 phút) hoặc sạc lại trong khoảng một giờ. UAV được trang bị hệ thống định vị trên nền tảng GPS và Laser/Radar bổ sung cho phép drone có thể bay đêm.
|
UAV robot vận tải chạy điện Pelican Cargo của Pyka. Video Pyka |
Pyka cho biết, doanh nghiệp đã nhận được các cam kết trước của hơn 80 đơn đặt hàng và những tùy chọn cho UAV chở hàng điện từ ba khách hàng. Công ty đang thử nghiệm nghiêm ngặt chiếc UAV robot này tại cơ sở thử nghiệm của Pyka ở Bắc California, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động thương mại đầu tiên nửa cuối năm 2023.
Một trong những khách hàng của Pyka, Alex Brown của Skysports Drone Services, đánh giá cao chiếc UAV robot điện vận tải:
“Việc chào đón máy bay không người lái Pelican Cargo vào đội bay sẽ cho phép chúng tôi thực hiện tốt hơn sứ mệnh giải quyết những thách thức vận hành và hậu cần phức tạp bằng các dịch vụ máy bay không người lái phù hợp. Chúng tôi hiểu về UAV và đối với chúng tôi, Pelican Cargo là sản phẩm tiên tiến nhất trong loại tải trọng này của drone trên thị trường.”
Pyka đang thực hiện sứ mệnh phát triển ngành hàng không tương lai an toàn hơn, giá cả hợp lý và dễ tiếp cận mọi địa bàn xa xôi hơn bằng UAV robot chạy điện.
Sử dụng dịch vụ các UAV điện, khách hàng có thể tiết kiệm chi phí nhiên liệu hóa thạch, giảm thiểu chi phí vận hành do không cần đội bay (chỉ cần một giám sát an toàn). Giảm thiểu chi phí sẽ làm tăng các chuyến bay mỗi ngày và thời gian chờ đợi ít hơn giữa các lần giao hàng, tiết kiệm cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
Khía cạnh quan trọng nhất là lượng khí thải CO2 được giảm thiểu bằng công nghệ này. Vận tải hàng không tạo ra 915 triệu tấn CO2 năm 2019 và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng nhanh khi thói quen mua hàng của mọi người chuyển sang trực tuyến.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cam kết đạt được mức không carbon ròng vào năm 2050. Mặc dù phần lớn lượng khí thải CO2 trong ngành hàng không thương mại là từ vận tải hành khách, nhưng sự phát triển bắt đầu với vận tải hàng hóa cự ly ngắn sẽ tạo ra tác động đáng kể cho quá trình đặt nền móng hàng không tự hành trong tương lai.
Theo Electrek