Công ty Đèo Cả nói gì về hiện tượng Hầm Hải Vân bị nứt?

VietTimes -- “Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên Công ty CPĐT Đèo Cả sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan cho hầm trong thời gian tới”, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết.
Theo CTCP Đầu tư Đèo Cả, các vết nứt trên thân hầm Hải Vân đã xuất hiện từ lâu và không ảnh hưởng đến kết cấu hầm
Theo CTCP Đầu tư Đèo Cả, các vết nứt trên thân hầm Hải Vân đã xuất hiện từ lâu và không ảnh hưởng đến kết cấu hầm
Sau khi VietTimes có thông tin về hiện tượng hầm đường bộ Hải Vân bị nứt, ngày 24/10, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (đơn vị vận hành hầm Hải Vân và là chủ đầu tư mở rộng hầm Hải Vân) đã có thông tin phản hồi về hiện tượng này.
Theo công văn số 1848/2017/ĐC của Công ty Cổ phần Đầu tư  Đèo Cả được ký bởi ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thì các vết nứt nói trên đã xuất hiện từ lâu. “Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên Công ty CPĐT Đèo Cả sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan cho hầm trong thời gian tới”, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư  Đèo Cả cho biết.
Ông Mai cho biết thêm, tháng 1/2016 Công ty CPĐT Đèo Cả nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 (đang lưu thông vận hành) từ Bộ GTVT. Đến tháng 5/2016, Công ty CPĐT Đèo Cả thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm Hải Vân 1 (do Tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và Tư vấn Alpin Technik của CHLB Đức thực hiện bằng thiết bị quét tự động toàn bộ hầm), đã cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu. 
Hầm đường bộ Hải Vân được giao cho Công ty CPĐT Đèo Cả vận hành hầm 1 và đầu tư, mở rộng hầm 2 để khai thácHầm đường bộ Hải Vân được giao cho Công ty CPĐT Đèo Cả vận hành hầm 1 và đầu tư, mở rộng hầm 2 để khai thác

Đến tháng 12/2016 đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được Bộ GTVT và được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng. “Như vậy, về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay là hoàn toàn không có vấn đề gì và việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty CPĐT Đèo Cả quản lý, vận hành”, Phó TGĐ CTCP Đèo Cả nhấn mạnh.

“Thực tế việc kiểm tra hiện trường các vết nứt hiện nay cho thấy các vết nứt này rất nhỏ (chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp) và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông. Do trước kia hầm Hải vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người qua đường đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm”, ông Mai khẳng định.
Cũng theo công văn này, việc quản lý, vận hành hầm Hải Vân được thực hiện liên tục trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 (hầm Hải Vân đang thi công mở rộng) phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn cho hầm Hải Vân 1 đã được Tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) nghiên cứu kỹ và đưa ra phương án, được Bộ GTVT chấp thuận, được Công ty CPĐT Đèo Cả thực hiện chuẩn xác.
Và cho đến nay (đã hơn 22 tháng, kể từ tháng 1/2016), chưa có bất cứ vấn đề gì xảy ra trong việc vận hành hầm Hải Vân 1 liên tục. Ngoài ra điều kiện vận hành của Hầm Hải Vân 1 được cải thiện đáng kể sau khi Công ty CPĐT Đèo Cả sửa chữa hệ thống chiếu sáng, thông gió, PCCC, cứu nạn cứu hộ. Qua các đợt kiểm tra trực tiếp công trình của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, đều cho thấy việc vận hành hầm Hải Vân 1 trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 là đảm bảo an toàn về kết cấu cũng như giao thông.
Về việc xử lý vết nứt trong hầm, phía Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả cho rằng, phần vỏ hầm không chịu lực và kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên (nhiệt độ, độ ẩm) sẽ hình thành các vết nứt. Và về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định (đã được quy định trong các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành). 
Theo Công ty CPĐT Đèo Cả, các vết nứt do bong tróc ác vết nứt này làm bong sơn, làm mất mỹ quan trong hầm nên sẽ được sơn lại để đảm bảo mỹ quan và tâm lý cho người qua hầmTheo Công ty CPĐT Đèo Cả, các vết nứt này làm bong sơn, gây mất mỹ quan trong hầm nên sẽ được sơn lại để đảm bảo mỹ quan và tâm lý cho người qua hầm

“Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, và hiện đã được sửa chữa xong. Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông. Do các vết nứt này làm bong sơn, làm mất mỹ quan trong hầm nên sẽ được sơn lại để đảm bảo mỹ quan và tâm lý cho người qua hầm”, ông Lê Quỳnh Mai cho biết thêm.

Và hiện tại đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt, do đó, để chắc chắn cho việc an toàn kết cấu hầm Hải Vân 1 và giao thông trong hầm này, Công ty CPĐT Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ các vết nứt hiện nay, nếu có bất cứ vấn đề gì sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời.