|
Siêu xe thể thao hạng nhẹ Nyobolt EV. Ảnh Nyobolt |
Hầu hết xe điện mất nhiều thời gian, đôi khi hàng giờ để sạc đầy pin do hầu hết các loại pin của xe điện đều lớn, nặng và đắt tiền và các loại xe thường nặng trên 2 tấn. Khối lượng của các gói pin EV nặng gây áp lực lớn đối với chuỗi cung ứng nguyên liệu thô cho sản xuất pin lithium - ion.
Giám đốc điều hành Nyobolt Sai Shivareddy trong cuộc phỏng vấn với BBC Top Gear tuyên bố: “Với công nghệ độc đáo của mình, chúng tôi đã phát triển những bộ pin nhỏ hơn, cung cấp nhiều năng lượng hơn và sạc trong thời gian ngắn hơn".
Trên trang web chính thức, Nyobolt giới thiệu công nghệ pin mới nhỏ hơn, nhẹ hơn và có thể được sạc đầy chỉ trong 6 phút, cho phạm vi hoạt động lên tới 250 km. Bước đột phá này giúp phát triển loại xe điện nhanh hơn, hiệu quả hơn với chi phí chế tạo ban đầu thấp, chi phí vận hành thấp và sử dụng ít nguyên liệu thô khan hiếm hơn.
Trang web của Nyobolt không đi sâu vào chi tiết về công nghệ của pin mới. Nhà sản xuất hứa hẹn pin EV có công suất cao, vòng đời dài và độ an toàn được tăng cường với thời gian sạc siêu nhanh.
Pin lithium-ion, được trang bị trong xe điện và nhiều công nghệ khác, trong một số trường hợp gia tăng nhiệt độ và gây hỏa hoạn. Nhưng các chuyên gia Nyobolt khẳng định, pin EV mới có hiệu suất nhiệt độ rộng hơn, do đó khó gây cháy nổ hơn các xe điện hiện nay.
Để chứng minh công nghệ, công ty đã lên kế hoạch đưa công nghệ pin thế hệ mới vào thử nghiệm thực tế. Nyobolt hợp tác với công ty Callum Design của Anh, chế tạo một chiếc xe thể thao trên nền tảng công nghệ pin EV mới. Xe điện Nyobolt EV có những đường cong của một chiếc roadster cổ điển, nhưng là sản phẩm của thế kỷ 21. Tất cả trang thiết bị trên xe đều là công nghệ cao.
Chiếc Nyobolt EV nặng gần một tấn so với hai tấn của các xe điện thông thường, sử dụng gói pin 35kWh, chạy được quãng đường lên tới 250 km trong mỗi lần sạc, thời gian sạc chưa đầy 6 phút với cơ sở hạ tầng sạc hiện có.
Nyobolt cho biết, công ty đã thử nghiệm pin EV mới trong hơn 2.000 chu kỳ sạc nhanh nhưng hiệu suất hoạt động của pin không giảm đáng kể, một sáng tạo đột phá mới mở đường cho sự phát triển các EV siêu nhẹ, hiệu suất cao.
Trong chương trình chế tạo nguyên mẫu xe thể thao hạng nhẹ, Nyobolt đã quyết định hợp tác với nhà thiết kế nổi tiếng Julian Thomson, lấy cảm hứng từ thiết kế Lotus Elise của ông. Đây là chuẩn mực của những chiếc xe thể thao nhẹ, nhanh, được phát triển ở cấp độ cao khiến phương tiện thể thao này rộng, dài, thấp hơn Lotus Elise nhưng vẫn duy trì sức mạnh và dáng hầm hố, táo bạo như nguyên bản thiết kế ban đầu.
Thomson đã mời công ty thiết kế và kỹ thuật Callum hợp tác phát triển thiết kế một xe thể thao mới, hạng nhẹ để nguyên mẫu Nyobolt thúc đẩy áp dụng loại pin mới trong toàn ngành ô tô.
Công nghệ pin mới sẽ được đưa vào vào sản xuất hàng loạt đầu năm 2024.
Hơn nữa, công nghệ Nyobolt không giới hạn ở các gói pin nhỏ. Những gói lớn hơn sẽ được sử dụng trong bất kỳ EV nào, bao gồm cả EV sang trọng, xe tải hạng nặng hoặc xe buýt điện hiện nay sẽ được sản xuất trong tương lai gần, có thể sạc nhanh trong vài phút khi có sẵn bộ sạc 1MW.
David Fairbairn, giám đốc điều hành tại công ty thiết kế Callum cho biết: “Công nghệ pin tiên phong của Nyobolt đã mang đến cho chúng tôi cơ hội độc đáo và đầy cảm hứng để thiết kế, mở ra một con đường mới cho sự phát triển của pin EV. Sự hợp tác sáng tạo, năng lực kỹ thuật và những nỗ lực bền bỉ của Nyobolt, Julian Thomson và Callum đã tạo ra một chiếc xe điện tuyệt đẹp với những ưu thế hơn hẳn các EV hiện nay”.
Theo Yahoo News