Công nghệ Mỹ đã thành công tại Trung Quốc sẽ được áp dụng sửa chữa cầu Thăng Long

VietTimes -- Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nghiên cứu nhiều phương án sửa chữa mặt cầu trên thế giới và hiện đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phương án hàn các bulông treo trên mặt sắt và sẽ đổ khoảng 6-7cm bê tông sợi lên bề mặt. Đây là công nghệ của Mỹ và hiện đã làm tại Trung Quốc khoảng 10 cầu và là công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Mặt cầu Thăng Long bị hằn lún, rạn nứt nghiêm trọng.
Mặt cầu Thăng Long bị hằn lún, rạn nứt nghiêm trọng.

Tại hội nghị an toàn giao thông năm 2019, vừa diễn ra ngày 29/11, ông Nguyễn Văn Huyện -Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) - khẳng định, qua nghiên cứu đánh giá năng lực thực tế các nhà thầu trong nước hoàn toàn có thể thi công được và chỉ phải nhập một số thiết bị đặc thù. Tổng cục Đường bộ hiện đã trình Bộ GTVT thẩm định xong và sẽ tiến hành khảo sát thiết kế, kiểm định, tiến hành thi công dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành.

“Dự kiến tổng mức đầu tư từ 180-200 tỷ đồng và sẽ được đấu thầu công khai rộng rãi”, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết.

Trước đó, chiều 12/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) và cam kết sẽ tìm ra các giải pháp căn cơ để khắc phục triệt để.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dù đã áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ, nhưng những năm qua, mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội. 

“Hiện có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, chúng tôi sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để toàn diện mặt cầu Thăng Long, bền vững ít nhất 7 - 10 năm”, ông Thể nói và cho biết để làm được điều này, chi phí sẽ lớn.

Ông Thể cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các sự cố mặt cầu Thăng Long để đảm bảo an toàn giao thông qua cây cầu này trong thời gian chờ khắc phục.