Vừa qua, Dell cho biết đã ngăn chặn thành công một cuộc tấn công mạng quy mô lớn, nhằm đánh cắp dữ liệu khách hàng trên Dell.com. Các thông tin được hacker nhắm tới bao gồm tên, địa chỉ email và mật khẩu mã hóa (mã Hash) từ máy chủ của công ty vào ngày 9/11.
Mã Hash (mã băm) là chuỗi kí tự có độ dài cố định biểu diễn một số theo cơ số 6 (hexa) do các thuật toán mã hóa thông tin tạo ra, được dùng phổ biến trong việc kiểm tra chữ ký điện tử, tập tin... Ứng với mỗi thông tin khác nhau sẽ có một mã Hash khác nhau. Phía Dell không mô tả chi tiết thuật toán Hash được công ty sử dụng để bảo mật.
Đại diện của Dell tuyên bố: "Mặc dù có thể một số thông tin đã bị xóa khỏi mạng lưới của Dell. Tuy nhiên, chúng tôi đã điều tra và không tìm thấy bằng chứng kết luận rằng bất kỳ thông tin nào đã bị trích xuất".
Dell khẳng định mã số thẻ tín dụng của khách hàng và các thông tin nhạy cảm khác không được bị ảnh hưởng. Đồng thời, cuộc tấn công cũng không gây làm gián đoạn dịch vụ của Dell trên toàn cầu.
Sau khi phát hiện cuộc tấn công, đội ngũ an ninh của Dell đã thiết lập lại mật khẩu và liên lạc với cơ quan chức năng. Ngoài ra, một công ty pháp y kỹ thuật số đã được thuê để tiến hành điều tra độc lập.
Dell từ chối tiết lộ số lượng tài khoản có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công mạng nói trên. Đại diện của Dell nói: "Vì tự nguyện tiết lộ và không tìm ra bằng chứng kết luận rằng thông tin tài khoản khách hàng đã bị trích xuất, nên chúng tôi sẽ không công bố số lượng tài khoản có khả năng bị xâm phạm, có thể không tài khoản nào bị ảnh hưởng trong vụ việc này cả”.
Theo CNET