Chuyên đổi số: Cơ hội và Thách thức

VietTimes –  Sáng 19/11/2018 tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số: Cơ hội và Thách thức". Phát biểu khai mạc, TS Nguyễn Minh Hồng – Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, Chủ tịch VDCA cho biết, trong bối cảnh mà CNTT đã hiện diện trong mọi lĩnh vực ở Việt Nam thì chuyển đổi số là vấn đề rất quan trọng với mọi đối tượng.  
TS Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam phát biểu khai mạc
TS Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam phát biểu khai mạc

Tuy nhiên theo TS Nguyễn Minh Hồng, chuyển đổi số phải là vận động tự thân của các cơ quan nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp. Còn các đối tác CNTT chỉ có thể cung cấp được công cụ cho họ.

Giới thiệu tổng quan về quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam, ông Nguyễn Thành Phúc – Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin & Truyền thông) cho biết, quan trọng nhất của chuyển đổi số chính là việc số hóa dữ liệu với các chủ thể. Cũng chính nhờ quá trình chuyển đổi số, mô hình kinh doanh của không ít thực thể đã có sự thay đổi với thực tế của việc liên kết dữ liệu mà điển hình có thể kể ra là kinh tế chia sẻ như mô hình của taxi Uber, Grab…

Ông cũng đề cập, chuyển đổi số đang diễn ra không chỉ với doanh nghiệp, tổ chức mà là với cả các cơ quan nhà nước trong quá trình quản lý con người và các tài sản công. Việc này đòi hỏi phải có chính sách kịp thời của nhà nước và tại Việt Nam thì Đề án Chuyển đổi số Quốc gia hiện đang được xây dựng để có thể chính thức ban hành trong năm 2019. Để đề việc chuyển đổi số diễn ra thành công thì sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương là hết sức quan trọng và cần thiết.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Quang – Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội đã giới thiệu về tiến trình chuyển đổi số của Thủ đô nhằm tiến tới mục tiêu đô thị thông minh. Hiện tại, Hà Nội đã số hóa thành công toàn bộ dữ liệu dân cư và đất đai. Đây là các cơ sở dữ liệu rất lớn và phức tạp, đòi hỏi nguồn kinh phí triển khai lớn cùng quyết tâm chính trị của lãnh đạo thành phố.

Các diễn giả trong phần giao lưu tại hội thảo
 Các diễn giả trong phần giao lưu tại hội thảo

Trên góc độ của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Thắng – Chủ tịch Ngân hàng Liienviet Post Bank cho biết, trong quá trình chuyển đổi số thì các ngân hàng phải đi trước một bước và cơ sở dữ liệu của các ngân hàng cần được liên thông với cơ sở dữ liệu dân cư của các địa phương để đem lại sự thuận tiện cho khách hàng. Tuy nhiên, bản thân các ngân hàng phải quản trị được rủi ro và điều đó đòi hỏi phải có khung pháp lý phù hợp. Trong quá trình này, con người vẫn là cốt lõi của chuyển đổi số.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Chủ tịch Thường trường VDCA, hiện thế giới đang có nhiều định nghĩa về chuyển đổi số và việc phải làm của chúng ta là phải thống nhất về khái niệm này. Tin học hóa chắc chắn gắn liền với chuyển đổi số và sự liên kết của các thực thể trong quá trình chuyển đổi là không thể thiếu.

Các thành viên Câu lạc bộ Nhà lãnh đạo Thông tin & Truyền thông chụp ảnh kỷ niệm cùng lãnh đạo Hội Truyền thông số Việt Nam
 Các thành viên Câu lạc bộ Nhà lãnh đạo Thông tin & Truyền thông chụp ảnh kỷ niệm cùng lãnh đạo Hội Truyền thông số Việt Nam

Cũng nhân sự kiện này, Câu lạc bộ Nhà lãnh đạo Thông tin và Truyền thông (ICLC) trực thuộc VDCA đã chính thức ra mắt. Tham gia ICLC là các lãnh đạo và cựu lãnh đạo thông tin và truyền thông của các bộ, ngành, địa phương. Các thành viên của ICLC đã nhất trí mời ông Lê Doãn Hợp - nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, Chủ tịch danh dự VDCA làm Chủ tịch danh dự của ICLC và bầu ông Đặng Vũ Tuấn – Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội làm Tổng thư ký ICLC. Phát biểu nhân lễ ra mắt, nguyên Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã đặt vấn đề là các thành viên ICLC là “Kết nối nhanh – Lan tỏa rộng – Hiểu biết nhiều”.