Chủ tịch TP Hà Nội giải thích việc cấm xe máy
VietTimes -- Hà Nội có lộ trình đến năm 2030 hạn chế các phương tiện cá nhân khu vực lõi “chứ không cấm hẳn”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sáng ngày 24/7.
|
Tình trạng kẹt xe ở Hà Nội phần nhiều do mật độ dân số quá đông và phương tiện cá nhân đi kèm nhiều. |
Tại cuộc tiếp xúc lần này, Chủ tịch TP Hà Nội đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến việc HĐND TP có nghị quyết đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động trong các quận nội đô là không khả thi, khó thực hiện bởi hạ tầng giao thông hiện nay là quá kém, xuống cấp, thiếu đồng bộ.
Hơn nữa, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, phần lớn là do xây quá nhiều nhà cao tầng trong các quận nội thành, dẫn đến tình trạng mật độ dân số nội thành và các phương tiện cá nhân đi cùng nhiều.
Trao đổi với các cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đề án của thành phố là hạn chế chứ không cấm.
Để thực hiện nghị quyết nêu trên, thành phố lên kế hoạch xây dựng các tuyến tàu điện ngầm (Metro) và đã được Thủ tướng đồng ý; hiện có 3 nhà đầu tư nước ngoài và 6 nhà đầu tư trong nước cho biết sẽ đầu tư vào các dự án Metro của Hà Nội.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ phát triển mạnh giao thông công cộng, tăng thêm 1.000 đến 1.500 xe buýt từ nay đến năm 2030 với nhiều loại hình; sớm triển khai dịch vụ xe đạp công cộng...
Chủ tịch Chung nêu việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua cũng là để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần để các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết để mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm.
Trước đó ngày 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.
Theo nghị quyết, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.