Điều hành giá xăng dầu là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng trong phiên chất vấn chiều 11/6 và kéo dài sang tận sáng nay.
Dẫn chứng rất nhiều con số cụ thể, đại biểu Nguyễn Văn Hiến cho rằng xăng dầu đang chịu quá nhiều chi phí từ chi phí định mức, lợi nhuận định mức… “Nếu chi phí định mức xin được, chỉ cần tăng thêm 100 đồng một lít thì người tiêu dùng đã gánh thêm 1.600 tỷ đồng mỗi năm. Trong khi nếu lợi nhuận được mặc định 300 đồng một lít, người tiêu dùng phải trả lãi 4.800 tỷ. Cộng hai khoản trên là 6.400 tỷ đồng, chính điều đó khiến dư luận cứ ngã ngửa mỗi khi các doanh nghiệp xăng dầu công bố lợi nhuận”, ông Hiến nói.
“Bộ trưởng có nghĩ đó là sự bất hợp lý, là sơ hở? Cần phải thay đổi thế nào để minh bạch hơn, công bằng hơn, hài hòa lợi ích Nhà nước - doanh nghiệp và người tiêu dùng”, đại biểu Bà Rịa - Vũng Tàu chất vấn.
Trả lời vấn đề đặt ra của đại biểu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định hoàn toàn đồng tình với cách đặt vấn đề này. Theo ông, Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu mới thực hiện được 6 tháng, bên cạnh những kết quả tích cực thì còn những mặt cần tiếp tục phải nghiên cứu để hoàn chỉnh, trong đó có cả vấn đề xác định giá cơ sở, bao gồm chi phí định mức và lợi nhuận định mức.
“Tôi xin được tiếp thu ý kiến của đại biểu và sẽ cùng Bộ Tài chính đề xuất với Chính phủ những bất cập để nếu cần thiết thì có sự bổ sung, sửa đổi”, Bộ trưởng hứa.
Cụ thể hơn, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết hiện quy định chi phí định mức từ 950 đến 1.050 đồng mỗi lít dầu và xăng, còn lợi nhuận định mức đang là 300 đồng một lít.
Ông Dũng tiết lộ, vừa qua, các doanh nghiệp đang đề nghị điều chỉnh tăng các chi phí về kinh doanh định mức, nhưng hai bộ đang rà soát. “Bản thân các doanh
nghiệp cũng bị tác động bởi yếu tố khác để tăng chi phí đầu vào, cho nên chúng ta phải thường xuyên rà soát để điều chỉnh, đảm bảo cho doanh nghiệp kinh doanh có lãi, hài hòa ba bên", Bộ trưởng Tài chính nói.
Từ ghế chủ tọa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận xét câu trả lời của Bộ trưởng là rõ ràng. “Tuy nhiên, vấn đề đại biểu đặt ra là lợi nhuận của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn quá. Các đồng chí tiếp thu để rà soát lại các yếu tố đầu vào, như thế chắc đại biểu cũng bằng lòng”, ông Hùng bình luận.
Đại biểu Vũ Xuân Trường bày tỏ, ông chưa thấy thuyết phục khi Bộ trưởng trả lời về cách điều hành giá xăng dầu thời gian qua. Dẫn số liệu từ Văn phòng Quốc hội cung cấp, đại biểu tỉnh Nam Định cho biết từ ngày 15-20/5 giá dầu thô thế giới giảm gần 2 USD mỗi thùng nhưng tại Việt Nam giá xăng dầu A92 cùng lúc không những không giảm mà lại tăng từ 19.230 lên 20.340 đồng một lít.
"Câu chuyện tương tự cũng diễn ra hồi tháng 3. Tôi đề nghị Bộ trưởng trả lời
cho rõ vấn đề để đáp ứng nguyện vọng của cử tri về việc tăng giá xăng dầu trong thời gian qua”, ông Trường cương quyết.
Người đứng đầu ngành Công Thương giải thích, theo Nghị định 83, giá xăng dầu trên thế giới để tham khảo là giá thành phẩm tại Singapore chứ không phải dầu thô. Do nhiều yếu tố như chênh lệch thời gian, vận chuyển nên giá dầu thô không tương thích giá thành phẩm xăng dầu. “Chúng tôi đã cho cán bộ kiểm tra thời điểm đại biểu nêu thì đúng là giá dầu thô giảm nhưng giá xăng dầu thành phẩm lại tăng. Do vậy điều chỉnh giá là phù hợp”, Bộ trưởng nói.
Kết thúc phần chất vấn Bộ trưởng Công Thương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho hay vì điện, xăng là mặt hàng nhạy cảm nên cơ quan quản lý cần công khai minh bạch để đại biểu, cử tri nắm rõ.
“Công khai minh bạch là cơ chế tốt nhất để quản lý giá. Do vậy, không chỉ doanh nghiệp mà các bộ cũng cần công khai giá đầu vào, hạch toán giá bán lẻ để mọi người giám sát”, Chủ tịch Quốc hội chốt lại.
Theo: VnExpress