|
Ngày 14/8/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Đây là hành lang pháp lý rất cần thiết để ngăn chặn spam, trong đó có cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo. Một biện pháp kỹ thuật quan trọng được quy định tại Nghị định là hình thức cuộc gọi định danh Voice Brandname - hiển thị tên doanh nghiệp trên điện thoại ở cuộc gọi đến.
Trong cuộc họp báo định kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông hôm 6/9, Thứ trưởng Nguyễn Đức Long cũng đã đề cập đến việc yêu cầu tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tele-marketing (quảng cáo qua điện thoại) phải đăng ký dịch vụ Voice Brandname.
Thứ trưởng cũng nói rằng trong thời gian tới sẽ phối hợp với các tỉnh, thành trên cả nước để triển khai Voice Brandname cho cả các cơ quan công quyền.
Thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp là hội viên của Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã tích cực phối hợp với các nhà mạng viễn thông triển khai nền tảng công nghệ và cung cấp dịch vụ Voice Brandname ra thị trường. Tuy nhiên, trong quá trình cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp đã gặp một số khó khăn, vướng mắc như sau:
Thứ nhất, những cuộc gọi của doanh nghiệp đã gán tên định danh vẫn bị giới hạn số lượng cuộc gọi, thời gian gọi, thời lượng gọi, dẫn đến các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như chuyển phát, ngân hàng, bảo hiểm, thương mại điện tử, giáo dục, y tế,… khó khăn trong việc liên hệ, hỗ trợ chăm sóc khách hàng bằng hình thức cuộc gọi định danh.
Thứ hai, nhu cầu về tên định danh của doanh nghiệp vẫn chưa được đáp ứng tối ưu. Theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP, tên định danh bị giới hạn không quá 11 ký tự viết liền nhau sử dụng chữ cái Latin, chữ số (từ 0 đến 9) hoặc các ký tự (-), (_), (.), khoảng trắng; không phân biệt chữ hoa, chữ thường. Vì vậy, tên nhãn hàng, thương hiệu dài hơn 11 ký tự khó đăng ký theo đúng thương hiệu của doanh nghiệp; việc chỉ được đăng ký và hiển thị theo dạng tiếng Việt không dấu cũng chưa đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp về tên định danh, dễ gây nhầm lẫn với thương hiệu khác, hoặc hiểu nhầm ý nghĩa của thương hiệu.
Thứ ba, việc chứng nhận đăng ký tên định danh của doanh nghiệp đang còn khá chậm. Doanh nghiệp làm thủ tục hồ sơ đăng ký tên định danh và chờ duyệt ra được Giấy chứng nhận Tên định danh đang tốn khá nhiều thời gian, trung bình cả việc chuẩn bị hồ sơ, gửi hồ sơ và ra được Giấy chứng nhận khoảng từ 5-15 ngày làm việc, ảnh hưởng đến tốc độ phổ biến dịch vụ này.
Từ thực tế nêu trên của các doanh nghiệp hội viên, VDCA đã gửi văn bản đề xuất, kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông 5 nội dung:
Một là, các thuê bao gắn tên định danh đã được cấp hợp pháp không áp dụng các biện pháp chặn gọi ra cho khách hàng: Không bị giới hạn số lượng cuộc gọi, thời gian gọi, thời lượng gọi (trừ các thuê bao thuộc nhóm Do not call, 156, blacklist). Khách hàng không muốn nhận cuộc gọi từ Brandname nào, có thể nhắn hoặc phản hồi qua USSD/FlashSMS để từ chối nhận các cuộc gọi từ Brandname đó, hoặc đưa vào blacklist.
Hai là, xem xét sửa đổi một số nội dung của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP để giải quyết các nhu cầu doanh nghiệp về tên định danh và thời gian đăng ký, nhằm phổ biến nhanh hơn nữa cuộc gọi thương hiệu:
Ba là, cho phép mở rộng độ dài giới hạn số ký tự tên định danh; nghiên cứu tính khả thi của việc cho phép đăng ký tên định danh bằng tiếng Việt có dấu để đáp ứng nhu cầu sử dụng tên định danh của đa số doanh nghiệp.
Bốn là, xem xét bổ sung hình thức Cục An toàn thông tin ủy quyền cho doanh nghiệp được thẩm định, duyệt hồ sơ đăng ký tên định danh (huy động nguồn lực xã hội hoá để đẩy nhanh tốc độ cấp tên định danh). Áp dụng biện pháp hậu kiểm để thu hồi tên định danh nếu việc sử dụng tên định danh của doanh nghiệp không đúng quy định.
Năm là, nghiên cứu bổ sung quy định cho phép chuyển nhượng tên định danh đã được đăng ký hợp pháp khi doanh nghiệp có nhu cầu.