Đây là giải pháp nhằm hài hòa lợi ích giữa nhà xuất bản tin tức và độc giả. Theo đó, Google tuyên bố sẽ chấm dứt chính sách "miễn phí lần bấm đầu tiên" đã tồn tại trong suốt 30 năm qua. Chính sách này yêu cầu các trang web tin tức cho phép các độc giả có thể truy cập miễn phí các bài viết từ kết quả tìm kiếm trên Google.
Tuy nhiên phía các nhà xuất bản từ lâu đã kịch liệt phản đối chính sách này do can thiệp vào kế hoạch phát triển lượng độc giả trả phí của các bên.
Google khẳng định, họ đang có kế hoạch hỗ trợ tăng lượng độc giả trả phí cho các nhà xuất bản thông qua nhiều công cụ cơ bản. Ví dụ cho phép người dùng đăng nhập tài khoản Google để hoàn tất quá trình đăng ký đọc tin, hoặc chia sẻ dữ liệu người dùng cho các tổ chức xuất bản tin tức với mục đích tiếp cận các đối tượng độc giả tiềm năng hơn.
Thep Foxbusiness, loạt chính sách mới của Google cũng là thông tin tốt đối với ngành công nghiệp in, vốn đã rất nỗ lực để chuyển đổi mô hình kinh doanh sang Internet khi doanh thu quảng cáo in đã giảm mạnh trong thời đại kỹ thuật số.
Google đã biết nhường nhịn những người "yếu thế" hơn
Google và Facebook hiện đang là hai "ông lớn" thống trị quảng cáo trên Internet. Thậm chí, nhiều hãng tin tức đang ngày càng phải phụ thuộc vào hai công ty này để tăng lượng truy cập cho trang. Thậm chí, nhiều tổ chức vì quá bức bách đã yêu cầu Quốc hội Mỹ miễn trừ luật chống độc quyền để có thể "tự tin" đàm phán chung với hai gã khổng lồ công nghệ.
Google khẳng định, họ đã điều hướng khoảng 10 tỷ click/tháng tới trang web của nhiều đơn vị xuất bản.
Giám đốc kinh của Google, ông Philipp Schindeler khẳng định, một ngành công nghiệp tin tức phát triển sẽ tạo tiền đề thúc đẩy sự tăng trưởng của công cụ tìm kiếm Google.
Schindeler nói: "Chúng tôi nhận thấy quá trình chuyển đổi sang kỹ thuật số đang khiến nhiều nhà xuất bản loay hoay. Nếu các nhà xuất bản không thành công, chúng tôi cũng không thể thành công".
Ước tính của hãng nghiên cứu eMarketer gần đây cho rằng, cả Facebook và Google sẽ kiếm được 63% doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu.
Về phía các nhà xuất bản tin tức, một số chào đón tin vui từ Google nhưng với thái độ khá thận trọng. Ông Robert Thomson, giám đốc News Corp chia sẻ: "Sự thất bại của chính sách click miễn phí đầu tiên là bước đi quan trọng đầu tiên thể hiện tầm quan trọng chính đáng của báo chí".
News Corp là đơn vị sở hữu tờ Wall Street Journal nổi tiếng. Công ty đã vô hiệu hóa quyền truy cập miễn phí vào một số bài viết của trang từ kết quả tìm kiếm Google. Kết quả sau động thái này là sự tụt hạng của nhiều bài viết trên Google Search. Lượng truy cập từ tìm kiếm Google đã giảm 38% và thông qua Google News là 89% trong tháng 8/2017 so với cùng kỳ năm ngoái.
Google giải thích, sự tụt hạng bài viết bởi công cụ tìm kiếm không index các bài viết trả phí. Tuy nhiên đó là chính sách trước đây. Google khẳng định đang tiến hành chấm dứt chính sách đó. Mặc dù vậy, hãng vẫn khuyến khích các nhà xuất bản cung cấp các bài viết miễn phí. Với các bài báo trả phí, Google sẽ dán nhãn để người dùng nhận biết và đăng ký đọc tin của từng đơn vị xuất bản.
Hiện tại, Google đang tiếp tục thử nghiệm nhiều thay đổi khác nhau để tăng lượng người đăng ký đọc tin. Trong đó, Google đã thử nghiệm thay đổi kết quả tìm kiếm và dịch vụ Google News để cung cấp nhiều bài báo hơn từ các nhà xuất bản mà người dùng đã đăng ký đọc tin trả phí trước đó.
Ngoài ra như đã nói, Google đang tiếp tục đơn giản quy trình đăng ký đọc tin bằng thông tin đăng nhập và số thẻ tín dụng liên kết với tài khoản Google. Hãng mong muốn mọi quy trình có thể hoàn tất chỉ trong một cú nhấp chuột.
Phó chủ tịch Google News, ông Richard Gingras khẳng định, chính sách mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/10 trên quy mô toàn thế giới. Mặc dù vậy, phía Google vẫn chưa xác định được số lượng các nhà xuất bản sẽ tham gia xây dựng chính sách mới với họ.