Chính quyền Anh nói gì khi người dân phá hủy cột phát sóng 5G?

VietTimes – Một số cột viễn thông 5G ở Anh đã bị người dân phá hoại vì nghĩ rằng sóng 5G giúp lan truyền virus Corona.
(ảnh minh họa: SCMP)
(ảnh minh họa: SCMP)

Tin đồn nói rằng sóng 5G giúp lan truyền virus Corona là thông tin sai sự thật và cực kỳ nguy hiểm, chính phủ Anh tuyên bố như vậy sau khi một số cột viễn thông ở Anh bị người dân đốt cháy.

Khi được một phóng viên hỏi rằng liệu các cột viễn thông 5G có lan truyền virus như lời đồn đại trong dân chúng, Bộ trưởng Nội các Anh Michael Gove cho biết:

“Các cột sóng viễn thông trong những ngày gần đây đã phá hoại. Nhân viên viễn thông cũng bị gây sự. Các vụ việc này xảy ra ở Birmingham vùng trung tâm nước Anh và Merseyside ở phía Bắc nước Anh, làm hỏng các kết nối viễn thông ở thời điểm mà mọi người cần đến nó hơn bao giờ hết”.

Một vụ tấn công đốt phá đã xảy ra tại một tháp viễn thông ở Birmingham, thuộc sở hữu của nhà mạng BT – công ty viễn thông lớn nhất nước Anh. BT hiện đang cung cấp dịch vụ viễn thông 2G, 3G, G cho hàng ngàn người, nhưng chưa cung cấp 5G.

Giám đốc Viện Sức khỏe Quốc gia Anh Stephen Powis nói rằng tin đồn “5G làm lan truyền virus” là thứ phản khoa học và nó gây nguy hại đến nỗ lực chống dịch Covid-19 của chính phủ.

“Tin đồn về sóng 5G này thật là vớ vẩn. Đó là loại tin giả tồi tệ nhất. Thực tế là các mạng điện thoại di động cực kỳ quan trọng đối với tất cả chúng ta”, ông Powis nói.

“Đây cũng là những mạng điện thoại được sử dụng cho các dịch vụ cấp cứu. Chúng tôi rất phẫn nộ khi có những người phá hoại cơ sở hạ tầng mà chúng tôi cần để ứng phó với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe này”, ông Powis nói thêm.

Một nhóm vận động hành lang cho các nhà mạng Anh, bao gồm EE, O2, Vodafone và Three, nói rằng họ đã biết tin tức sai lệch về 5G và một số nhân viên viễn thông đã bị đe dọa hành hung.

Vodafone, nhà mạng viễn thông di động lớn thứ hai thế giới, nói rằng những vụ tấn công cột sóng và nhân viên viễn thông đã trở thành vấn đề an ninh của cả nước Anh.

Ông Nick Jeffery, Giám đốc Điều hành Vodafone Vương quốc Anh cho biết: “Rõ ràng có một số người muốn phá hoại mạng lưới viễn thông thiết yếu liên kết với các dịch vụ cấp cứu, mạng của Viện Sức khỏe Quốc gia và một phần của nước Anh trong giai đoạn cách ly khó khăn này”.

Ông Jeffery ca ngợi những người công nhân viễn thông là các anh hùng và kêu gọi mọi người đừng lan truyền những tin đồn vô căn cứ trên mạng.