Chính phủ xin lùi thông qua Luật Đặc khu, bỏ quy định cho thuê đất 99 năm

VietTimes – 2h44’ ngày 9/8, cổng thông tin điện tử Chính phủ phát đi thông báo cho biết đã thống nhất sẽ lùi thông qua để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện về Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu)  luật. Theo đó,sẽ bỏ quy định cho thuê đất 99 năm tại đặc khu.
Cảng Cái Rồng, đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VOV
Cảng Cái Rồng, đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VOV

Cụ thể, thông báo của Văn phòng Chính phủ cho biết đã làm làm việc và đề nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.

Đặc biệt, riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, sẽ xem xét, Chính phủ cho biết sẽ trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật Đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.

Thông báo của Văn phòng Chính phủ cũng khẳng định, dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã được xây dựng công phu, kỹ lưỡng

Việc xây dựng luật này có mục tiêu nhằm thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng 3 đặc khu kinh tế, tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá, có sức lan tỏa lớn.

Dự án Luật đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV. Tại kỳ họp thứ 5, cơ quan soạn thảo tiếp tục tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước.

Do đó, việc lùi thông qua dự án luật này từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV nhằm bảo đảm khi trình Quốc hội thông qua thì sẽ đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia. 

Dự án Luật Đặc khu trước giờ bấm nút: Những đề nghị tâm huyết

 Tiêu chí chọn chủ tịch đặc khu: Mô hình đặc biệt nên cán bộ cũng phải đặc biệt

 Dự thảo luật đặc khu: 70 hay 99 năm?

 Bộ trưởng KHĐT: Một số người cố tình đẩy vấn đề lên để chia rẽ quan hệ với Trung Quốc.

Trước đó, dự án Luật Đặc khu có kế hoạch sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Tuy nhiên, điều khoản có thể cho thuê đất tại các đặc khu lên tới 99 năm đã tạo làn sóng tranh luận dữ dội trong xã hội và giữa các đại biểu quốc hội, cơ quan quản lý, chuyên gia, nhân sĩ, trí thức.

Đa số các ý kiến đều bày tỏ sự lo ngại thời hạn cho thuê đất quá dài, tới 99 năm sẽ khuyến khích việc di dân từ các quốc gia khác tới các đặc khu, ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Ngược lại, cũng có ý kiến từ chính khách cho rằng dư luận đã hiểu lầm, hoặc cường điệu thái quá nguy cơ này. Vì ngay từ khi soạn thảo Luật Đặc khu, cơ quan chủ trì soạn thảo đã chú trọng và đặt yêu cầu bảo đảm chủ quyền quốc gia, an ninh quốc gia lên đầu tiên. 

Tiêu biểu cho ý kiến này là Bộ trưởng KTĐT Nguyễn Chí Dũng với phát ngôn Luật Đặc khu "không có một từ, một chữ nào nhắc tới Trung Quốc". Và "một số người cố tình đẩy vấn đề lên để chia rẽ quan hệ với Trung Quốc".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sau đó, cũng lên tiếng trấn an, mong người dân hiểu thấu đáo vấn đề về Luật Đặc khu nói chung và vấn đề cho thuê đất tại các đặc khu nói riêng.