Chính phủ trình phương án xử lý quá tải sân bay Tân Sơn Nhất

VietTimes -- Các phương án quy hoạch Tân Sơn Nhất mà Bộ GTVT đã trình Thủ tướng đang được tư vấn quốc tế thực hiện và Chính phủ sẽ thành lập Hội đồng để thẩm định.

Ảnh minh họa. Nguồn ANTG
Ảnh minh họa. Nguồn ANTG

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để xử lý quá tải và giao thông khu vực xung quanh sân bay; giải quyết thu hồi đất sân golf.

Chính phủ đánh giá thời gian vừa qua, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với cửa ngõ là khu vực TP.HCM ngày càng tăng cao (hiện chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc) đã dẫn tới tình trạng quá tải so với công suất thiết kế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; cùng với đó là tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM, nhất là tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Theo báo cáo, trong thời gian tới, căn cứ phương án mở rộng và quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan và UBND TP HCM nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối quanh khu vực Cảng hàng không này để giảm ùn tắc giao thông.
Cụ thể, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT và UBND TP.HCM khẩn trương nghiên cứu mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và hệ thống giao thông khu vực quanh sân bay. 
"Trường hợp cần thiết phải thu hồi đất sân golf để triển khai xây dựng các công trình hàng không, xử lý quá tải sân bay theo quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan triển khai thực hiện việc thu hồi đất theo quy định", báo cáo nêu.
Ngoài ra, dự kiến sẽ bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm). Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất các phương án kết nối, tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.

Đây được đánh giá là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía Nam...

Phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay cũng được xây dựng, theo đó đưa các vị trí đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách quốc tế vào phục vụ các chuyến bay quốc tế và quốc nội; tối ưu hóa phương án lăn từ đường cất hạ cánh vào đường lăn, sân đỗ và ngược lại...

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam. Nâng tổng công suất đạt khoảng 45 - 50 triệu hành khách/năm.

Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập hội đồng để tổ chức thẩm định phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Phương án tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hòa, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu để nâng cao hiệu quả hoạt động hàng không dân dụng, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Không quân cũng được Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng nghiên cứu thực hiện.