|
Ảnh minh họa. Nguồn ANTG |
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để xử lý quá tải và giao thông khu vực xung quanh sân bay; giải quyết thu hồi đất sân golf.
Chính phủ đánh giá thời gian vừa qua, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với cửa ngõ là khu vực TP.HCM ngày càng tăng cao (hiện chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc) đã dẫn tới tình trạng quá tải so với công suất thiết kế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; cùng với đó là tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM, nhất là tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất diễn ra ngày càng nghiêm trọng.
Đây được đánh giá là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía Nam...
Phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay cũng được xây dựng, theo đó đưa các vị trí đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách quốc tế vào phục vụ các chuyến bay quốc tế và quốc nội; tối ưu hóa phương án lăn từ đường cất hạ cánh vào đường lăn, sân đỗ và ngược lại...
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam. Nâng tổng công suất đạt khoảng 45 - 50 triệu hành khách/năm.
Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập hội đồng để tổ chức thẩm định phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.